Mất 10% lương hưu chỉ sau 1 đêm, quá bất công với những lao động nữ đã phải vừa làm việc nước, việc nhà, vừa phải đảm đương thiên chức làm mẹ như chúng tôi.

Tôi sinh ngày 1-1-1963, tính theo năm dương lịch, năm nay tôi 54 tuổi. 6 tháng trước khi nghỉ hưu, cơ quan đã gửi thông báo về việc nghỉ hưởng chế độ hưu trí cho tôi. Cầm thông báo trên tay, tôi bần thần hồi lâu rồi không cầm được nước mắt. Giá như tôi sinh ra trước 1 ngày, tức ngày 31-12-1962 thì đã không thiệt thòi quyền lợi nhiều như thế.

{keywords}

Lao động nữ nghỉ hưu từ 1-1-2018 mất quá nhiều quyền lợi

Tính đến thời điểm này, tôi đã đóng BHXH được gần 25 năm. Nếu nghỉ hưu vào ngày 31-12-2017, tôi sẽ được lãnh lương hưu với mức tối đa là 75%. Thế nhưng chỉ vì sinh sau thời điểm ấy mấy tiếng đồng hồ mà lương hưu của tôi chỉ còn 65%. Mất 10% lương hưu chỉ sau 1 đêm, quá bất công với những lao động nữ đã phải vừa làm việc nước, việc nhà, vừa phải đảm đương thiên chức làm mẹ như chúng tôi.

{keywords}

Lao động nữ phải vừa làm việc nước, việc nhà, vừa phải đảm đương thiên chức làm mẹ

Nhiều chị em ở cơ quan tôi nghỉ hưu sau thời điểm 1-1-2018 cũng chung cảnh thiệt thòi như thế. So với nam giới được tăng dần số năm hưởng mức lương hưu tối thiểu (45%) từ 15 năm lên 16 năm, 17 năm, 18 năm… thì việc đột ngột giảm tỉ lệ lương hưu kể từ năm đóng BHXH thứ 16 trở đi từ 3% xuống 2% của lao động nữ là quá bất công, thiệt thòi. Tại sao Bộ Luật Lao động chưa tăng tuổi hưu mà Luật BHXH lại quy định mang tính chất chèn ép, bóp chẹt quyền lợi của lao động nữ như vậy? Điều này phần nào giải thích cho tình trạng số người nhận trợ cấp BHXH một lần ngày càng tăng, thậm chí còn cao hơn số người tham gia BHXH.

Qua báo chí, chúng tôi biết TP HCM đã có kiến nghị gửi Chính phủ, Quốc hội xem xét việc này. Nghĩa là cần có lộ trình tăng dần từng năm đóng BHXH để hưởng mức lương hưu tối thiểu như nam giới nhưng vẫn giữ nguyên tỉ lệ hưởng lương hưu là 3% cho mỗi năm đóng BHXH tăng thêm của lao động nữ. Chính lãnh đạo cơ quan BHXH TP HCM cũng đồng thuận với ý kiến này trong cuộc tiếp xúc với báo chí nhân ngày 21-6 vừa qua.

Vậy nên tôi tha thiết mong bà hãy có việc làm thiết thực để giảm bớt thiệt thòi cho lao động nữ trong chính sách BHXH, bà hãy cùng Quốc hội sửa ngay quy định chưa phù hợp này để chúng tôi yên tâm làm việc, cống hiến.

Đó cũng chính là thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng trong chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho hàng chục triệu lao động nữ cả nước.

(Theo Người lao động)