Kiểm toán Nhà nước đang tiến hành kiểm toán việc quản lý nhập khẩu phế liệu từ nước ngoài vào Việt Nam. Trong kế hoạch 2019, một loạt cuộc kiểm toán liên quan tới môi trường cũng được cơ quan này nhắm tới.

Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước, chia sẻ thông tin trên tại buổi họp báo về Đại hội Tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14 (Đại hội ASOSAI 14) sáng 17/9.

Ông Phớc cho hay, trước việc nhập khẩu ồ ạt phế liệu vào Việt Nam thời gian gần đây, cơ quan này đang tiến hành kiểm toán hoạt động này. Qua đó, phía kiểm toán sẽ kiến nghị các biện pháp để các cơ quan chức năng ngăn chặn nhập khẩu phế liệu gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, năm 2019, trong kế hoạch kiểm toán đang trình xin ý kiến Quốc hội, Kiểm toán Nhà nước dự kiến kiểm toán hàng loạt dự án liên quan đến môi trường.

{keywords}
Ông Hồ Đức Phớc trả lời báo chí tại Lễ khai trương Trung tâm Báo chí và họp báo về Đại hội ASOSAI 14 (Ảnh TTXVN)

Cụ thể, các dự án được ông Hồ Đức Phớc nhắc tới là: Kiểm toán về quản lý sử dụng kinh phí đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý nước thải trên địa bàn Hà Nội giai đoạn 2014-2018; kiểm toán chuyên đề về đầu tư xây dựng hạ tầng khu kinh tế cửa khẩu, khu công nghiệp, khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao các năm 2016-2020.

Bên cạnh đó là các dự án quản lý thủy lợi phục vụ phát triển nông thôn vùng ĐBSCL; kiểm toán việc cấp phép quản lý khai thác tài nguyên khoáng sản giai đoạn 2013-2018 tại các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh; kiểm toán quản lý xử lý chất thải đô thị ở Hà Nội, trong đó tập trung vào chất thải rắn, chất thải đô thị và cấp thoát nước.

Ông Phớc cho hay, các dự án như Nhiệt điện Thái Bình, dự án thủy điện Trung Sơn, Bản Chát,... sắp tới cũng tiến hành kiểm toán yếu tố môi trường. Hay năm tới, cơ quan này dự kiến sẽ kiểm toán việc quản lý môi trường, khai thác khoáng sản tỉnh Quảng Ninh và 8 dự án đô thị phía Bắc,...

Trên thực tế, kiểm toán môi trường là nội dung mới, Kiểm toán Nhà nước mới triển khai hai năm qua. Theo ông Phớc, đây là vấn đề rất mới mẻ, đến nay KTNN cũng chưa có quy trình. Cách làm hiện nay của KTNN là xác định tiêu chí, mục tiêu từng cuộc rồi có đề cương. Năm 2018, Kiểm toán Nhà nước cũng mới thành lập Phòng Kiểm toán Môi trường để chuyên trách hoạt động này.

Việt Nam đang trong quá trình phát triển, với việc các địa phương nỗ lực thu hút đầu tư, vì thế dẫn tới tình trạng nhập khẩu cả các thiết bị công nghệ lạc hậu. “Nếu không kiểm soát tốt, chúng ta rất có thể sẽ trở thành bãi rác bãi rác của thế giới, ảnh hưởng tới cuộc sống, sự phát triển bền vững”, ông Phớc nói.

Do môi trường đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững, đại hội ASOSAI14 năm nay - do Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức - đã chọn chủ đề là "Kiểm toán môi trường vì sự phát triển bền vững". Chủ đề này được 46 quốc gia thành viên ủng hộ.

Các sự kiện chính thức của Đại hội ASOSAI 14 diễn ra tại Hà Nội, trong 4 ngày (từ 19-22/9). Các sự kiện bên lề dược tổ chức các ngày 17,18 và 21/9 tại Hà Nội và Quảng Ninh.

Đại hội dự kiến mời khoảng 250 đại biểu đến từ 46 cơ quan kiểm toán tối cao các quốc gia châu Á, cấp Trưởng đoàn tương đương từ bộ trưởng trở lên. Ngoài ra, sự kiện dự kiến đón tiếp khoảng 350 khách mời trong nước, các tổ chức tài chính quốc tế, các tập đoàn kiểm toán lớn trên thế giới,...

Đại hội cũng sẽ ra tuyên bố Hà Nội sau khi kết thúc đại hội ASOSAI 14.

Ngọc Hà

Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Chính thức kiểm toán dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông

Từ ngày 12/9, Kiểm toán Nhà nước sẽ tiến hành kiểm toán dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông.

Tổng kiểm toán chỉ rõ: Sabeco điển hình chuyển giá

Tổng kiểm toán chỉ rõ: Sabeco điển hình chuyển giá

“Bệnh” chuyển giá không chỉ xảy ra ở các doanh nghiệp FDI, mà đã có dấu hiệu lan rộng sang cả các DN trong nước, gây thất thu ngân sách, điển hình là trường hợp của Sabeco khi bị truy thu 408 tỷ đồng.  

Hơn 20 lần bị kiểm toán 'gọi tên': Tập đoàn Than lộ hàng loạt sai phạm

Hơn 20 lần bị kiểm toán 'gọi tên': Tập đoàn Than lộ hàng loạt sai phạm

Kiểm toán Nhà nước đã làm rõ thêm nhiều dự án tai tiếng của những doanh nghiệp trong ngành Công Thương thực hiện, trong đó nổi lên là loạt dự án của Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam.