Doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến, nguyên đại biểu Quốc hội khóa 13, tiếp tục gây thất vọng khi không xuất hiện trong 5 đại hội cổ đông liên tiếp. Ông Đặng Thành Tâm tiếp tục thế vai trong khi các giấy tờ đều do bà Yến ký.

ĐHĐCĐ thường niên CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) hôm 29/6 tiếp tục chứng kiến sự vắng mặt của chủ tịch tập đoàn Đặng Thị Hoàng Yến. Đây là đại hội thứ 5 liên tiếp bà Yến vắng mặt cho dù vẫn là người đứng đầu lèo lái còn Tập đoàn Tân Tạo nổi và các siêu dự án hàng tỷ USD.

Nghị quyết đại hội vẫn được bà Yến ký nhưng niềm tin về sự trở về của bà Hoàng Yên sau quyết định gánh luôn chức vụ tổng giám đốc ngay trước thềm đại hội đã sụp đổ.

Theo giải thích của ITA, việc bà Yến không có mặt là do "lịch làm việc dày đặc".

Cổ phiếu ITA đã ngay lập tức giảm sàn 3 phiên (29/6-2/7), mỗi phiên bốc hơi 4,4-7%, lại hướng về mốc 2.000 đồng.

Trong ĐHĐCĐ thường niên năm nay, ông Đặng Thành Tâm, em trai bà Đặng Thị Hoàng Yến, tiếp tục thế vai chị gái để điều hành đại hội. 

{keywords}
ĐHCĐ ITA 2018. 

Trong ĐHĐCĐ năm trước, sự xuất hiện của ông Đặng Thành Tâm - Chủ tịch Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC) - đã mang đến một luồng gió mới cho ITA, mang đến sự tin tưởng cho cổ đông. Tuy nhiên, sự xuất hiện của ông Tâm năm nay không còn có giá trị như trước đó. ITA được ví như “nhà không chủ”.

Trước ĐHĐCĐ 2018, ông Đặng Thành Tâm, từng là người giàu nhất trên TTCK Việt Nam, đã đăng ký mua vào 10 triệu cổ phiếu ITA của CTCP Đầu tư công nghiệp Tân Tạo trong khoảng thời gian từ 28/6 đến 27/7/2018 nhằm nâng tỷ lệ sở hữu từ 19 triệu cổ phiếu (2,3%) lên 29 triệu cổ phiếu ITA (3,1%).

Tuy nhiên, những thông tin này cũng không làm cổ phiếu ITA tăng giá trong bối cảnh như hiện nay được. 

{keywords}
 

Hiện tại, ITA có tổng tài sản 13 ngàn tỷ đồng, các khoản nợ 1,7 ngàn tỷ đồng. Trong năm 2017, ITA đã cơ cấu lại toàn bộ tình hình tài chính, gần như không có nợ ngắn hạn. Dư nợ vay ngân hàng còn dưới 300 tỷ.

Mặc dù vậy, kết quả kinh doanh 2017 yếu kém. Kế hoạch năm 2018 tới 300 tỷ, trong khi quý 1/2018 ITA đang lỗ.

Ông Đặng Thành Tâm cũng cho rằng, giá cổ phiếu phản ánh một phần về hoạt động của Công ty. Hoạt động kinh doanh với kết quả lợi nhuận thấp thì cũng đáng lo ngại.

{keywords}
 

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), áp lực bán vẫn còn khá lớn. Nhiều cổ phiếu về mức giá thấp nhất nhiều năm như ROS của tỷ phú Trịnh Văn Quyết. Nhóm cổ phiếu ngân hàng tụt giảm hàng chục phần trăm trong 2-3 tháng qua. Cổ phiếu VPBank (VPB) thậm chí đang trở về mức thấp nhất kể từ thời điểm lên sàn chứng khoán hồi giữa 2017.

Cổ phiếu YEG của Yeah1 tiếp tục giảm sàn sau khi lên sàn mới mức giá tham chiếu rất cao: 250 đồng/cp. Nhóm cổ p hiếu tiêu dùng Vinamilk, Sabeco, Bia Hà Nội,... cũng giảm giá.

Thị trường chung tăng điểm trở lại nhờ nhóm cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Tuy nhiên, thanh khoản chung trên thị trường giảm mạnh. Đây là điều đáng ngại cho dù đại diện nhiều quỹ ngoại vẫn đang cho rằng chứng khoán Việt Nam rẻ và hấp dẫn.

CTCK BSC cho rằng, rủi ro vẫn còn. Phiên hồi phục ngày 4/7 đã phần nào làm giảm tâm lý tiêu cực, tuy nhiên, BSC nhận định thị trường vẫn còn rủi ro, nhà đầu tư nên tiếp tục quan sát thêm.

VDS nhận định, thị trường có thể phục hồi 1-2 phiên nhưng vẫn có thể chỉ là những phiên “bulltrap”. Do vậy nhà đầu tư vẫn nên giữ quan điểm thận trọng trong giai đoạn này.

Kết thúc phiên giao dịch 4/7, VN-index tăng 8,98 điểm lên 914,99 điểm; HNX-Index tăng 1,19 điểm lên 99,99 điểm. Upcom-Index tăng 0,03 điểm lên 50,01 điểm. Thanh khoản đạt 170 triệu cổ phần. Giá trị đạt 3,9 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Tin xấu ập đến: Đại gia Lê Phước Vũ, tỷ phú Trần Đình Long mất tiền tấn

Tin xấu ập đến: Đại gia Lê Phước Vũ, tỷ phú Trần Đình Long mất tiền tấn

Những tin xấu dồn dập đang khiến nhiều cổ phiếu và túi tiền của các đại gia Việt, trong đó có ông Lê Phước Vũ, bốc hơi không ngừng nghỉ. Vận đen thập kỷ đang bủa vây các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Việt.

Đại gia Hồ Xuân Năng mất 330 triệu USD, cú thụt két khó đỡ

Đại gia Hồ Xuân Năng mất 330 triệu USD, cú thụt két khó đỡ

Doanh nghiệp của đại gia Hồ Xuân Năng, thường được gọi là “Năng Do Thái” quyết định tung tiền mua cổ phiếu sau khi túi tiền của vị tỷ phú USD tương lai bỗng sụt giảm mất hàng trăm triệu USD trong một thời gian ngắn.

Ông lớn quyền lực thế giới đổ tiền chi phối đại gia Việt

Ông lớn quyền lực thế giới đổ tiền chi phối đại gia Việt

Quỹ đầu tư quyền lực nhất trên thị trường tiếp tục đổ tiền vào các doanh nghiệp đầu ngành Việt Nam bất chấp xu hướng rút vốn đang diễn ra ồ ạt tại các thị trường mới nổi và cận biên.