Chiều 18/12, Bộ Công thương đã bán thành công 53,59% cổ phần Sabeco thu về 110 ngàn tỷ đồng. Đây là một kỷ lục mà trước đó ít ai có thể nghĩ tới và gần đây cũng không nhiều người dám nghĩ là sẽ thành công. Đây là luồng gió giúp TTCK tăng điểm mạnh trong phiên chiều.

Tung hơn 2 tỷ USD thâu tóm Sabeco: Đại gia thích là mua

Tổ chức chi gần 4,8 tỷ USD cho thương vụ này (mua trọn lô 343,66 triệu cổ phần với gái 320 ngàn đồng/cp) là Công ty TNHH Vietnam Beverage - công ty liên quan tới tỷ phú Thái Charoen Sirivadhanabhakdi.

Sau khi hoàn tất giao dịch, Vietnam Beverage sẽ trở thành cổ đông lớn nhất nắm giữ 53,59% cổ phần của Sabeco.

Trong phiên còn có 1 nhà đầu tư cá nhân đã mua được 20.000 cổ phiếu Sabeco đã đăng ký với mức giá 320.500 đồng/cổ phiếu.

Theo Sở GDCK TP.HCM (HOSE), tính đến thời điểm chốt sổ đăng ký tham gia: 16h ngày 17/12/2017, có 2 nhà đầu tư trong nước, bao gồm 1 tổ chức và 1 cá nhân đã đăng ký mua tổng cộng 343,68 triệu cổ phần SAB, tương đương 53,6% cổ phần lưu hành của Sabeco.

Trong đó, Công ty TNHH Vietnam Beverage đã đăng ký mua 327 triệu cổ phần Sabeco, tương ứng tỷ lệ 51%.

Với mức giá khởi điểm chào bán là 320.000 đồng/cp, 2 nhà đầu tư này sẽ phải chi ra tối thiểu 110. Ngàn tỷ đồng (tương đương khoảng 4,8 tỷ USD) nếu mua trọn lô cổ phần Sabeco từ Bộ Công thương trong phiên đấu giá diễn ra vào 14h30 ngày 18/12/2017 tại HOSE.

Nhà đầu tư tổ chức đăng ký mua cổ phần Sabeco lần này là một doanh nghiệp tại Việt Nam trong năm 2017 với vốn điều lệ hiện hơn 680 tỷ đồng. Đây là một doanh nghiệp được sở hữu 100% bởi CTCP Đầu tư F&B Alliance Việt Nam. Trong khi đó, F&B Alliance Việt Nam được Beerco Limited (1 DN con của Hãng bia Thái Lan ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi) đang sở hữu 49% cổ phần.

Như vậy, tổ chức tham gia duy nhất vào phiên đấu giá thoái vốn cổ phần Sabeco là tỷ phú người Thái Charoen Sirivadhanabhakdi, ông chủ Tập đoàn TCC Holdings đã đầu tư nhiều tỷ USD thâu tóm nhiều thương hiệu lớn của Việt Nam trong các lĩnh vực như bất động sản, phân phối, bán lẻ, bao bì, đồ uống...

{keywords}

Theo Reuters, ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi đã có kế hoạch mua cổ phần của Sabeco từ lâu. ThaiBev đã tiếp cận với Chính phủ Việt Nam để thâu tóm DN nắm hơn 40% thị phần bia Việt Nam.

Trong khi nhiều tên tuổi lớn như Heineken, Asahi rút lui, ThaiBev của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi vẫn tiếp tục mục tiêu mua Sabeco để đạt mục tiêu mở rộng hoạt động ra nước ngoài trong đó có thị trường trọng điểm Việt Nam.

Trước đó, hầu hết các đánh giá nước ngoài đều cho rằng, mức giá 320 ngàn đồng cho 1 cổ phiếu Sabeco là qua cao bởi giá/thu nhập cổ phiếu (P/E) lên tới 40 lần, cao hơn nhiều hãng bia lớn khác trong khu vực và trên thế giới.

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia, nếu mua trên 50% cổ phần, tức tỷ kể chi phối, thì đây là một mức giá chấp nhận được. Kết quả kinh doanh thay đổi trong tương lai sẽ kéo chỉ số P/E xuống nhanh chóng.

Gần đây, Tập đoàn TCC Holdings và các công ty con của tỷ phú Charoen Sirivadhanabhakdi liên tục đẩy mạnh đầu tư vào các DN Việt. Công ty Fraser & Neave (F&N) của tỷ phú Charoen cũng nắm giữ đến 18,74% cổ phần của Vinamilk.

Tập đoàn TCC Holdings hiện nắm giữ hệ thống phân phối, bán lẻ rộng khắp tại Việt Nam sau khi mua lại hệ thống Metro Cash & Carry Việt Nam với giá trị 710 triệu USD, và 65% cổ phần của Phú Thái Group, một doanh nghiệp có thế mạnh về phân phối, bán lẻ tại Việt Nam.  TTCK cũng nắm giữ hàng loạt bất động sản cao cấp như: Khách sạn Melia Hà Nội, Mê Linh Point Tower...

Sự kiện bán đấu giá thành công Sabeco sẽ là bước ngoặt cho các thương vụ bán vốn tiếp theo của Nhà nước, sau những thương vụ thất bại gần đây tại Vinaconex, Becamex.

Thị trường chứng khoán (TTCK) trong phiên cuối tuần trước diễn ra khá sôi động, trong đó tâm điểm là hoạt động cơ cấu danh mục của các quỹ ETFs.

Nhiều cỏ phiếu tiếp tục phá đỉnh như nhóm hàng không, dầu khí, vật liệu xây dựng và bán lẻ VJC, VCS, PNJ, trong khi nhiều cổ phiếu khác giảm sâu.

Về tổng thể, quy mô trên TTCK tiếp tục cải thiện. Tuy nhiên, thị trường đang có bước dừng lại do khối ngoại đảo danh mục và giảm giao dịch trước kỳ nghỉ lễ tết.

Theo CTCK BSC, thị trường đang diễn biến tích cực với thanh khoan đang quay trở lại và và chuyển vào các cổ phiếu vừa và nhỏ cho thấy tâm lý vững vàng của nhà đầu tư. Nhóm cổ phiếu thép, chứng khoán, dầu khí hỗ trợ lớn nhất cho đà tăng điểm trong khi các ngành mang tính thị trường mạnh như bất động sản và ngân hàng đang phân hóa khá rõ rệt.

Theo BSC, với lực đỡ từ dòng tiền mới đổ vào, cùng với thời điểm kết thúc sóng điều chỉnh cũng là lúc mở ra những cơ hội mới cho nhà đầu tư khi mà thị trường đang dần hồi phục.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 15/12, VN-index giảm 0,69 điểm xuống 935,16 điểm; HNX-Index tăng 0,15 điểm lên 111,61 điểm. Upcom-Index tăng 0,3 điểm lên 54,66 điểm. Thanh khoản đạt 310 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt gần 6,9 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

H. Tú