Thị trường chứng khoán tiếp tục sôi động và tạo ra cơ hội lướt sóng cho rất nhiều nhà đầu tư khi mà dòng tiền vẫn rất mạnh và liên tục luân chuyển từ nhóm cổ phiếu này sang nhóm cổ phiếu khác. Thông tin từ hoạt động DN của ông Đặng Thành Tâm, Sacombank do Dương Công Minh chủ tịch, diễn biến quanh Ocean Group hậu Hà Văn Thắm đang được chú ý nhất thị trường.

Sự khởi sắc trở lại của nhóm cổ phiếu ngân hàng với các trụ cột như Vietcombank (VCB), Vietinbank (CTG), BIDV (BID), Á Châu (ACB), Sacombank (STB), Quân đội (MBB)… trong phiên cuối tuần trước đã giúp thị trường nhanh chóng tăng trở lại sau một phiên điều chỉnh giảm.

Thanh khoản trên thị trường tiếp tục được cải thiện và đang lấy lại mốc 5 ngàn tỷ đồng. Khối ngoại trở lại mua vòng với tổng cộng khoảng 1,8 ngàn tỷ đồng trong tuần vừa qua, với sự chú ý tập trung vào cổ phiếu dầu khí, cổ phiếu chứng khoán và cổ phiếu nông nghiệp.

Sau một vài phiên dồn tiền sang nhóm cổ phiếu nhỏ và vừa, dòng tiền lại đang trở lại với các nhóm cổ phiếu blue-chips. Bên cạnh nhóm ngân hàng, các cổ phiếu quen thuộc như Vinamilk, FPT, Bảo Việt (BVH), Sabeco (SAB), Petrolimex (PLX)… tiếp tục hút dòng tiền.

Sự trở lại của hàng loạt các cổ phiếu trụ cột đã giúp thị trường chứng khoán tăng điểm mạnh và đang hướng trở lại chinh phục ngưỡng 780 điểm.

{keywords}
Doanh nghiệp nhà ông Đặng Thành Tâm vẫn còn nhiều khó khăn.

Sự sôi động của thị trường chứng khoán cũng giúp nhóm cổ phiếu chứng khoán bứt phá nhờ kỳ vọng lợi nhuận từ môi giới và đầu tư chứng khoán. Các mã cổ phiếu hàng đầu trên thị trường như Chứng khoán Sài Gòn (SSI) của ông Nguyễn Duy Hưng, Chứng khoán TP.HCM (HCM), VnDirect (VND), Chứng khoán Vietinbank (CTS)… đều tăng mạnh.

Dòng tiền hiện tại cũng đang tìm kiếm cơ hội ở các cổ phiếu nhỏ và vừa. Nhiều cổ phiếu có thị giá thấp gần đây tăng mạnh theo đà đi lên của thị trường.

Các cổ phiếu ngân hàng vẫn thu hút dòng tiền là do giới đầu tư vẫn đặt kỳ vọng vào nhóm cổ phiếu này. Hàng loạt các ngân hàng gần đây công bố lợi nhuận ở mức cao và tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh. Đây là cơ sở để các ngân hàng có thể mang đến cổ tức và lợi nhuận từ sự gia tăng giá cổ phiếu.

Cổ phiếu STB của Ngân hàng Sacombank là một trong số đó. Ngân hàng vừa có chủ tịch mới - ông Dương Công Minh đã hồi phục đáng kể và có thể giá cổ phiếu còn tiếp tục tăng nếu xử lý tốt vấn đề nợ xấu.

Ông Dương Công Minh đã đặt dấu ấn đầu tiên của mình kể từ khi về Sacombank với một thỏa thuận hợp tác giữa Sacombank với cổ đông lớn nhất của LienVietPostBank là Vietnam Post, đơn vị có 13 ngàn điểm phục vụ trên 500 triệu giao dịch bưu chính và tài chính bưu chính mỗi năm.

Ông Dương Công Minh trước là chủ tịch LienVietPostBank, nắm trong tay mạng lưới bưu chính lớn hàng đầu cả nước. Ông Minh đã rút khỏi LienVietPostBank để trở thành người chèo lái con thuyền Sacombank. Trước đó, ông Minh là một doanh nhân khá kín tiếng.

Cổ phiếu Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) của ông Đỗ Quang Hiển cũng vừa ghi nhận kết quả tốt, với lợi nhuận nửa đầu năm đạt gần 650 tỷ đồng, tăng 52% so với cùng kỳ.

Ở chiều ngược lại, nhiều doanh nghiệp vẫn đang gặp khó khăn do vấn đề nợ nần và doanh thu tụt giảm. OGC của cựu chủ tịch Hà Văn Thắm vừa báo lỗ thêm Sau khi cổ phiếu OGC tăng phi mã trong tháng 7, Ocean Group lại báo lỗ thêm gần 300 tỷ đồng. Doanh nghiệp này có tổng nợ tới cuối 6/2017 vẫn trên 4,8 ngàn tỷ, tương đương 84% tổng tài sản.

Kinh Bắc City (KBC) của ông Đặng Thành Tâm vừa ghi nhận một quý kinh doanh thảm hại nhất trong lịch sử với 49 tỷ đồng, giảm 93% so với cùng kỳ năm trước và giảm 89% so với quý 1/2017.

Doanh thu tụt giảm khiến cổ phiếu KBC của ông trùm bất động sản công nghiệp không thể tăng giá. Lợi nhuận của KBC thấp cho dù ông Đặng Thành Tâm đã phải bán dự án Diamond Rice Flower, giấc mơ tòa tháp bông lúa 100 tầng, cao nhất Việt Nam, trên mảnh đất vàng tại Hà Nội.

Về tổng thể, theo nhiều CTCK, thị trường chứng khoán vẫn đang hồi phục khá tích cực. Tuy nhiên, áp lực hiện vẫn rất lớn khi mà VN-Index lên gần tới đỉnh cao 9 năm xác lập cách đây vài tuần.

Mặc dù vậy, sức cầu tư các nhà đầu tư lớn, trong đó có khối ngoại có thể giúp thị trường dần dần đi lên trong trung và dài hạn. Thị trường cần thêm 1 vài tuần để xác định xu hướng tích cực rõ ràng hơn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 28/7, VN-index tawng 5,59 điểm (+0,72%) leen 777,09 điểm; HNX-Index tăng 0,93 điểm (+0,93%) lên 100,55 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 4,8 ngàn tỷ đồng.

H. Tú