Ngân hàng Nhà nước cho biết sẽ tiếp tục không in tiền mới mệnh giá nhỏ dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất để tiết kiệm chi phí.

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết, trong năm cả nước đã thành công trên nhiều mặt về cả kinh tế vĩ mô, ngành ngân hàng cũng như trong hoạt động cung cấp dịch vụ ngân hàng.

Theo ông Đào Minh Tú, thời gian tới, nhu cầu sử dụng tiền mặt của người dân tăng cao nên Vụ thanh toán, Cục Phát hành và Kho quỹ xây dựng chủ trương để đáp ứng nhu cầu tăng cao này của người dân.

Tuy nhiên, NHNN tiếp tục chủ trương không phát hành tiền mới in dịp Tết Nguyên đán 2018 giúp tiết kiệm khoảng 280 tỷ đồng, nâng tổng mức chi phí tiết giảm từ khi thực hiện chủ trương này lên đến gần 2.200 tỷ đồng. Đây cũng là chính sách tiết kiệm trong dịp Tết Nguyên đán theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

{keywords}

Bên cạnh đó, việc tuyên truyền chủ trương sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích đã hạn chế những tiêu cực liên quan phát sinh; đồng thời gìn giữ, phát huy bản sắc văn hóa truyền thống, nâng cao nếp sống văn minh, bảo vệ hình ảnh đồng tiền Việt Nam và tiết kiệm chi phí xã hội.

Để đạt được thành quả như trên, NHNN đã nhận được sự phối hợp tích cực của các bộ, ban, ngành trong việc tuyên truyền, vận động người dân sử dụng tiền mệnh giá nhỏ một cách hợp lý, đúng mục đích tại các khu di tích, đền, chùa, lễ hội trong những năm qua.

Đến nay, phần lớn người dân đã có nhận thức đúng đắn trong việc sử dụng tiền mệnh giá nhỏ. Đồng thời, NHNN chỉ đạo các đơn vị trực thuộc phối hợp với các đơn vị có liên quan để tăng cường công tác kiểm tra, xử lý đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ đổi tiền hưởng chênh lệch theo quy định tại Nghị định 96/2014/NĐ-CP ngày 17/10/2014 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng.

Trong khi đó, để phục vụ nhu cầu tiền mặt tăng mạnh vào dịp Tết của nền kinh tế, NHNN sẽ đáp ứng đầy đủ không chỉ có lượng tiền đã qua lưu thông, mà cả tiền mới mệnh giá từ 10.000 đồng trở lên.

Ông Phạm Bảo Lâm, Cục trưởng Cục Kho quỹ NHNN, cho biết, dự kiến, mức cung ứng năm nay tăng 20% so với năm ngoái để đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và việc cung ứng sẽ kết thúc trước ngày 7/2/2018.

Liên quan đến việc đảm bảo tiền mặt và an toàn thông suốt hoạt động thanh toán trong dịp Tết Nguyên đán 2018, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, hệ thống các NH sẽ đảm bảo các ATM đảm bảo mức tối đa.

Liên quan phí tiền lẻ BOT, đại diện NHNN khẳng định chỉ đáp ứng nhu cầu tiền mệnh giá nhỏ, lẻ cho những nhu cầu hợp lý. Việc dùng các đồng tiền nhỏ mệnh giá 100 đồng để trả phí BOT chủ yếu mang tính chất đối phó. Đó không phải là nhu cầu chính đáng, tích cực, do đó NHNN không ủng hộ, kể cả người lái xe và kể cả trạm thu phí.

M. Hà