Giá vàng hôm nay 22/3 trên thế giới tăng vọt trở lại từ đáy 3 tuần và rời xa ngưỡng nhạy cảm nhờ đồng USD chùng lại. Tuy nhiên áp lực đối với mặt hàng kim loại quý vẫn còn lớn.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 22/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,68 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,75 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 80 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,61 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,81 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 90 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 21/3. 

Tới đầu giờ sáng 22/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.318 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.320 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 1,2% (+16 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,5 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 200 ngàn đồng so với vàng trong nước. 

{keywords}
 

Giá vàng thế giới tăng vọt trở lại từ đáy 3 tuần và rời xa ngưỡng nhạy cảm nhờ đồng USD chùng lại. Tuy nhiên áp lực đối với mặt hàng kim loại quý vẫn còn rất lớn do đồng USD vẫn đang nằm trong xu hướng đi lên trong khi mùa cao điểm tiêu thụ vàng đã qua đi.

Đồng USD chùng lại bất chấp các dự báo đều cho thấy cuộc họp chính sách của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất thêm 25 điểm phần trăm. Tất cả đã được phản ánh vào giá đồng USD, qua đó tác động lên vàng.

Điều mà giới đầu tư chờ đợi là đường đi của lãi suất trong cả năm 2018 hay chính là lộ trình tăng lãi suất của Fed. Fed sẽ tăng lãi suất 4 lần hay 3 lần trong năm 2018.

Có một thực tế là, ở vào thời điểm hiện tại chính quyền tổng thống Donald Trump đang đẩy mạnh các biện pháp thuế để giảm thâm hụt thương mại với các đối tác trên thế giới. Trước đó, ông Trump cũng đã từng nói về một đồng USD quá manh và một đồng nhân dân tệ bị định giá thấp đã khiến cho tình trạng nhập siêu của Mỹ trở nên tồi tệ.

Điều đó có nghĩa là, ông Donald Trump có xu hướng thích một đồng USD yếu hơn là một đồng USD mạnh, vốn làm cho hàng hóa của Mỹ trở nên đắt đỏ và khó xuất khẩu sang thị trường các nước khác.

Việc ông Donald Trump không tái bổ nhiệm bà Janet Yellen tiếp tục nhiệm kỳ thứ hai trên cương vị người đứng đầu Fed và thay vào đó bởi Jerome Powell cũng một phần vì ông Trump muốn can thiệp sâu hơn vào chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương Mỹ, trước đây vốn rất độc lập với Nhà Trắng.

Bà Janet Yellen có quan điểm khá rõ ràng về một chính sách tiền tệ Mỹ thắt chặt hơn khi mà nền kinh tế số 1 thế giới “có vẻ rất ổn định”, với một thị trường lao động đầy đủ và mang lợi ích cho người lao động Mỹ (thất nghiệp khoảng 4%). Fed đang theo hướng tăng dần lãi suất.

Trong thời gian nắm gữi cương vị chủ tịch Fed, bà Yellen đã giải phóng dẫn các biện pháp đưa ra thời kỳ khủng hoảng, nâng dần lãi suất từ mức gần bằng 0% qua 5 lần tăng lên mức hiện nay (1,25-1,5%).

Giới đầu tư hiện tại đang chờ đợi những phát biểu đầu tiên của tân chủ tịch Jerome Powell nhưng không ít người tin rằng, ông chủ mới của Fed có lẽ không thể đi quá xa so với những gì mà ông Donald Trump mong đợi.

Điều đó có nghĩa là, đồng USD sẽ không thể tăng được nhanh.

Tuy  nhiên, điều đó không có nghĩa là vàng sẽ tăng nhanh lên được. Thị trường vàng đã đi qua mùa cao điểm trong khi đó các bất ổn địa chính trị tiếp tục lắng dịu. Ông Donald Trump thậm chí sắp có cuộc gặp với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng trong xu hướng giảm giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.325 USD/ounce và sau đó là: 1.330 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.310 USD/ounce và sau đó là: 1.307 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, đa số các cửa hàng vàng giữ giá vàng trong nước tăng 10-20 ngàn đồng/lượng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 21/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,61 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,67 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,52 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,72 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường vàng trong nước tiếp tục chưa có những nét chấm phá khác biệt. Giao dịch mua và bán vàng phát sinh trong phiên vẫn ở mức trung bình, với lượng khách ở chiều bán vàng ra chiếm tỷ lệ khoảng 55% trên tổng số khách hàng giao dịch tại Doji.

V. Minh