- Hôm nay (1/7), nhiều quy định về tiền lương, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng sẽ có hiệu lực. Hàng chục triệu người trong độ tuổi lao động và hưu trí sẽ được hưởng lợi từ việc điều chỉnh này.

Lương cơ sở tăng thêm 90.000 đồng

Nội dung này được quy định tại Nghị định 72/2018 của Chính phủ và Thông tư 06/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ. Theo đó, từ ngày 1/7, lương cơ sở tăng từ mức 1.300.000 đồng lên 1.390.000 đồng/tháng.

Người hưởng lương, phụ cấp theo Nghị định số 72/2018/NĐ-CP bao gồm 9 đối tượng:

Một là, cán bộ, công chức từ trung ương đến cấp huyện;

Hai là, cán bộ, công chức cấp xã;

Ba là, viên chức trong các đơn vị sự nghiệp công lập;

Bốn là, người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động xếp lương gồm: 

- Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong các cơ quan, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội quy định tại Nghị định 68/2000/NĐ-CP ;

-  Người làm việc theo chế độ hợp đồng lao động trong số lượng người làm việc đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt tại các đơn vị sự nghiệp công lập theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Năm là, người làm việc trong chỉ tiêu biên chế trong các hội được ngân sách nhà nước hỗ trợ kinh phí hoạt động;

Sáu là, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ và công nhân, viên chức quốc phòng, lao động hợp đồng thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam;

Bảy là, sĩ quan, hạ sĩ quan hưởng lương, hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ, công nhân công an và lao động hợp đồng thuộc Công an nhân dân;

Tám là, người làm việc trong tổ chức cơ yếu;

Chín là, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở thôn và tổ dân phố.

{keywords}
Lương cơ sở sẽ tăng lên 1.390.000 đồng/tháng từ 1/7.

Mức lương cơ sở mới sẽ dùng làm căn cứ tính phụ cấp, thực hiện các chế độ khác theo quy định của pháp luật; tính mức hoạt động phí, sinh hoạt phí theo quy định của pháp luật; tính các khoản trích và các chế độ được hưởng theo mức lương cơ sở. Mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cũng sẽ thay đổi theo mức lương cơ sở mới.

Lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng tăng 6,92 %

Nội dung này được quy định tại Nghị định 88/2018/NĐ-CP điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hàng tháng.

Cụ thể, từ ngày 1/7/2018, tăng 6,92% lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng của tháng 6/2018 với cán bộ, công chức, công nhân, viên chức, người lao động, quân nhân, công an nhân dân; cán bộ xã, phường, thị trấn đang hưởng lương hưu và trợ cấp hàng tháng; người đang hưởng trợ cấp mất sức lao động hàng tháng…

Thưởng cán bộ công chức đến 0,8 lần lương

Nghị định 66/2018/NĐ-CP quy định về chế độ ưu tiên đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Kiểm toán Nhà nước, có hiệu lực từ ngày 1/7 quy định, Kiểm toán Nhà nước được sử dụng 5% số tiền do Kiểm toán Nhà nước phát hiện từ các khoản tăng thu ngân sách Nhà nước, các khoản đã chi ngân sách sai chế độ... để chi khuyến khích, thưởng.

{keywords}
 

Mức thưởng tối đa cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của Kiểm toán Nhà nước bằng 0,8 lần mức lương do Nhà nước quy định, gồm lương ngạch bậc, chức vụ và các khoản phụ cấp.

Số kinh phí còn lại được sử dụng để đầu tư cơ sở vật chất và tăng cường năng lực hoạt động của ngành.

Hướng dẫn tính lương, phụ cấp từ 1/7

Theo thông tư 06/2018/TT-BNV của Bộ Nội vụ về việc hướng dẫn thực hiện mức lương cơ sở đối với các đối tượng hưởng lương, phụ cấp trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị sự nghiệp công lập của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội và hội, có hiệu lực từ ngày 15/7, vì mức lương cơ sở được điều chỉnh tăng lên 1,39 triệu đồng/tháng, do đó, từ 1/7, mức lương được xác định bằng lương cơ sở 1,39 triệu đồng/tháng nhân với hệ số hiện hưởng;

Phụ cấp được tính bằng mức lương cơ sở 1,39 triệu đồng/tháng nhân với hệ số phụ cấp hiện hưởng (đối với các khoản phụ cấp tính theo mức lương cơ sở).

Đối với các khoản phụ cấp tính theo % mức lương hiện hưởng cộng phụ cấp chức vụ lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có):

Mức phụ cấp thực hiện từ ngày 1/7 = Mức lương thực hiện từ ngày 1/7 + Mức phụ cấp chức vụ lãnh đạo (nếu có) + Mức phụ cấp thâm niên vượt khung (nếu có) x Tỷ lệ % phụ cấp được hưởng theo quy định.

Đối với các khoản phụ cấp quy định bằng mức tiền cụ thể thì giữ nguyên theo quy định hiện hành.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Lao động nữ về hưu từ 2018 bị giảm lương hưu: Đề xuất mới vạn người ảnh hưởng

Lao động nữ về hưu từ 2018 bị giảm lương hưu: Đề xuất mới vạn người ảnh hưởng

Lương hưu của lao động nữ nghỉ hưu từ ngày 1/1/2018 sẽ thấp hơn đáng kể so với người nghỉ hưu từ 31/12/2017 trở về trước.

Tìm người tài quản 1,5 triệu tỷ đồng: Lương thưởng được trả thế nào?

Tìm người tài quản 1,5 triệu tỷ đồng: Lương thưởng được trả thế nào?

Để điều hành, quản lý khối tài sản lên đến 1,5 triệu tỷ, cần cơ chế nào để tuyển được người tài vào làm việc hiệu quả.

Tăng lương cho cán bộ, công chức từ 1/7/2018

Tăng lương cho cán bộ, công chức từ 1/7/2018

Tăng lương cơ sở từ 1.300.000 đồng/tháng lên 1.390.000 đồng/tháng bắt đầu từ ngày 1/7/2018.

8 thay đổi lớn về lương, BHXH người lao động cần biết

8 thay đổi lớn về lương, BHXH người lao động cần biết

Chính sách BHXH sẽ có bước sửa đổi quy định về căn cứ đóng BHXH của khu vực doanh nghiệp (DN) ít nhất bằng khoảng 70% tổng tiền lương và các khoản thu nhập khác có tính chất lương của NLĐ.

Cách tính lương, phụ cấp với cán bộ, công chức từ ngày 1/7/2018

Cách tính lương, phụ cấp với cán bộ, công chức từ ngày 1/7/2018

Mức tiền của hệ số chênh lệch bảo lưu thực hiện từ ngày 1-7-2018= 1.390.000 đồng/tháng X Hệ số chênh lệch bảo lưu hiện hưởng (nếu có).

Sắp tới tiền lương sẽ thay đổi như thế nào?

Sắp tới tiền lương sẽ thay đổi như thế nào?

Nghị quyết 27-NQ/TW về cải cách tiền lương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII đã được ban hành ngày 21-5-2018 và được công bố toàn văn ngày 22-5.