Doanh nghiệp của ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) may mắn trong thương vụ thuyết phục thành công ông trùm ô tô và bất động sản Trần Bá Dương và đang tính hút ngàn tỷ cho kế hoạch tái cấu trúc Hoàng Anh Gia Lai.

Đại gia phố núi Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) trải qua nửa đầu 2018 với rất nhiều khó khăn: Hoàng Anh Gia Lai (HAG) tiếp tục thua lỗ cho dù doanh thu tăng lên nhờ những loại cây trái mới như ớt; Bầu Đức bị bán giải chấp cổ phiếu siết nợ triệu USD,...

Hầu hết các mảng kinh doanh đình đám khi xưa như bất động sản, gỗ, mía đường, thủy điện,  đàn bò ngàn tỷ,... đều đã được bán và hiện tại đại gia phố núi chuyển gần như hoàn toàn sang nông nghiệp, trông cậy vào cây chuối, quả ớt để cải thiện doanh thu 2018.

Mặc dù khó khăn nhưng triển vọng mảng nông nghiệp doanh nghiệp của Bầu Đức vẫn còn khá tươi sáng. CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai - HAGL Agrico (HNG), công con của HAGL vừa huy động thành công hơn 2,2 ngàn tỷ đồng từ trái phiếu chuyển phát hành cho CTCP Ô tô Trường Hải (Thaco) của tỷ phú USD Trần Bá Dương. 

{keywords}
Tỷ phú Thaco "ra tay" cứu bầu Đức

Trước đó, Thaco đã ứng vốn cho HAGL Agrico và đây chính là yếu tố giúp tình hình tài chính của HNG được cải thiện đáng kể và diện tích chuối trồng tăng lên nhiều lần, góp phần cải thiện dòng tiền cho doanh nghiệp của Bầu Đức.

Ngay sau thành công, cuối tuần qua, HAGL của Bầu Đức đ công bố nghị quyết HĐQT về việc triển khai xin ý kiến cổ đông phương án phát hành riêng lẻ cổ phiế năm 2018 cho nhà đầu tư chiến lược. Theo đó, HAGL dự kiến sẽ phát hành 185 triệu cổ phiếu với giá 7.200 đồng/cp. Lượng cổ phiếu trên tương đương 20% lượng cổ phiếu HAG đang lưu hành là 927 triệu cổ phiếu.

Dự kiến, HAGL sẽ thu về hơn 1,3 ngàn tỷ đồng, và sử dụng nguồn vốn này để giảm bớt nợ vay, đảm bảo khả năng thanh toán các khoản nợ đến hạn.

Cổ phiếu HAG và HNG đã tăng dữ dội trong thời gian qua. HNG tăng vọt từ 7.000 đồng/cp hồi tháng 6 lên 17.000 đồng/cp như hiện tại. HAG tăng 60% so với hồi đầu tháng 5 lên 7.150 đồng/cp.

Ông Trần Bá Dương, chủ tịch Thaco là đại gia giàu có bậc nhất Việt Nam và là một trong vài tỷ phú USD đã được thế giới công nhận, bên cạnh những cái tên như Phạm Nhật Vượng (Vingroup), Nguyễn Thị Phương Thảo (VietJet), Trần Đình Long (thép Hòa Phát), Nguyễn Đăng Quang (Masan). 

Ông Trần Bá Dương đang ở vào thời kỳ giàu chưa từng đó, nhờ vào sở hữu tập đoàn tư nhân hàng đầu và một đại dự án bất động sản tại khu đất nóng nhất Việt Nam: Thủ Thiêm, TP.HCM.

{keywords}
Ông Trần Bá Dương

Theo Forbes, tính tới 5/8, ông Trần Bá Dương và gia đình đang sở hữu khối tài sản 1,7 tỷ USD, xếp vị trí 1.372 trên thế giới, cao hơn vị trí của tỷ phú USD Trần Đình Long, nhưng thấp hơn ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo - CEO Vietjet.

Hiện tại, ông Trần Bá Dương cùng với vợ trực tiếp và gián tiếp nắm giữ hơn 65% doanh nghiệp này. Thaco Thaco được biết đến là “tập đoàn công nghiệp đa ngành” trong đó mảng ô tô là chủ lực. Ngoài ô tô, Thaco đang tập trung vào một số mảng như: Hạ tầng đô thị- khu công nghiệp, thương mại - dịch vụ và du lịch, logistics và nông nghiệp. Thaco dự kiến doanh thu 2018 đạt gần 83 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận hơn 7.000 tỷ đồng.

Những năm gần đây, ông Trần Bá Dương đã tấn công khá mạnh sang mảng bất động sản với việc đẩy mạnh sở hữu tại đại tại Đại Quang Minh, chủ dự án khổng lồ Sala tại Thủ Thiêm, TP.HCM, lên 90%. Đại Quang Minh là tổ chức đã chi cả chục ngàn tỷ đồng để làm cơ sở hạ tầng tại Thủ Thiêm, đổi lại lấy hơn 100ha đất tại khu vực đất vàng này.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực chốt lời tăng mạnh nhưng VN-Index vẫn có phiên tăng điểm cuối tuần nhờ nhóm cổ phiếu của ông Phạm Nhật Vượng (Vingroup, Vinhomes, Vincom Retail) và dầu khí.

Cổ phiếu VJC của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tăng điểm cũng góp sức vào phiên tăng điểm trên thị trường.

{keywords}
 

Nhóm cổ phiếu ngân hàng chịu áp lực bán khá mạnh. Khối ngoại tiếp tục xu hướng bán ròng, với 1 phiên bán ròng 450 tỷ đồng, ảnh hưởng tới tâm lý giới đầu tư. 

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) vẫn đưa ra dự báo khá lạc quan.

CTCK Rồng Việt - VDS  cho rằng động lực ngắn và trung hạn được đảm bảo. Nhóm cổ phiếu ngân hàng không thể hiện vai trò dẫn dắt nhưng các cổ phiếu vốn hóa lớn khác duy trì lực mua khá tốt. Đây là yếu tố đảm bảo động lực ngắn và trung hạn cho thị trường.

Chứng khoán Yuanta Việt Nam cho rằng thị trường có thể sẽ xuất hiện các nhịp rung lắc hoặc điều chỉnh nhẹ trong các phiên tới nhưng thị trường vẫn duy trì xu hướng tăng. YSVN nhận thấy là dòng tiền vẫn có sự lan tỏa giữa các nhóm cổ phiếu và nhóm cổ phiếu Largecaps vẫn đóng vai trò dẫn dắt xu hướng tăng chính của thị trường, đặc biệt là nhóm cổ phiếu dầu khí đang dần thay thế vai trò của nhóm cổ phiếu ngân hàng trong các phiên giao dịch gần đây.

Kết thúc phiên giao dịch 3/8, VN-index tăng 6,05 điểm lên 959,6 điểm; HNX-Index tăng 0,59 điểm lên 106,24 điểm. Upcom-Index tăng 0,45 điểm xuống 50,63 điểm. Thanh khoản đạt 255 triệu cổ phần. Giá trị đạt hơn 5,6 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Đại gia hào phóng buông ngàn tỷ đỡ nhà Cường đôla lúc đen đủi, cạn tiền

Đại gia hào phóng buông ngàn tỷ đỡ nhà Cường đôla lúc đen đủi, cạn tiền

Doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đô-la) tiếp tục gây sốc, chưa thoát vòng xoáy đen đủi và vẫn đang phải sống nhờ vào lòng hảo tâm hiếm có của các đại gia hào phóng liên quan tới ban lãnh đạo QCG.

Đại gia Tasco gặp vận khó: BOT lùm xùm, nhà đất hụt thu

Đại gia Tasco gặp vận khó: BOT lùm xùm, nhà đất hụt thu

Doanh nghiệp Tasco của ông Phạm Quang Dũng đang bước vào một giai đoạn khó khăn ở cả 2 mảng gồm các dự án BOT giao thông và bất động sản. 

'Khúc gỗ' đen đủi Trường Thành khiến đại gia Mai Hữu Tín đau đớn

'Khúc gỗ' đen đủi Trường Thành khiến đại gia Mai Hữu Tín đau đớn

Doanh nghiệp của ông trùm một thời trong ngành thủy sản Dương Ngọc Minh, người tình tin đồn của Mỹ Tâm thoát khỏi tình trạng thua lỗ sau khi bán đất, bán công ty con. Trong khi đó, Gỗ Trường Thành tiếp tục đau đớn vì lỗ khủng.

Vỡ mộng xây tòa tháp cao nhất, vị đại gia này vẫn là ông trùm đáng nể

Vỡ mộng xây tòa tháp cao nhất, vị đại gia này vẫn là ông trùm đáng nể

Đại gia giàu nhất một thời Đặng Thành Tâm trúng mánh lớn sau thương vụ xảy ra vào thời điểm ông trở thành “diễn viên đóng thế” bất đắc dĩ. Giấc mộng tòa tháp 100 tầng không thành nhưng ông Tâm vẫn là ông trùm BĐS công nghiệp.