Ông trùm nhà ở xã hội Trương Anh Tuấn nhận thấy sai lầm tỷ USD sau khi doanh nghiệp ở đáy trong gần một thập kỷ.

Tại ĐHCĐ năm 2018 của CTCP Tư vấn - Thương mại - Dịch vụ Địa ốc Hoàng Quân (HQC), chủ tịch Trương Anh Tuấn thừa nhận doanh nghiệp đã và đang rất khó khăn vì sự đầu tư dàn trải, nhất là mảng nhà ở xã hội.

Theo đó, Hoàng Quân hiện có 43 dự án, thì có đến 22 dự án nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân với tổng mức đầu tư hơn 20.000 tỷ đồng (gần 1 tỷ USD).

Cho dù thị trường bất động sản sôi động và thị trường chứng khoán (TTCK) liên tục lập đỉnh cao nhưng trong năm 2017, Địa ốc Hoàng Quân chứng kiến tình hình kinh doanh khá ảm đạm với doanh thu và lợi nhuận chỉ hoàn thành 25-33% so với kế hoạch đề ra. 

{keywords}
 

Mảng nhà ở xã hội tiếp tục được triển khai mạnh trong năm 2017 với 12 dự án, tổng đầu tư gần 12 ngàn tỷ đồng. Tuy nhiên, với việc gói hỗ trợ vay ưu đãi cho nhà ở xã hội vẫn chưa được triển khai, cho nên nguồn thu từ tiến độ thanh toán tại các dự án chậm so với dự định đã ảnh hưởng đến dòng tiền tại các dự án.

Hiện tại, cổ phiếu HQC đang ở mức rất thấp, xung quanh ngưỡng 2.000 đồng/cp, chưa bằng một cốc trà đá. Trong gần 8 năm qua, cổ phiếu HQC liên tục ở dưới mệnh giá và vẫn chưa có dấu hiệu đi lên cho dù giá trị sổ sách của doanh nghiệp vẫn ở mức gần 9.000 đồng/cp.

Theo Chủ tịch HĐQT Trương Anh Tuấn, Hoàng Quân sẽ thực hiện đổi mới doanh nghiệp bằng phương án tái cấu trúc. HQC sẽ thoái hết vốn khỏi mảng giáo dục bao gồm các trường cao đẳng, đại học và giảm đầu tư tài chính vào các đơn vị thành viên.

Đối với mảng bất động sản, trong 3 năm tới, Hoàng Quân sẽ chuyển đổi hướng đầu tư với việc hạ tỷ trọng nhà ở xã hội do chính sách vay vốn hỗ trợ mua nhà ở xã hội triển khai khá chậm. HQC sẽ nâng tỷ trọng bất động sản thương mại như tập trung vào bất động sản nghỉ dưỡng, bất động sản công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao.

Trên TTCK, trong năm 2017 và 3 tháng đầu năm 2018, nhóm cổ phiếu bất động sản đã có sự bứt phá ngoạn mục. Nhiều cổ phiếu bất động sản có giá tăng tính bằng lần. Nhóm cổ phiếu của doanh nghiệp bất động sản nghỉ dưỡng cũng tăng khá ấn tượng. Nhưng không phải tất cả các cổ phiếu nhóm này đều có diễn biến tích cực.

{keywords}
 

Chủ tịch Hoàng Quân thừa nhận sự khó khăn của công ty đến từ việc đầu tư dàn trải, nhiều dự án chưa đủ điều kiện ghi nhận doanh thu.

Trên TTCK, sau một khoảng thời gian điều chỉnh giảm khá mạnh, nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục có phiên tăng điểm mạnh thứ 2. Nhóm cổ phiếu bất động sản và ngân hàng là động lực chủ yếu giúp TTCK tiếp tục hồi phục.

Tuy nhiên, thanh khoản vẫn đứng ở mức thấp.

Theo đánh giá của nhiều CTCK, TTCK đang trải qua thời kỳ lình xình và phân hóa. BVSC cho rằng, thanh khoản thấp và lực cầu tập trung chủ yếu ở nhóm cổ phiếu vốn hóa chưa cho thấy, xu hướng điều chỉnh đã kết thúc. Nhiều khả năng thị trường sẽ trải qua các nhịp lình xình, phân hóa trong thời gian tới, phụ thuộc vào kỳ vọng KQKD quý 2 ở từng doanh nghiệp sẽ sớm được công bố.

Trong khi đó, SHS cho rằng, thị trường có thể tiếp tục hồi phục nhờ tín hiệu tích cực từ việc khối ngoại mua ròng phiên thứ 3 liên tiếp.

Kết thúc phiên giao dịch 25/6, VN-index tăng 7,35 điểm lên 990,52 điểm; HNX-Index tăng 0,01 điểm lên 111,99 điểm. Upcom-Index tăng 0,21 điểm lên 52,02 điểm. Thanh khoản đạt 180 triệu cổ phần. Giá trị đạt gần 3,9 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Đại gia ôm đất đặc khu dính đòn: Giá đổ dốc, nhà đầu tư tháo chạy

Đại gia ôm đất đặc khu dính đòn: Giá đổ dốc, nhà đầu tư tháo chạy

Đại gia ngoại bất ngờ quay đầu bán cổ phiếu và không còn duy trì tình trạng tiền mặt 0%. Tỷ trọng cổ phiếu bất động sản cũng giảm xuống.

23 tuổi sở hữu 1.700 tỷ, đại gia trẻ tuổi giàu hơn Bầu Đức

23 tuổi sở hữu 1.700 tỷ, đại gia trẻ tuổi giàu hơn Bầu Đức

Hàng loạt các giao dịch sang tên bí ẩn tại VPBank đã tạo ra thêm nhiều đại gia trẻ tuổi là cổ đông của ngân hàng và có tài sản ngàn tỷ.

Biến mất suốt 5 năm, bí ẩn nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến

Biến mất suốt 5 năm, bí ẩn nữ đại gia Đặng Thị Hoàng Yến

Doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, nổi tiếng với Tập đoàn Tân Tạo và các siêu dự án hàng tỷ USD. Từng lọt nhóm những người giàu nhất trên TTCK, bà Yến bỗng dưng biến mất trong 5 năm qua.