Đại gia kín tiếng số 1 lọt vào top 5 giàu nhất trên thị trường chứng khoán Hồ Xuân Năng năm 2017 và có thể sẽ trở thành tỷ phú USD thứ 3 tại Việt Nam ngay trong năm nay.

Cú tăng giá bứt phá gấp khoảng 2,5 lần của cổ phiếu Vicostone trong năm 2017 đã giúp cái tên Hồ Xuân Năng nổi bật hơn bao giờ hết. Ông chủ của một doanh nghiệp “con cháu” của Tổng công ty CTCP Xuất Nhật khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (VCG) bất ngờ vượt qua rất nhiều doanh nhân và trở thành người giầu thứ 5 trên TTCK, với túi tiền 600 triệu USD.

CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh A&A (Phenikaa) vừa thông báo đã hoàn thành mua thêm gần 2,7 triệu cổ phiếu VCS của CTCP Vicostone trong khoảng thời gian từ 21/12 đến 25/12/2017. Với mức giá hiện tại, Phượng Hoàng Xanh do ông Hồ Xuân Năng làm chủ tịch có thể phải bỏ ra từ 650-700 tỷ đồng vào Vicostone.

Sau thương vụ, Phượng Hoàng Xanh A&A nâng tỷ lệ sở hữu tại Vicostone lên 80%.

Ông Hồ Xuân Năng, chủ tịch HĐQT Phượng Hoàng Xanh A&A và cũng là chủ tịch HĐQT Vicostone hiện chỉ đang nắm giữ hơn 2 triệu cổ phiếu VCS, tương ứng 2,52%. Tuy nhiên, đại gia này đang nắm tới 99% cổ phần của  Phenikaa.

Điều đó cũng đồng nghĩa với việc, thông qua Phenikaa, ông Hồ Xuân Năng nắm cổ phần chi phối tại Vicostone - DN sản xuất đá ốp lát cao cấp hàng đầu trên thế giới và có tổng tài sản trị giá gần 14 ngàn tỷ đồng (tương đương khoảng 615 triệu USD).

{keywords}

Xuất thân từ một gia đình bình thường, đi lên từ tay trắng, hiện ông Năng lọt vào top 5 người giàu nhất trên sàn chứng khoán và là người có thể cạnh tranh trực tiếp vị trí thứ 4 của ông trùm ngành thép Việt Trần Đình Long, với thương hiệu Hòa Phát nổi tiếng.

Ông Hồ Xuân Năng còn là ứng cử viên sáng giá cho danh hiệu tỷ phú USD tại Việt Nam bởi VCS vẫn đang nằm trong xu hướng tăng giá chung trên thị trường. Chính Vicostone đang nắm giữ những tiềm năng mà ít DN có được.

Sau một năm 2017 bùng nổ, thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) tiếp tục chứng kiến một phiên giao dịch đầu năm mới tăng vọt. VN-Index tăng lên sát ngưỡng 1.000 điểm. Tới đầu phiên 3/1, VN-Index đã chính thức vượt ngưỡng 1.000 điểm sau 1 thập kỷ chìm trong bóng tối.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng, bất động sản và hàng loạt các cổ phiếu trụ cột khác tiếp tục tăng mạnh.

Theo CTCK Sài Gòn Hà Nội - SHS, mục tiêu tiếp theo của VN-Index trong thời gian tới sẽ là mức 1.080 điểm tương ứng với đỉnh của thị trường trong tháng 11/2017. Thanh khoản được cải thiện kèm với hệ số tăng/giảm khá tốt cho thấy cơ hội tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn là khả quan.

Với tốc độ cổ phần hóa, bán vốn nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh và sẽ còn tiếp tục bùng nổ, quy mô TTCK sẽ tiếp tục mở rộng và thu hút sự quan tâm của khối ngoại. TTCK được dự báo sẽ tiếp tục thăng hoa trong năm 2018.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 2/1, VN-index tăng 11,53 điểm lên 995,77 điểm; HNX-Index tăng 2 điểm lên 118,87 điểm. Upcom-Index tăng 0,45 điểm lên 55,37 điểm. Thanh khoản đạt hơn 260 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 6,8 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú