- Công an Cần Thơ cho rằng, việc xử lý vụ anh thợ điện mang 100 USD ra ngân hàng đổi nhưng bị phạt 90 triệu là đúng. 

Liên quan đến vụ anh Nguyễn Cà Rê (38 tuổi, ngụ phường An Hòa, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ) mang 100 USD đến tiệm vàng đổi nhưng bị phạt hành chính đến 90 triệu đồng, cũng như bị tịch thu gần hơn 2,2 triệu đồng số tiền anh Rê đổi từ USD, Công an TP Cần Thơ có thông tin về vụ việc này.

Theo Công an Cần Thơ, lúc 11h15 phút, ngày 30/1, lực lượng Phòng Cảnh sát kinh tế Cần Thơ bắt quả tang ông Lê Hồng Lực (Giám đốc Công ty TNHH MTV sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực, gọi tắt tiệm vàng Thảo Lực, Ninh Kiều) đang thu mua 100 USD của anh Cà Rê với giá 2.260.000 đồng mà không có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền.

{keywords}
Anh Cà Rê


Công an TP Cần Thơ cho rằng, quá trình xác minh, tổ chức và cá nhân nêu trên đã thừa nhận hành vi sai phạm của mình và đã có đầy đủ căn cứ chứng minh hành vi vi phạm của tổ chức, cá nhân nêu trên.

Công an TP Cần Thơ đã trình Chủ tịch UBND TP ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Cụ thể, đối với ông Nguyễn Cà Rê bị phạt 90 triệu đồng, tịch thu 2.260.000 đồng (quy đổi từ 100 USD) theo Điểm a, khoản 3, điều 24 Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng (mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ).

{keywords}
Công an Cần Thơ sáng nay bất ngờ hoãn cuộc họp báo dù trước đó đã mời 1 số phóng viên đến dự

Căn cứ vào Nghị định 96/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Công an TP Cần Thơ đã tham mưu UBND TP ra quyết định xử phạt hành chính đối với tổ chức và cá nhân nêu trên theo quy định của pháp luật. Cũng theo Công an TP Cần Thơ, căn cứ vào Luật xử lý vi phạm hành chính, tổ chức và cá nhân vi phạm có thể thực hiện các yêu cầu sau đây để giảm nhẹ việc nộp phạt.

{keywords}
Quyết định xử phạt anh Rê

 

Thứ nhất, đề nghị tiền nộp phạt nhiều lần theo quy định tại Điều 79 hoặc đề nghị hoãn thi hành quyết định phạt tiền theo quy định tại Điều 76.

Thứ hai, đề nghị giảm, miễn tiền phạt theo quy định tại Điều 77. Trường hợp anh Cà Rê có hoàn cảnh khó khăn thì làm đơn gửi UBND TP Cần Thơ xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trước đó, UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với anh Rê 90 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung là tịch thu gần 2,3 triệu đồng.

Tiệm vàng Thảo Lực bị xử phạt hành chính số tiền 180 triệu đồng về hành vi mua ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Cơ sở này bị phạt thêm 70 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ; 15 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa không công bố tiêu chuẩn áp dụng theo quy định và 30 triệu đồng về hành vi sản xuất hàng hóa có chất lượng không phù hợp với tiêu chuẩn đã công bố áp dụng.

Tổng mức phạt đối với cơ sở này là 295 triệu đồng, kèm hình phạt bổ sung là tịch thu 100 USD (2,3 triệu đồng), 20 viên kim cương (hột xoàn) và 19.910 viên hột đá nhân tạo có giá trị gần 550 triệu đồng.

Anh Rê cho biết: “Hôm đó, sau khi đi làm về tôi mang 100 USD mà người thân tặng đến tiệm vàng Thảo Lực ở trung tâm thương mại Cái Khế đổi được hơn 2,2 triệu đồng. Đổi xong vừa bước ra khỏi tiệm vàng thì bị lực lượng công an giữ lại, lập biên bản và tịch thu số tiền.

Tôi làm thợ điện, thu nhập một tháng gần 4 triệu đồng. Nay bị phạt đến 90 triệu đồng thì không biết lấy đâu ra tiền mà nộp”. Cũng theo anh này dù không có tiền đóng phạt nhưng không khiếu nại quyết định xử phạt nói trên.

Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Không có tiền nộp, cũng chẳng khiếu nại

Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Không có tiền nộp, cũng chẳng khiếu nại

Anh thợ điện bị phạt 90 triệu vì mang 100 USD đến tiệm vàng đổi nói sẽ không khiếu nại quyết định xử phạt.

Người dân sốc toàn tập khi hay tin đổi USD bị phạt 90 triệu đồng

Người dân sốc toàn tập khi hay tin đổi USD bị phạt 90 triệu đồng

Người dân cho biết, họ rất sốc trước thông tin đổi đôla Mỹ bị phạt 90 triệu đồng. Bởi trước giờ, chuyện đổi tiền diễn ra như cơm bữa.

Thiện Chí