Quỹ bảo hiểm y tế từng được dự báo chỉ đủ thanh toán đến năm 2019, nhưng nguy cơ này dần được đẩy lùi.

Bộ trưởng Y tế: Nguy cơ vỡ quỹ BHYT sau 2019

Thẩm tra báo cáo của Chính phủ về kết quả quản lý và sử dụng Quỹ bảo hiểm y tế năm 2017, Ủy ban các vấn đề của xã hội nhận thấy tín hiệu tích cực sau khi có nhiều nỗi lo về “vỡ quỹ bảo hiểm y tế”.

Theo Ủy ban này, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp để đảm bảo cân đối Quỹ bảo hiểm y tế như cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, đấu thầu thuốc, vật tư y tế tập trung cấp quốc gia.

Tác động tích cực của các biện pháp quyết liệt đã góp phần đạt được kết quả khả quan trong cân đối Quỹ bảo hiểm y tế.

{keywords}
Quỹ bảo hiểm y tế không lo bị vỡ vào năm 2019.

Tại Báo cáo số 462/BC-CP ngày 18/10/2017 của Chính phủ đánh giá với số kết dư trên 49,2 nghìn tỷ thì dự kiến Quỹ bảo hiểm y tế chỉ đảm bảo đủ thanh toán chi phí khám chữa bệnh bảo hiểm y tế ít nhất đến năm 2019. Nhưng thực tế đến hết năm 2017 Quỹ bảo hiểm y tế bội chi tới hơn 9,2 nghìn tỷ đồng, số kết dư đến cuối năm 2017 là gần 40 nghìn tỷ đồng.

“Dự báo với tốc độ bội chi hiện nay cùng với các giải pháp kiểm soát chi chặt chẽ thì Quỹ bảo hiểm y tế có thể cân đối được ít nhất đến năm 2021”, Ủy ban các vấn đề xã hội đánh giá.

Tuy vậy, trong năm 2017 cả nước có 59/63 tỉnh bội chi khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế, trong đó có một số tỉnh bội chi lớn, trên 1.000 tỷ đồng. Đơn cử như Nghệ An chi nhiều hơn thu là trên 1.235 tỷ đồng, Thanh Hóa bội chi 1.381 tỷ đồng, tiếp đến là Hà Nội và Quảng Nam cũng là tỉnh có số bội chi tương đối cao. 4 địa phương cân đối được Quỹ là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai và Đắk Nông .

Bên cạnh đó, mức đóng bảo hiểm y tế không thay đổi trong khi mức hưởng, phạm vi quyền lợi của người có thẻ bảo hiểm y tế tăng lên; việc điều chỉnh giá dịch vụ y tế; lạm dụng Quỹ bảo hiểm y tế; hạn chế về chất lượng và hiệu quả của công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu tiếp tục là các nguyên nhân dẫn đến tình trạng bội chi, mất cân đối Quỹ bảo hiểm y tế.

Ủy ban các vấn đề xã hội cũng cảnh báo: Khả năng cân đối Quỹ bảo hiểm y tế có thể bị ảnh hưởng khi thực hiện chính sách bảo hiểm y tế đối với người nhiễm HIV bởi điều trị bằng ARV phải thực hiện suốt đời với chi phí bình quân cho mỗi người bệnh ở mức gần 20 triệu đồng/năm.

Bộ trưởng Y tế: Nguy cơ vỡ quỹ BHYT sau 2019

Bộ trưởng Y tế: Nguy cơ vỡ quỹ BHYT sau 2019

Bộ trưởng Kim Tiến cho biết, quỹ BHYT vẫn đang kết dư 47.000 tỷ nhưng nguy cơ đến năm 2019 sẽ sử dụng hết.

H.Duy