Giá vàng hôm nay 13/10 tăng phiên thứ 5 liên tiếp do giới đầu tư vẫn dồn dập đổ tiền vào mặt hàng kim loại quý bất chấp đồng USD hồi phục.


Mở cửa lúc 8h30 sáng 13/10, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,52 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,60 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 30 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chiều qua.


Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,48 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,70 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 10 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 12/10.


Tới đầu giờ sáng 13/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.295 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.297 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 12,3% (+143 USD/ounce) so với cuối năm 2016. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 800 ngàn đồng/lượng.

{keywords}
Giá vàng rập rình lập đỉnh mới.

Giá vàng thế giới đêm qua tăng phiên thứ 5 liên tiếp do giới đầu tư vẫn dồn dập đổ tiền vào mặt hàng kim loại quý bất chấp đồng USD hồi phục.

Nhu cầu đầu tư vào vàng vẫn rất lớn, nhất là trong bối cảnh bất ổn có thể gia tăng bất cứ lúc nào ở cả Mỹ, châu Âu và các điểm nóng khác trên thế giới. Sức cầu đối với vàng còn có xu hướng gia tăng khi mà Trung Quốc và Ấn Độ đang bước vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng.

Vàng tăng giá còn do đồng USD vẫn ở mức khá thấp cho dù đã hồi phục. Giới đầu tư vẫn chưa có niềm tin vào triển vọng dài hạn của nền kinh tế Mỹ.

Đồng USD suy yếu còn do Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa công bố biên bản cuộc họp tháng 9, trong đó bày tỏ lo ngại về mức lạm phát thấp. Tín hiệu này cho thấy, khả năng tăng lãi suất trong tháng 12 không còn cao như trong tuần trước.

Trên thực tế, thị trường vẫn đang nghiêng về khả năng Fed sẽ có một đợt tăng lãi suất vào cuối năm. Đây là yếu tố giúp đồng USD không giảm sâu và có nhiều thời điểm hồi phục khá nhanh. Hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi số liệu về lạm phát Mỹ sắp được công bố. Đây sẽ là yếu tố tác động mạnh tới diễn biến của cả đồng bạc xanh và vàng trên thị trường quốc tế.

Đồng USD hiện cũng chịu áp lực từ những căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên. Sự căng thẳng giữa Mỹ và Triều Tiên đang có chi phối khá lớn tới tâm lý của các nhà đầu tư trên thị trường ngoại tệ và vàng.

Giới đầu tư tư cũng quan ngại về kế hoạch cải cách thuế của Mỹ do Tổng thống Trump đưa ra sẽ khó có thể được thông qua.

Một số chuyên gia dự báo, những yếu tố nói trên có thể đẩy giá vàng vượt ngưỡng 1.300 USD/ounce vào tuần tới.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, có nhiều tín hiệu cho thấy vàng đang lại đà tăng giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là đỉnh cao tuần: 1.296,7 USD/ounce và sau đó là: 1.300 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là thấp điểm đêm qua: 1.284,6 USD/ounce và sau đó là thấp điểm hôm đầu tuần: 1.277,7 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước tăng 50-60 ngàn đồng với phiên liền trước.

Chốt phiên 12/10, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,59 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,58 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,49 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,71 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, diễn biến suy yếu của đồng bạc xanh tạo điều kiện đẩy giá vàng thế giới đi lên. Tuy nhiên, bức tranh khởi sắc này của thị trường quốc tế không tỷ lệ thuận với giá vàng trong nước. Trong phiên, mặc dù nỗ lực tăng giá nhưng giá vàng miếng trong nước vẫn chưa trụ vững quanh ngưỡng 36,6 triệu đồng/lượng.

Sự chuyển mình chậm chạp của kim loại quý trong nước phiên giao dịch giữa tuần được lý giải bởi nhu cầu co hẹp, khi nhà đầu tư đang đón đầu các thông tin quan trọng từ thị trường vàng thế giới.

V. Minh