Cuộc chiến tại Tập đoàn Đại Dương (OGC) cuối cùng cũng đã tới hồi kết. Doanh nghiệp Hà Bảo của ông Hà Văn Thắm bị tước tư cách cổ đông và bị kê biên cổ phiếu. Trong khi đó, một nhóm cổ đông mới lộ diện, tham gia vào điều hành doanh nghiệp.

Sau nhiều lần đại hội không thành, Tập đoàn Đại Dương (OGC) cuối tuần qua đã tổ chức thành công Đại hội cổ đông (ĐHCĐ) 2018 với nhiều nội dung quan trọng được thông qua. Trong đó, ông Hà Trọng Nam, anh trai ông Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch OGC, đã bị miễn nhiệm vị trí thành viên HĐQT. OGC bầu thành viên mới bổ sung.

Cũng tại đại hội, đại diện OGC công bố hai văn bản mới nhất của cơ quan chức năng với nội dung: toàn bộ 68 triệu cổ phiếu OGC của Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo và 3,3 triệu cổ phiếu OGC của ông Hà Văn Thắm đã được kê biên phục vụ cho việc thực hiện bản án của tòa án.

Trong đó, một nhóm cổ đông từ một ngân hàng thương mại và hai cổ đông cá nhân với tổng sở hữu gần 5,07% vốn của Ocean Group đã đưa ra hai đề nghị bầu bổ sung nhân sự Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát. Đồng thời, nhóm này cũng đề nghị đại hội miễn nhiệm chức danh Phó chủ tịch Hội đồng quản trị với ông Hà Trọng Nam - em trai ông Hà Văn Thắm.

{keywords}
Hà Văn Thắm hồi còn là chủ tịch OGC.

Trước ĐHCĐ, đại diện BKS đã đọc toàn văn nội dung Quyết định số 41/QĐ-CTHADS ngày 10/8/2018 về việc Cưỡng chế kê biên, xử lý tài sản và Công văn số 3362/CTHADS ngày 13/8/2018 về việc phúc đáp Công văn số 126/2018/CV-OGC và thực hiện việc thi hành án của Cục Thi hành án Dân sự TP. Hà Nội trước toàn thể Đại hội liên quan tới cổ đông ông Hà Văn Thắm và cổ đông Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo.

Theo ông Lê Quang Thụ, chủ tịch OGC, ngày 4/5/2018, phiên tòa xét xử phúc thẩm ông Hà Văn Thắm kết thúc, bản án hình sự phúc thẩm đã có hiệu lực pháp luật. Ban tổ chức Đại hội tổ chức đại hội dựa trên các quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Kết thúc ĐCHĐ, các kiến nghị của nhóm cổ đông đã được Đại hội OGC thông qua với tỷ lệ 93,75%.

Việc Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo và người đại diện của ông Hà Văn Thắm không còn quyền cổ đông dường như là một tín hiệu tốt đối với các cổ đông khác của OGC. Trước đó, kể từ biến cố năm 2014, OGC không thể tổ chức được một buổi họp đại hội đồng cổ đông thành công ngay từ lần đầu tiên, hoặc lần thứ hai, do không đủ tỷ lệ tham gia theo quy định.

Doanh nghiệp tư nhân Hà Bảo của ông Hà Văn Thắm là cổ đông lớn nhất của OGC, chiếm tới 28,26% vốn điều lệ. Trong khi đó, các nhóm cổ đông khác không đủ lớn do vậy các đại hội không thể bổ sung nhân sự cao cấp và không thể đưa ra chiến lược phát triển cho doanh nghiệp.

Sau ĐHCĐ, cổ phiếu OGC đã có 2 phiên tăng trần gần 7% mỗi phiên và hiện đang ở mức 2.400 đồng/cp. 

Giới đầu tư hiện chờ đợi HĐQT và ban điều hành có thể giúp đưa OGC thoát khỏi thua lỗ và tình trạng kiểm soát đặc biệt, cũng như lấy lại niềm tin của đối tác, ngân hàng đối với doanh nghiệp.

{keywords}
 

Năm 2018, OGC đặt kế hoạch tổng doanh thu 1.393 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 188 tỷ đồng. Theo BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm, công ty lỗ sau thuế hơn 8 tỷ đồng do trích lập dự phòng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực bán vẫn khá mạnh. Tuy nhiên, nhóm dầu khí và ngân hàng tăng trở lại cùng sự khởi sắc của nhóm cổ phiếu bất động sản, xây dựng,... đã giúp thị trường có một phiên cân bằng.

Các cổ phiếu bất động sản như Đất Xanh (DXG), DIG,... tăng khá mạnh.

Tuy nhiên, khối ngoại tiếp tục bán ròng. Một số cổ phiếu chủ chốt tiếp tục bị bán mạnh  như Vingroup, VinHomes,...

Một số công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục dự báo khá tích cực.

CTCP Chứng khoán BIDV - BSC nhận định thị trường tiếp tục trong trạng thái tích lũy và chờ đợi các thông tin hỗ trợ quanh ngưỡng tâm lý 970 điểm, nhà đầu tư nên theo dõi các kết quả về tiến trình đàm phán Mỹ - Trung trong tuần này để xem xét mở vị thế giao dịch nếu có kết quả tích cực.

CK Bảo Việt cho rằng, VN-Index sẽ tiếp tục đi lên và thử thách vùng kháng cự 980-982.

SHS trong khi đó dự báo thị trường tiếp tục giằng co và rung lắc. Cả VN-Index và HNX-Index đều thể hiện sự giằng co cung cầu mạnh mẽ qua mẫu hình spinning top và doji trong phiên hôm nay. Sẽ cần thêm thời gian để thị trường xác định được xu hướng ngắn hạn tiếp theo.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 20/8, VN-index tăng 0,74 điểm lên 969,62 điểm; HNX-Index tăng 0,04 điểm lên 108,06 điểm. Upcom-Index giảm 0,09 điểm xuống 51,38 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 220 triệu đơn vị, trị giá 4,6 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Nữ đại gia Việt ly hôn, chồng đòi chia khối tài sản 500 triệu USD

Nữ đại gia Việt ly hôn, chồng đòi chia khối tài sản 500 triệu USD

Với “đại gia”, việc ly hôn không hề dễ dàng, không chỉ vấn đề phân chia khối tài sản kếch xù mà tranh chấp quyền điều hành doanh nghiệp, thương hiệu...

Của để dành, hàng tồn kho được giá ngàn tỷ của đại gia ngân hàng

Của để dành, hàng tồn kho được giá ngàn tỷ của đại gia ngân hàng

Nhiều ngân hàng lãi lớn trong 6 tháng đầu năm, trong đó có phần lớn từ xử lý 'của tồn kho' hay của để dành như nợ xấu, cổ phần sở hữu chéo.

'Nữ hoàng' vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

'Nữ hoàng' vỡ mộng, nữ đại gia Việt lùm xùm, dứt tình với tiền Tây

Hai doanh nhân mang mác nữ hoàng Việt gặp cú sốc trên đỉnh cao, người mất 500 tỷ, kẻ vướng bản thỏa thuận 32 triệu USD. Ông lớn VinaCapital tiếp tục bán chốt lời hàng loạt cổ phiếu Việt.

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Không hiếm các đại gia có lợi nhuận hơn 1.000 tỷ/tháng, quy mô và túi tiền của các đại gia lên cao chưa từng có.