Thời tiết nắng nóng bất thường khiến nhu cầu sử dụng điện của khách hàng tăng cao, đặc biệt cho nhu cầu sinh hoạt gia đình.

Theo thống kê từ hệ thống thông tin khách hàng của Tổng Công ty Điện lực TP HCM, sản lượng điện tiêu thụ tại thành phố từ đầu tháng 3/2018 đã bắt đầu tăng trên 70 triệu kWh/ngày, đến tháng 4/2018 tiếp tục tăng, ngày cao nhất có sản lượng điện vượt 80 triệu kWh/tháng.

Mức tăng này không dừng lại mà tiếp tục tăng cao trong các tháng 5 và tháng 6. Trong đó, tháng 5 có sản lượng ngày trung bình cao nhất với 73,9 triệu kWh/ngày, tương ứng với sản lượng ngày cao nhất trên 81 triệu kWh/tháng và công suất đỉnh đến thời điểm hiện nay là 4.138,5 MW.

{keywords}
 

Số lượng khách hàng sử dụng điện từ 400 kWh/tháng trở lên từ tháng 4 đã tăng mạnh hơn so với các tháng trước đó. Cụ thể trong tháng 3/2018 chỉ có khoảng 385 nghìn khách hàng có mức tiêu từ 400 kWh/tháng thì đến các tháng 4, 5, 6/2018, số lượng khách hàng này vào khoảng 600.000 khách hàng/tháng, trong đó tháng 5/2018 cao nhất với 617.000 khách hàng.

Điều này chắc chắn sẽ dẫn đến hóa đơn tiền điện của khách hàng tăng cao trong các tháng 5, 6 và 7/2018 (thậm chí tăng gấp hơn 2 lần so với các tháng trước đó) bởi hiện nay giá điện cho sinh hoạt đang được áp dụng theo biểu giá điện bậc thang, gồm 6 bậc có mức giá tăng dần nhằm khuyến khích sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Theo ghi nhận của Trung tâm điều độ hệ thống điện quốc gia, trong mấy ngày vừa qua khi nắng nóng gay gắt diễn ra triên diện rộng ở khu vực miền Bắc và miền Trung đã dẫn đến tiêu thụ điện cao kỷ lục, thậm chí công suất đỉnh hệ thống và sản lượng đã vượt xa công suất đỉnh cao nhất của năm 2017.

Cụ thể, ngày 22/6, công suất đỉnh hệ thống đạt 34.138 MW, trong khi đó công suất đỉnh cao nhất năm 2017 vào ngày 9/8/2017 đạt 30.857MW. Như vậy đến nay, công suất đỉnh toàn hệ thống điện quốc gia đã tăng tới gần 3300 MW so với đỉnh của 2017 – tức là tương đương công suất của 2 nhà máy thủy điện lớn là Sơn La và Lai Châu cộng lại.

Ngày 22/6 cũng đã ghi nhận sản lượng tiêu thụ điện toàn quốc cao kỷ lục từ trước đến nay với con số gần 711 triệu kWh, tăng tới 69 triệu kWh so với sản lượng ngày cao nhất của năm 2017 (642 triệu kWh - ngày 9/8/2017). Mức tăng 69 triệu kWh tương đương với mức tiêu thụ của khoảng 4 tỉnh/thành phố phía Bắc.

Bên cạnh số liệu tiêu thụ điện cao kỷ lục của toàn quốc, mức độ tiêu thụ điện của khu vực phía Bắc cũng ghi nhận những kỷ lục do tình hình thời tiết nắng nóng gay gắt những ngày gần đây. Ngày 22/6/2018, công suất phụ tải đỉnh của hệ thống điện miền Bắc là 16.004 MW, sản lượng tiêu thụ của phía Bắc cũng lên tới 339 triệu kWh; tăng khoảng 9% so với mức đỉnh của năm 2017.

Với tình hình nắng nóng gay gắt kéo dài như vừa qua dẫn đến nhu cầu sử dụng điện tăng cao đột biến, chủ yếu do việc sử dụng điều hòa nhiệt độ và các thiết bị làm mát tăng rất cao, dẫn đến nguy cơ đầy tải và quá tải lưới điện cục bộ ở một số khu vực, gây mất an toàn ổn định vận hành hệ thống điện.

Theo thông tin từ Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, diễn biến thời tiết nắng nóng còn tiếp diễn trong mùa hè, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khuyến cáo các cơ quan, công sở và người dân cần tiếp tục triệt để sử dụng điện an toàn và tiết kiệm.

Cụ thể, không nên sử dụng đồng thời các thiết bị điện có công suất lớn (như điều hòa, bếp đun điện, bình đun nước nóng…); đặc biệt khi sử dụng điều hòa nhiệt độ cần lưu ý để ở chế độ tối ưu, chỉ nên đặt ở mức 26 độ trở lên, để vừa đảm bảo tiết kiệm điện cho khách hàng, vừa giảm thiểu nguy cơ quá tải cục bộ của lưới điện, đồng thời cũng hạn chế tình trạng hóa đơn tiền điện tăng đột biến.
 
(Theo VOV)

Động tác đơn giản giảm hóa đơn tiền điện triệu đồng vào mùa hè

Động tác đơn giản giảm hóa đơn tiền điện triệu đồng vào mùa hè

Dưới đây là những bí kíp đơn giản và không tốn kém giúp căn nhà của bạn luôn mát mẻ mà vẫn tiết kiệm năng lượng, tiền bạc trong suốt những tháng hè nóng bức.

Đốt tiền điện, hại điều hòa vì một nguyên nhân đơn giản này

Đốt tiền điện, hại điều hòa vì một nguyên nhân đơn giản này

Nhiều người dùng không chú ý nạp thêm gas khi cần, thậm chí còn để điều hòa hết gas. Và chỉ vì nguyên nhân đơn giản này mà máy làm lạnh kém, lâu dần có thể máy điều hòa sẽ hỏng, còn tiền hóa đơn điện thì tăng chóng mặt.

Lắp điều hòa: Sai lầm khủng khiếp, chạy vài ngày hỏng, 'chết' tiền điện

Lắp điều hòa: Sai lầm khủng khiếp, chạy vài ngày hỏng, 'chết' tiền điện

Trong một số trường hợp, máy điều hòa có thể hỏng sau vài ngày sử dụng hoặc tiền điện sẽ tăng vùn vụt nếu như mắc sai lầm trong khi lắp đặt.

Tuyệt chiêu dùng nồi cơm điện: Tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Tuyệt chiêu dùng nồi cơm điện: Tiết kiệm cả triệu đồng tiền điện

Nồi cơm điện là một trong những thiết bị được sử dụng hàng ngày trong mỗi gia đình. Song sử dụng nồi cơm điện như thế nào để tiết kiệm điện năng một cách tốt nhất thì không phải ai cũng biết.

Mẹo dùng bình nóng lạnh mùa đông để hóa đơn tiền điện không tăng

Mẹo dùng bình nóng lạnh mùa đông để hóa đơn tiền điện không tăng

Thời tiết chuyển rét, nhiều nhà bật nước nóng cả ngày để dùng, tiền điện cứ theo đó mà tăng lên vùn vụt.

Những sai lầm sử dụng điều hòa mùa đông khiến tiền điện tăng vùn vụt

Những sai lầm sử dụng điều hòa mùa đông khiến tiền điện tăng vùn vụt

Chỉ là những thói quen rất nhỏ khi dùng điều hòa nhưng nếu không chú ý, người dùng rất dễ mắc sai lầm khiến hóa đơn tiền điện tăng không phanh.

Bí quyết giảm 2/3 tiền điện hàng tháng của bà mẹ trẻ

Bí quyết giảm 2/3 tiền điện hàng tháng của bà mẹ trẻ

Bà mẹ 32 tuổi giờ chỉ phải chi trả 3 - 4,4 triệu đồng tiền điện một tháng, trong khi hóa đơn tiền điện cũ lên đến hơn 14 triệu/tháng.

Hóa đơn tiền điện giảm 40% chỉ nhờ thay đổi một hành động nhỏ

Hóa đơn tiền điện giảm 40% chỉ nhờ thay đổi một hành động nhỏ

Hóa đơn tiền điện lên đến 3 triệu mỗi tháng luôn là nỗi ám ảnh của chị Thu Phương trong suốt mùa hè vừa qua, nhưng sau khi “rèn” cho đại gia đình một thói quen mới, để sử dụng điện khoa học hơn...

5 mẹo tiết kiệm tiền điện thoại di động hàng tháng

5 mẹo tiết kiệm tiền điện thoại di động hàng tháng

Với nhiều người, tiền cước sử dụng điện thoại di động chiếm một phần không nhỏ trong chi tiêu hàng tháng và là khoản hoàn toàn có thể tiết kiệm được.