Giá vàng hôm nay 12/1 treo ở quanh đỉnh cao 4 tháng do đồng USD vẫn khá yếu bất chấp chính quyền Trung Quốc cho biết thông tin giảm hoặc ngừng mua trái phiếu chính phủ Mỹ chỉ là tin đồn.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 12/1, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,53 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,63 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 20 ngàn đồng và 30 ngàn đồng tương ứng ở 2 chiều mua vào và bán ra so với chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,47 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,69 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 20 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 11/1.

Tới đầu giờ sáng 12/1 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.320 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.322 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 14,8% (+169 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, ngang bằng giá vàng trong nước.

{keywords}

Giá vàng thế giới treo ở quanh đỉnh cao 4 tháng do đồng USD vẫn khá yếu bất chấp chính quyền Trung Quốc cho biết thông tin giảm hoặc ngừng mua trái phiếu chính phủ Mỹ chỉ là tin đồn.

Trong một động thái mới nhất các nhà quản lý Trung Quốc đã bác bỏ thông tin đăng trên Bloomberg cho rằng Bắc Kinh sẽ giảm hoặc ngừng mua trái phiếu chính phủ Mỹ và coi đây chỉ là tin đồn.

Tuy nhiên, đồng USD chỉ hồi phục nhẹ rồi nhanh chóng quay đầu giảm vào đầu phiên giao dịch trên thị trường phố Wall. Trước đó, đồng USD cũng tăng khá mạnh so với đồng đô-la Canada và peso của Mexico khi mà giới đầu tư lo ngại Mỹ có thể rút khỏi hiệp định thương mại NAFTA trong tháng này.

Hôm thứ 4, Bloomberg đã trích một nguồn tin giấu tên cho biết, Trung Quốc nhận thấy trái phiếu Mỹ đang trở nên kém hấp dẫn và căng thẳng thương mại với mỹ có thể là một lý do đẻ ngừng mua trái phiếu chính phủ Mỹ.

Thông tin nói trên đã gây ra một làn sóng bán tháo trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ. Nó khiến lợi tức của loại giấy tờ này giảm khoảng 0,5% xuống còn 2,6%/năm và khiến đồng USD giảm xuống.

Mặc dù chính quyền Trung Quốc đã bác bỏ thông tin nói trên nhưng giới đầu tư vẫn thực sự lo ngại về khả năng này.

Một đồng USD suy yếu đã kéo giá vàng nhanh chóng tăng trở lại và hiện đang xoay quanh đỉnh cao 4 tháng.

Vàng tăng giá còn do sức cầu tiếp tục lớn ở châu Á khi khu vực này đang ở vào mùa cao điểm tiêu thụ vàng. Đây cũng là mùa cưới và đón năm mới tại nhiều nước.

Vàng cũng được hỗ trợ bởi thông tin số lượng người thất nghiệp của Mỹ tăng lên trong tuần vừa qua và giá dầu - một mặt hàng có quan hệ mất thiết với vàng tăng lên đỉnh cao 3 năm. Dầu thô lên gần 64 USD/thùng. Giá dầu tăng mạnh do sản lượng và dự trữ dầu thô của Mỹ bất ngờ giảm.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng đang trong xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.325 USD/ounce và sau đó là: 1.329 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là: 1.310 USD/ounce và sau đó là: 1.275 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước tăng 40 ngàn đồng/lượng so với cuối giờ phiên liền trước.

Chốt phiên 11/1, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,51 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,59 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,45 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,67 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường vàng gần đây chưa đủ lực tạo được dấu ấn cho nhà đầu tư. Tham gia thị trường tập chung chính là khách hàng nhỏ lẻ với số lượng khách theo chiều mua vào chiếm khoảng 60% trên tổng số lượng khách tham gia giao dịch tại DOJI.

V. Minh