Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam Hồ Đức Phớc chiều 19/9 chính thức nhận chuyển giao chức Chủ tịch Tổ chức các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á (ASOSAI), tại Phiên họp toàn thể lần thứ nhất trong khuôn khổ của Đại hội ASOSAI 14 diễn ra ngay sau Lễ Khai mạc.

Kiểm toán châu Á chú trọng bảo vệ môi trường

Kiểm toán việc nhập khẩu phế liệu vào Việt Nam

700 đại biểu tham dự Đại hội Kiểm toán tối cao châu Á lần thứ 14

Việt Nam đảm nhận chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021

Một trong những nội dung quan trọng trong Phiên họp toàn thể lần thứ nhất là Báo cáo của Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường (ASOSAI WGEA), do Chủ tịch ASOSAI WGEA kiêm Tổng Kiểm toán Nhà nước Trung Quốc Hu Zejun trình bày.

Theo bà Hu Zejun, tính đến thời điểm này, Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường đã triển khai thành công kế hoạch hoạt động cho giai đoạn 2014-2016, đang hoàn thành trách nhiệm, chủ động thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch công tác cho năm 2017-2019.

Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường đã tổ chức 2 cuộc hội thảo về kiểm toán môi trường, 2 cuộc họp, 2 cuộc điều tra sử dụng bảng hỏi, thu thập một số tài liệu về kiểm toán môi trường châu Á, tích cực tham gia nhiều hoạt động của Nhóm công tác về Kiểm toán môi trường của Tổ chức quốc tế Các cơ quan Kiểm toán tối cao (INTOSAI), khởi động các hoạt động trao đổi với các nhóm công tác ở khu vực khác, công bố kinh nghiệm kiểm toán môi trường, thúc đẩy kiểm toán môi trường ở châu Á thông qua các hoạt động khác nhau.

{keywords}
Ông Hồ Đức Phớc, Tổng Kiểm toán Nhà nước Việt Nam, chính thức đảm nhận chức Chủ tịch ASOSAI

Bên cạnh đó, Nhóm công tác ASOSAI về Kiểm toán môi trường cũng tích cực tham gia vào các hoạt động của Nhóm công tác INTOSAI về Kiểm toán môi trường. Các SAI thành viên đã tham gia vào các dự án về biến đổi khí hậu, ô nhiễm không khí, sản xuất nông nghiệp và thực phẩm...

Bà Hu Zejun cho biết, giai đoạn 2017-2019, nhóm sẽ triển khai tích cực các biện pháp về kiểm toán môi trường, đóng góp liên tục vào quá trình bảo vệ môi trường và phát triển bền vững vì châu Á tươi đẹp.

Ngoài ra, cũng tại phiên họp toàn thể lần thứ nhất, các SAI thành viên đã thông qua lựa chọn SAI chủ nhà đăng cai tổ chức Đại hội ASOSAI 15 năm 2021 và Tổng Thư ký ASOSAI giai đoạn 2018-2021. Theo đó, SAI Thái Lan đã được các SAI thành viên tín nhiệm, phê chuẩn là SAI chủ nhà của Đại hội ASOSAI 15, SAI Trung Quốc được đề cử là Tổng Thư ký ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.

Đặc biệt, tại Phiên họp này, bà Madinah Binti Mohamad - Tổng Kiểm toán nhà nước Malaysia, Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2015-2018 - đã chính thức chuyển giao chức Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 cho Tổng Kiểm toán nhà nước Hồ Đức Phớc.

Phát biểu nhậm chức, Tổng Kiểm toán Nhà nước Hồ Đức Phớc khẳng định, việc đảm nhận vai trò Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021 là niềm vinh dự lớn, tự hào của Kiểm toán nhà nước Việt Nam và cũng là trọng trách lớn lao, nặng nề.

Tổng Kiểm toán Nhà nước cam kết, Kiểm toán nhà nước Việt Nam sẽ nỗ lực hết sức để tiếp tục hoàn thành xuất sắc công việc của những người tiền nhiệm, góp phần xây dựng, phát triển ASOSAI trở thành một tổ chức kiểu mẫu thực sự trong cộng đồng các SAI.

“Tôi mong muốn tất cả các bạn tiếp tục ủng hộ và đồng hành cùng chúng tôi để chúng ta cùng nhau nỗ lực, đối mặt và vượt qua những thách thức trong thế giới ngày càng phức tạp, biến đổi nhanh chóng và cuộc cách mạng số 4.0. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực hết sức mình phấn đấu xây dựng cộng đồng ASOSAI vững mạnh, góp phần vào sự phát triển nền kinh tế châu Á và thế giới” - ông Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

{keywords}
Trưởng đoàn các Cơ quan Kiểm toán tối cao châu Á chụp ảnh kỷ niệm tại Đại hội ASOSAI 14

Hướng tới nền tài chính công ổn định, bền vững

Chiều cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã có buổi tiếp Trưởng đoàn các Cơ quan kiểm toán tối cao châu Á nhân dịp sang Việt Nam dự Đại hội ASOSAI 14.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao ASOSAI, tổ chức các cơ quan kiểm toán tối cao của 46 quốc gia châu Á và là một trong bảy nhóm làm việc của Tổ chức quốc tế các cơ quan kiểm toán tối cao, đã ngày càng lớn mạnh, luôn đi đầu trong lĩnh vực kiểm toán công, quản trị công, có những đóng góp to lớn đối với sự phát triển của cộng đồng các cơ quan kiểm toán tối cao khu vực và quốc tế, cũng như từng cơ quan kiểm toán tối cao thành viên, trong đó có cơ quan Kiểm toán Nhà nước Việt Nam.

Đến nay, giá trị cốt lõi “Chuyên nghiệp, Hợp tác, Đồng đều, Sáng tạo” của ASOSAI vẫn còn nguyên giá trị.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nêu rõ, các quốc gia ngày càng đánh giá cao vai trò quan trọng của các cơ quan kiểm toán tối cao trong việc tăng cường quản trị và trách nhiệm giải trình, được thể hiện rõ qua Nghị quyết Đại hội đồng Liên hợp quốc tháng 12/2011. Gần đây nhất, Liên hợp quốc đã khẳng định vai trò không thể thiếu của các cơ quan kiểm toán tối cao độc lập và có năng lực trong việc triển khai Chương trình nghị sự về phát triển bền vững đến năm 2030.

Đề cập đến thực tế tại Việt Nam, Chủ tịch nước Trần Đại Quang khẳng định, qua hơn 24 năm xây dựng và phát triển, Kiểm toán Nhà nước Việt Nam đã khẳng định vị trí, vai trò ngày càng quan trọng, giúp Quốc hội giám sát hiệu quả việc quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản công.

Nhân dịp này, chủ tịch nước Trần Đại Quang mong muốn INTOSAI và ASOSAI, cũng như các cơ quan thành viên đẩy mạnh hợp tác, thực hiện các sáng kiến và giải pháp hướng tới nền tài chính công ổn định, bền vững; thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững thông qua các sáng kiến về kiểm toán môi trường; tăng cường trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là trong đào tạo, bồi dưỡng kiểm toán viên và hỗ trợ Kiểm toán Nhà nước Việt Nam tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, đồng thời hoàn thành tốt trọng trách là Chủ tịch ASOSAI nhiệm kỳ 2018-2021.   

Ngọc Hà