Khởi nghiệp với tinh thần tạo ra xu thế mới và đã thành công, đó có thể là lý do mà những ước mơ của nữ tỷ phú đầu tiên của Đông Nam Á Nguyễn Thị Phương Thảo luôn khó tin, khiến nhiều chuyên gia và nhà công nghệ phải giật mình.

Tại phiên thảo luận của Diễn đàn thượng đỉnh kinh doanh (Vietnam Business Summit - CEOs Submit), bà Nguyễn Thị Phương Thảo, CEO VietJet, khuyên những doanh nhân khởi nghiệp đừng tiết kiệm giấc mơ, mà hãy mơ những giấc mơ to lớn và biến hoài bão thành hiện thực bằng hành động mỗi ngày, mang tinh thần số hoá và tự động hoá của cuộc cách mạng 4.0 vào đời sống, vào mỗi quy trình vận hành doanh nghiệp.

Nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam cho biết, bay thời 4.0 có thể không cần con người phục vụ nhưng phải biết "dạy máy móc biết cười" và thế giới không thay đổi bởi công nghệ mà là giấc mơ của con người.

Trên thực tế, đã có những hãng hàng không trên thế giới đã bắt đầu ứng dụng công nghệ vào trong hoạt động, với những bộ phần hoàn toàn tự động, không có con người và trong tương lai có thể có những sân bay vắng bóng nhân viên phục vụ.

Tuy nhiên, việc "dạy máy móc biết cười" là một điều thực sự còn khó tin ở thời điểm hiện tại. 

{keywords}
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo CEO VietJet (Ảnh: Phạm Hải)

Mặc dù vậy, không ít người vẫn có niềm tin vào những điều thay đổi mạnh mẽ trong tương lai, giống như việc con người hiện nay hàng ngày hàng giờ cầm những chiếc siêu máy tính là điện thoại thông minh trên tay. Điều mà chỉ 1-2 thập kỷ trước đó còn là điều viển vông.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo được biết đến là người thành lập và gầy dựng thành công một hãng hàng không tư nhân vượt qua cả hãng hàng không quốc gia chỉ trong thời gian rất ngắn. Trong vòng 5 năm, VietJet đã trở thành doanh nghiệp có vốn hóa 100.000 tỷ đồng và chiếm 43% thị phần tại Việt Nam.

Tại CEOs Submit 2018, bà Thảo cho biết, chỉ khoảng 5 năm trước, vé máy bay là bằng giấy và việc thanh toán phải qua đại lý bằng tiền mặt, check-in thủ công, thì giờ đây chỉ cần một chiếc điện thoại, ở mọi vùng miền ttrong khu vực và thế giới đều có thể đặt vé, thanh toán, check-in, mua thêm nhiều sản phẩm dịch vụ nữa.

{keywords}
Các diễn giả CEOs Submit 2018. (Ảnh: Phạm Hải)

Nữ tỷ phú USD cũng chia sẻ về những nỗ lực và sự nhẫn nại để vượt qua rào cản, trong một thời gian dài ngành hàng không tương đối đóng cửa. Theo bà Nguyễn Thị Phương Thảo, thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp và doanh nhân là chính mình.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú USD duy nhất tại Việt Nam, tại Đông Nam Á và tiếp tục bứt phá mạnh mẽ trong danh sách những người giàu nhất thế giới. Theo Forbes, bà Thảo có khối tài sản tính tới ngày 13/9/2018 đạt 3 tỷ USD. 

{keywords}
 

Bà Thảo du học và kinh doanh rất sớm, từ 17 tuổi và trở thành triệu phú USD năm 21 tuổi tại Đông Âu, trước khi trở về Việt Nam làm bất động sản, tài chính. Bà Thảo là Tiến sỹ Học viện Mendeleev ngành điều khiển học kinh tế, cử nhân tài chính tín dụng tại Học viện Thương mại Moscow, Cử nhân ngành quản lý kinh tế lao động Trường kinh tế Quốc dân Moscow, Ủy viên sáng lập Viện Hàn lâm Nghiên cứu hệ thống Liên bang Nga.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực chốt lời khiến hàng loạt các cổ phiếu trụ cột quay đầu giảm điểm. Thị trường không còn giữ được mức tăng cao trước đó và đóng cửa chỉ còn tăng gần 1 điểm.

Các cổ phiếu dầu khí bị bán khá mạnh.

Cổ phiếu HDB của HDBank của bà Nguyễn Thị Phương Thảo tiếp tục tăng mạnh 4% với khối lượng khớp lệnh đột biến hơn 3,5 triệu đơn vị. Đây là phiên tăng thứ 5 liên tiếp của ngân hàng này sau khi NHNN chấp thuận cho ngân hàng của bà Thảo sáp nhập PGBank, nhờ đó room tín dụng 6 tháng cuối năm sẽ cao hơn.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) có cái nhìn thận trọng trong các dự báo.

Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng, áp lực chốt lời vẫn đang diễn ra khi VN-Index dần tiếp cận trở lại vùng kháng cự xung quanh mốc 1.000 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị duy trì danh mục ở mức cân bằng, tránh hoạt động mua đuổi.

BSC dự báo thị trường tiếp tục được hỗ trợ và tích lũy tạo đà để bức phá trong các phiên sau. 

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 13/9, VN-index tăng 0,94 điểm lên 987,95 điểm; HNX-Index tăng 1,01 điểm lên 112,66 điểm. Upcom-Index tăng 0,27 điểm lên 51,72 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 240 triệu đơn vị, trị giá 4,8 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Được gật đầu mở đường, tỷ phú Phương Thảo vào vụ thâu tóm lớn

Được gật đầu mở đường, tỷ phú Phương Thảo vào vụ thâu tóm lớn

CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo có cơ hội đánh cược mạnh hơn vào lĩnh vực mới sau khi đã thành công với lĩnh vực hàng không tại Việt Nam.

Bốc hơi tỷ USD, cú mạnh tay bất ngờ của nữ tỷ phú Phương Thảo

Bốc hơi tỷ USD, cú mạnh tay bất ngờ của nữ tỷ phú Phương Thảo

Nữ tỷ phú USD Nguyễn Thị Phương Thảo tiếp tục thu xếp thành công vốn cả chục tỷ USD cho thương vụ khủng mới sau khi đã có hợp mua hàng trăm máy bay và thâu tóm 2 ngân hàng vào HDBank.

Thần kỳ Myanmar, tham vọng Trung Quốc, nỗi lo lắng Donald Trump

Thần kỳ Myanmar, tham vọng Trung Quốc, nỗi lo lắng Donald Trump

Trước một cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 chưa có tiền lệ, có những dự báo cho rằng, châu Á sẽ chiến thắng trong cuộc chiến sáng tạo. Đây là một cơ hội đặc biệt cho nhiều nước nhưng khiến Donald Trump lo lắng.

Không chỉ là tiền ảo, công nghệ này sẽ tạo ra 1.000 tỷ USD

Không chỉ là tiền ảo, công nghệ này sẽ tạo ra 1.000 tỷ USD

Một nghiên cứu cho thấy, chủ yếu các doanh vừa và nhỏ và thị trường mới nổi sẽ hưởng lợi phần lớn 1.000 tỷ USD giá trị mang lại cho lĩnh vực thương mại từ việc áp dụng công nghệ blockchain.