Giá vàng hôm nay 2/2 tiếp tục đứng vững ở đỉnh cao nhiều tháng bất chấp áp lực chốt lời gia tăng sau 3 tháng tăng liên tục và Mỹ phát đi tín hiệu quyết liệt đối với một chính tiền tệ đầy tranh cãi. 

Mở cửa lúc 8h30 sáng 2/2, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,90 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 70 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,72 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,94 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 50 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 1/2. 

Tới đầu giờ sáng 2/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.340 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.343 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 16,4% (+189 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 37,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 250 ngàn đồng so với vàng trong nước. 

{keywords}
 

Giá vàng thế giới tiếp tục đứng vững ở đỉnh cao nhiều tháng bất chấp áp lực chốt lời gia tăng sau 3 tháng tăng liên tục và Mỹ phát đi tín hiệu quyết liệt đối với một chính tiền tệ đầy tranh cãi.

Trong cuộc họp kéo dài 2 ngày vừa qua, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức 1,25-1,5% đúng như dự báo. Tuy nhiên, cơ quan quản lý chính sách tiền tệ của Mỹ phát tín hiệu cho biết  tiếp tục lộ trình nâng dần lãi suất.

Theo Fed, nền kinh tế và thị trường việc làm của Mỹ khá “khỏe mạnh". Fed cho rằng, lạm phát dự kiến sẽ đi lên trong năm nay và ổn định ở quanh mức mục tiêu 2%.

Tín hiệu của Fed là khá rõ ràng. Tuy nhiên, đồng USD chỉ nhích nhẹ lên trong một khoảng thời gian ngắn ngủi trước khi suy yếu trở lại. Một đồng USD yếu kém không thể nhấn chìm giá vàng cho dù mặt hàng kim loại này đã tăng 3 tháng liên tục với tháng 1 tăng tổng cộng 3%.

Sức cầu vàng dự báo suy yếu khi mà mùa cao điểm sắp đi qua cũng không thể kéo vàng đi xuống trong bối cảnh thị trường tài chính Mỹ nói riêng và thế giới vẫn khá bất ổn. Các thị trường chứng khoán tiềm ẩn khả năng giảm tiếp sau cả một năm 2017 tăng liên tục và lập nhiều kỷ lục cao mọi thời đại.

Nhiều dự báo cho thấy, kế hoạch Fed tăng khoảng 3 lần lãi suất là khá chắc chắn. Và mỗi lần Fed tăng giá, đồng USD sẽ hưởng lợi và tăng lên. Tuy nhiên, những tín hiệu trên thị trường tài chính thế giới cho thấy, không chỉ có Mỹ là nước có kế hoạch thắt chặt chính sách tiền mà nhiều nền kinh tế khác trong đó có EU cũng có kế hoạch tương tự.

Giới đầu tư thậm chí còn lo ngại tốc độ tăng lãi suất của Mỹ có thể còn không theo kịp các nền kinh tế khác.

Bên cạnh đó, giới đầu tư cũng bắt đầu nghi ngờ về những kết quả tích cực đối với nền kinh tế Mỹ sau khi chính quyền Donald Trump thực hiện các biện pháp cắt giảm thuế. Thị trường trước đó đã phản ánh vào giá đồng USD những kỳ vọng như vậy.

Bài phát biểu liên bang đầu tiên của tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không có gì mới mẻ, không mang lại một luồng gió tươi mới nào cho đồng tiền của nền kinh tế số 1 thế giới. Đây cũng là yếu tố khiến đồng USD chưa thể hồi phục dù đang ở mức đáy 3 năm.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng đang trong xu hướng tăng giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.350 USD/ounce và sau đó là: 1.356,3 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là: 1.335,5 USD/ounce và sau đó là: 1.330 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước giảm 10-20 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Chốt phiên 1/2, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,73 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,83 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,67 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,89 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, giá vàng trong nước tăng giảm biên độ hẹp. Trước diễn biến này, nhà đầu tư trong nước tỏ ra hờ hững và gần như không có bất kỳ phản ứng rõ rệt nào. Trong vài phiên trở lại đây, giá vàng trong nước đang cho thấy sự ổn định và duy trì quanh ngưỡng 36,8 triệu đồng/lượng. Ghi nhận đến cuối phiên, lượng khách theo chiều mua chiếm khoảng 60% trên tổng số khách tham gia giao dịch tại DOJI.

V. Minh