Ngân hàng của ông Ngô Chí Dũng tiếp tục gây bất ngờ khi bán hàng chục triệu cổ phiếu giá rẻ cho các lãnh đạo sau hàng loạt giao dịch ngàn tỷ tráo đổi liên tục trước và sau khi lên sàn.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng - VPBank (VPB) vừa nhận được văn bản của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) về việc phát hành cổ phiếu theo chương trình ưu đãi cho người lao động (ESOP) của VPBank.

Theo đó, ông Nguyễn Đức Vinh, Tổng giám đốc VPBank, đã đăng ký mua 15,55 triệu cổ phiếu VPB theo chương trình ưu đãi cho người lao động ngay trong tháng 9. Trước đó, ông Nguyễn Đức Vinh không trực tiếp nắm giữ cổ phiếu VPB nào.

Bà Lưu Thị Thảo, Phó TGĐ thường trực đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu ESOP. Phó TGĐ Dương Thị Thu Thuỷ cũng đăng ký mua 600 ngàn cổ phiếu ESOP VPBank. Ông Đinh Văn Nho, Phó TGĐ kiêm Giám đốc khối Khách hàng doanh nghiệp cũng đăng ký mua 200 nganf cổ phiếu ESOP.

Tổng cộng 4 lãnh đạo VPBank đã đăng ký mua tổng cộng hơn 18,3 triệu cổ phiếu VPB trong đợt phát hành này.

Trước đó, theo kế hoạch đã được thông qua, trong năm nay VPBank sẽ phát hành gần 33,7 triệu cổ phiếu theo chương trình ESOP cho cán bộ nhân viên với giá phát hành bằng mệnh giá là 10.000 đồng/cổ phiếu. Các cổ phiếu này sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong thời gian là 3 năm.

Tổng giá trị theo mệnh giá đợt phát hành này là 337 tỷ đồng, còn theo giá trên thị trường đạt gần 900 tỷ đồng. 

{keywords}
 

VPBank là một ngân hàng thương mại cổ phần có kết quả hoạt động kinh doanh rất tốt trong vài năm gần đây. VPBank vươn từ nhóm ngân hàng quy mô nhỏ và vừa lên nhóm đầu với lợi nhuận chỉ đứng sau một vài ngân hàng thương mại có nguồn gốc quốc doanh.

Mặc dù lợi nhuận cao nhưng thời gian gần đây cổ phiếu này giảm giá khá mạnh theo xu hướng chung trên thị trường và áp lực chốt lời đối với nhóm cổ phiếu ngân hàng nói riêng. Giới đầu tư gần đây lo ngại tăng trưởng của các ngân hàng trong nửa cuối năm 2018 và năm tới do có thể sẽ bị ảnh hưởng khi room tín dụng ở nhiều ngân hàng bị hạn chế, trong khi mục tiêu kiểm soát lạm phát được Chính phủ đặt lên hàng đầu.

VPBank đã có những bước tăng giá thần tốc trước và sau khi niêm yết cổ phiếu trên sàn HOSE. Trước năm 2016, đa số các cổ phiếu trên thị trường OTC đều nằm dưới mệnh giá trong một thời gian dài. Trong nửa cuối 2016 nhiều cổ phiếu trong đó có VPBank bứt phá nhanh và trước khi lên sàn ngày 17/8/2017 đã ở mức 3.x.

Trước khi chào sàn, 1,3 tỷ cổ phiếu VPBank được định giá tới 39.000 đồng, cao hơn Vietcombank, gấp đôi BIDV, VietinBank khi đó. VPBank có giá cao được cho là do có lợi nhuận “đẹp như tranh”, bất chấp nợ xấu cao hơn mặt bằng chung và phân khúc khách hàng khá rủi ro. Cổ phiếu này sau đó còn tăng lên gần 70.000 đồng/cp.

Cho tới thời điểm hiện tại, số cổ phiếu VPB đang lưu hành đã tăng mạnh lên hơn 2,4 tỷ cổ phiếu và giá cổ phiếu hiện ở mức 25.700 đồng/cp.

Sau khi VPBank lên sàn, ngân hàng này chứng kiến hàng loạt giao dịch ngàn tỷ bí ẩn. Một số công ty mới được ra đời và chấm dứt hoạt động sau vài tháng và đã có những giao dịch chuyển nhượng cổ phiếu VPBank trị giá hàng ngàn tỷ đồng.

Không chỉ VPBank, gần đây các cổ phiếu ngân hàng khác cũng giảm rất mạnh và là một trong các nhân tố chính kéo thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam đi xuống trong vài  tháng qua. Nhóm cổ phiếu này cũng có những thời điểm hồi phục nhưng lại quay đầu giảm nhanh chóng khiến VN-Index chưa thể lấy lại được mốc 1.000 điểm sau khi đạt đỉnh hơn 1.200 điểm hồi tháng 4/2018.

Trong phiên giao dịch ngày 4/9, nhóm ngân hàng đóng góp mạnh vào cú tụt giảm trên TTCK. Riêng 4 ông lớn CTG, BID, VCB, TCB đã lấy đi của Vn-Index hơn 3 điểm. VPBank cũng giảm 200 đồng xuống 25.700 đồng/cp.

Nhóm cổ phiếu bất động sản cũng giảm mạnh với các mã như Vingroup, Novaland, Đất Xanh; nhóm xây dựng và bán lẻ như Coteccons, ROS, Hòa Bình hay Thế Giới Di Dộng, Phú Nhuận... cũng giảm mạnh.

Một số công ty chứng khoán (CTCK) thận trọng hơn trong các dự báo.

Chứng khoán BIDV (BSC) cho rằng thị trường đang trong giai đoạn điều chỉnh và tâm lý thị trường bị ảnh hưởng do các lo ngại về thời điểm công bố chính sách thuế quan lên 200 tỷ hàng hóa Trung Quốc của Mỹ đang đến gần cũng như việc Fed nâng lãi suất vào cuối tháng 9.

CTCK Rồng Việt (VDS) cho rằng, thị trường đã yếu đi sau khi tiếp cận ngưỡng kháng cự quan trọng. Nhà đầu tư cần thận trọng đối với vị thế mua, nhất là đối với các cổ phiếu vốn hóa lớn.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 4/9, VN-index giảm 13,6 điểm xuống 975,94 điểm; HNX-Index giảm 1,57 điểm xuống 111,23 điểm. Upcom-Index giảm 0,4 điểm xuống 51,46 điểm. Thanh khoản toàn thị trường đạt 240 triệu đơn vị, trị giá 4,8 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Mới ăn 'quả đắng' bẽ bàng, đại gia này lại lộ đánh quả 'chui' ngàn tỷ

Mới ăn 'quả đắng' bẽ bàng, đại gia này lại lộ đánh quả 'chui' ngàn tỷ

Sau vụ mua bán chui cổ phiếu trị giá hàng ngàn tỷ đồng với đại gia ngoại VinaCapital, chủ tịch Yeah1 Group Nguyễn Ảnh Nhượng Tống cho biết đó chỉ là sơ suất nhỏ trong quá trình tái cấu trúc cổ đông.

Giao ngàn tỷ cho giáo sư: Ô tô Lada đến xe Vinfast, ngã rẽ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Giao ngàn tỷ cho giáo sư: Ô tô Lada đến xe Vinfast, ngã rẽ của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tỷ phú số 1 Việt Nam liên tục hút được nhiều tỷ USD trên thị trường vốn quốc tế để mở rộng quy mô và phạm vi hoạt động một cách đáng kinh ngạc, nắm bắt kịp những xu hướng kinh tế nóng nhất trên thế giới.

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Mỗi tháng kiếm hơn ngàn tỷ, đại gia Việt nhiều tiền chưa từng có

Không hiếm các đại gia có lợi nhuận hơn 1.000 tỷ/tháng, quy mô và túi tiền của các đại gia lên cao chưa từng có.