Dòng vốn tỷ USD sẽ tiếp tục đổ vào thị trường chứng khoán nói riêng và nền kinh tế nói chung khi mà niềm tin đang lên mức cao chưa từng có.

Dồn dập các kỷ lục

Hàng loạt kỷ lục đã được ghi nhận trong 10 sự kiện chứng khoán nổi bật năm 2017 vừa được Câu lạc bộ Nhà báo chứng khoán công bố.

Tròn 1 thập kỷ hàn gắn tổn thương từ khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008, chỉ số chứng khoán VN-Index đã trở lại vùng 970 điểm, tăng gần 46% so với ngày 30/12/2016. Chỉ số này chính thức lấy lại toàn bộ điểm số đã mất kể từ cuối năm 2007. Mức vốn hóa thị trường đến cuối năm 2017 đạt gần 3.360 ngàn tỷ đồng, tương đương 74,6% GDP, vượt chỉ tiêu đặt ra cho năm 2020.

Năm 2017 cũng chứng kiến những thương vụ thoái vốn nhà nước kỷ lục. Ngày 18/12, gần hơn 343 triệu cổ phần nhà nước tại Tổng công ty Rượu - Bia - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco), tương đương với hơn 53% cổ phần đã được hai nhà đầu tư mua toàn bộ, trong đó có Công ty TNHH Vietnam Beverage, đơn vị có 49% cổ phần của ThaiBev của Thái Lan. Thương vụ này đã giúp Nhà nước thu về gần 110.000 tỷ đồng. Trước đó, 3,33% vốn điều lệ tại CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk) được đưa ra đấu giá cũng đã được đấu giá thành công khi có một tập đoàn của Singapore chi ra 8.990 tỷ đồng để mua trọn lô đấu giá này.

{keywords}

Một dấu ấn và cũng là kỷ lục trên thị trường là sự xuất hiện dồn dập của các cổ phiếu ngân hàng và doanh nghiệp tỷ USD. Năm 2017, TTCK đón nhận 5 ngân hàng lên sàn, nâng tổng số cổ phiếu ngân hàng trên các sàn chứng khoán lên con só 13. Nhiều ngân hàng và doanh nghiệp tỷ USD lên sàn năm 2017 như: VPBank, Vietnam Airlines, Petrolimex, Tập đoàn Dệt may (VGT),...

Ông Vũ Bằng, nguyên chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) cho rằng, TTCK đã có sự phát triển mạnh mẽ trong năm 2017, quy mô vốn tương đương hơn 70% GDP (2016), đạt được mốc của chiến lược 2020. Sự hồi phục của thị trường, của nền kinh tế gắn với hoạt động cổ phần hóa (CPH) DN lớn đã tạo ra bầu không khí tốt đẹp và có sức hút lớn đối với NĐT quốc tế.

Trong năm 2017, thị trường trái phiếu phát triển rất mạnh cả về chiều rộng và sâu. Giao dịch tăng 38% so với 2016. Giá trị giao dịch repo tăng 72% so với năm 2016 và chiếm 48% tổng giao dịch toàn thị trường trái phiếu. Năm nay cũng tiếp tục chứng kiến những thành công trong huy động vốn qua đấu thầu trái phiếu, khi tổng khối lượng TPCP huy động được đạt 189 nghìn tỷ đồng, riêng Kho bạc Nhà nước huy động được 158 nghìn tỷ đồng.

Năm 2017 cũng chứng kiến sự ra đời của TTCK phái sinh, giúp cấu trúc của TTCK hoàn chỉnh hơn và là kinh nghiệm tốt để mở thị trường trái phiếu DN.

Ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch UBCK, cho rằng, kỷ lục ấn tượng năm 2017 chính là quy mô thị trường tăng 70%, tức thêm gần 1 thị trường. Thanh khoản cũng tăng tới 63%. Khối ngoại mua ròng 1,2 tỷ USD, chưa kể đến những thương vụ mua bán lớn...

2018: Cơ hội đẩy mạnh CPH, thoái vốn

Theo ông Vũ Bằng, nền kinh tế Việt Nam trong năm 2018 sẽ tiếp tục ổn định và nếu lãi suất cho vay giảm thì cơ hội cho TTCK phát triển càng lớn. Quyết tâm của Chính phủ phát triển kinh tế tư nhân và tác động của Luật Chứng khoán mới... sẽ giúp hút vốn vào Việt Nam nhiều hơn nữa.

Chia sẻ quan điểm trên, ông Trần Văn Dũng cho rằng, vấn đề cốt lõi là lòng tin dài hạn. Đây là yếu tố có tính bao quát tất cả. Đây cũng là những gì mà các cơ quan quản lý thị trường sẽ làm và ưu tiên làm trong năm 2018.

{keywords}

Theo ông Dũng, nhờ những tín hiệu vĩ mô tích cực và quyết tâm của Chính phủ... dòng vốn vào thị trường là rất lớn và cầu là có thực. Cầu trong năm 2017 rất tốt và đợt tăng lần này bền vững hơn (so với 2007) rất nhiều. Đây là cơ sở để hoàn toàn có tâm lý lạc quan chứng khoán 2018 tiếp tục phát triển và phát triển bền vững.

Còn theo ông Nguyễn Duy Hưng - chủ tịch Công ty Chứng khoán Sài gòn (SSI), TTCK sôi động, các NĐT nước ngoài bỏ tỷ USD vào Việt Nam năm 2017 và mua cổ phần với giá rất cao, đó là sự thay đổi rất lớn. Chính phủ đã đưa ra một thông điệp rất quan trọng. Đó là cải cách môi trường kinh doanh, là nỗ lực để các thành phần kinh tế được cạnh tranh bình đẳng, để cho tất cả các thành phần kinh tế chủ động làm.

Theo ông Hưng, câu chuyện tại sao NĐT ngoại lại mua Vinamilk giá cao hơn hẳn so với năm trước hay tại sao lại mua Sabeco ở mức cao tới 320 ngàn đồng tất cả là bởi niềm tin. Khi nền kinh tế tốt và niềm tin vào thị trường và chính sách lớn thì họ sẵn sàng bỏ tiền ra. Câu chuyện ở đây là hiệu quả. 

Trên thực tế, TTCK đã tăng trưởng ngoạn mục và ghi nhận hàng loạt các kỷ lục trong năm 2017. TTCK được đánh giá đang bước vào một chu kỳ tăng trưởng và là kênh đầu tư có sức hấp dẫn vượt trội so với tất cả các kênh đầu tư tài chính khác trong năm 2018.

Với quy mô vốn hóa như hiện nay, TTCK đã đủ tiêu chuẩn định lượng về số doanh nghiệp vốn hóa lớn để sánh vai với các thị trường mới nổi.

Mặc dù vậy, TTCK cũng còn gặp khá nhiều vấn đề và việc nâng hạng từ mức thị trường cận biên lên thị trường mới nổi cần nhiều sự cải thiện về chất, đòi hỏi các chủ thể tham gia TTCK, đặc biệt là các doanh nghiệp niêm yết và các tổ chức tài chính trung gian góp sức cùng nhà quản lý trong việc chuẩn hóa một số chính sách pháp lý, quy chuẩn kế toán, kiểm toán, công bố thông tin bằng tiếng Anh...

Theo ông Trần Văn Dũng, một ưu tiên mà UBCK sẽ thực hiện trong năm 2018 là tiếp tục tìm các giải pháp và các biện pháp để giúp TTCK minh bạch hơn, tạo dựng niềm tin trong nước và quốc tế nhiều hơn.

Ông Dũng cũng kỳ vọng, Chính phủ sẽ tiếp tục đẩy mạnh CPH và thoái vốn. Đây là thời điểm thích hợp giúp các DN huy động được vốn, Nhà nước thoái được vốn, còn ngân hàng có thể tăng vốn để hội nhập tốt hơn...

M. Hà