Chủ tiệm vàng khẳng định số kim cương bị lực lượng chức năng tịch thu là tài sản của vợ chồng ông tặng nhau và được cất trong tủ cá nhân của gia đình, không trưng bày, cũng không bày bán.

Gia cảnh éo le của người đổi 100 USD bị phạt 90 triệu

Đổi 100 USD bị phạt 90 triệu: Người ký lệnh khám xét tiệm vàng lên tiếng

Liên quan đến vụ đổi 100 USD, ngày 27-10, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Lê Hồng Lực - Giám đốc Công ty TNHH MTV Sản xuất thương mại Nhân Đạt Jewelry Thảo Lực ( chủ tiệm vàng Thảo Lực).

. PV: Ngày 24-1-2018, Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều có ký quyết định khám nơi cất giấu tang vật, phương tiện vi phạm hành chính là chỗ ở của gia đình ông. Đến ngày 30-1, lực lượng chức năng ập vào bắt quả tang và thực hiện lệnh khám xét, xin ông cho biết cụ thể sự việc diễn ra ngày kiểm tra, khám xét?

+ Ông Lê Hồng Lực: Ngày 30-1-2018, anh Cà Rê vào tiệm của tôi nói là ảnh đi lỡ đường nhưng không có tiền trả tiền xe. Do đó anh Rê vào tiệm muốn đổi 100 USD sang tiền Việt để trả tiền xe.

Lúc đầu tôi không đồng ý đổi vì biết rằng tiệm của mình không được phép đổi đôla. Tuy nhiên, anh Rê năn nỉ nhiều lần nên tôi mới cho đổi giúp. Khi thực hiện đổi thì lực lượng trinh sát đã đứng kế bên và bắt tận tay tôi đổi tiền sai quy định.

Người ta nói hoàn cảnh người ta như thế mình đổi giúp thôi không nghĩ người ta như thế nào.

Tôi nghĩ những trường hợp người đi lỡ đường hay những người lớn tuổi có nhu cầu đổi vài chục đô mà mình nghĩ đổi cho người ta khỏi phải mất công đi xa thì cũng không có gì. Chứ đổi vài chục đô hay trăm đô thì mức lãi cũng không có bao nhiêu hết.

{keywords}
Phóng viên trao đổi với ông Lực

. Khi đó lực lượng chức năng tạm giữ của ông những gì?

+ Khi đó lực lượng cảnh sát kinh tế tạm giữ toàn bộ vàng trắng, bạch kim, đá nhân tạo, đá quý (20 viên kim cương) của tôi, sách chứng từ và cả đầu thu camera. Tuy nhiên, tôi không hiểu vì sao 20 viên kim cương tôi cất trong tủ cá nhân chứ không trưng bày để bán cũng bị tạm giữ.

{keywords}
Ông Lực cho rằng số viên kim cương bị tịch thu là của cá nhân vợ chồng ông chứ không bán.

 

{keywords}
Chiếc tủ nơi ông Lực cho rằng đã cất 20 viên kim cương bị sung công

. Ông có ý kiến gì về việc UBND TP có quyết định xử phạt hành chính với các hình thức phạt như thế?

+ Đối với hành vi đổi đôla trái phép thì tôi đồng ý là tôi làm sai. Tuy nhiên, tôi thấy mức phạt có bất cập, không theo cấp bậc nào mà gom lại phạt.

Thực sự do muốn giúp anh Rê tôi mới đổi tiền cho ảnh chứ ở tiệm tôi không thực hiện mua bán ngoại tệ. Bằng chứng là ngoài 100 USD đổi cho anh Rê thì cảnh sát kinh tế không phát hiện thêm đồng đôla nào hết.

. Được biết hiện ông đã chấp hành việc nộp phạt hành chính và số đá nhân tạo, kim cương cũng đã được UBND TP Cần Thơ sung vào Kho bạc Nhà nước. Ông có ý kiến như thế nào?

+ Tôi thấy việc UBND TP ra quyết định tịch thu sung công quỹ 20 viên kim cương của tôi như vậy là quá hẹp cho gia đình của chúng tôi. Vì số kim cương này chúng tôi không bày bán. Số kim cương đó chúng tôi mua đã từ rất lâu, không đồng loại mà có kích cỡ khác nhau. Đây là quà của vợ chồng tôi tặng nhau.

Mỗi lần sinh nhật của tôi hay của vợ tôi thì chúng tôi mua tặng nhau. Lâu lâu mới mua nên không có nguồn gốc. Đó là tài sản riêng của gia đình, không trưng bày cũng không mua bán.

. Vợ chồng ông có yêu cầu xem xét gì về số kim cương này?

+ Khi có quyết định vi phạm hành chính tôi có làm đơn cứu xét hai lần gửi UBND TP cần Thơ, Công an TP, Viện Kiểm sát, Phòng Cảnh sát kinh tế xem xét về việc giải quyết số kim cương của gia đình, nhưng chỉ có UBND TP trả lời (một lần). Từ những phân tích của luật sư thì có lẽ vợ chồng tôi sẽ làm đơn gửi đến UBND TP xin cứu xét về số kim cương.

. Xin cảm ơn ông.

Như đã đưa tin, anh Rê đem 100 USD đến tiệm vàng Thảo Lực đổi lấy 2,2 triệu đồng tiền Việt thì bị lực lượng chức năng lập biên bản.

Sau đó, ngày 4-9, UBND TP Cần Thơ đã ra quyết định xử phạt anh Rê 90 triệu đồng vì vi phạm hành chính trong việc mua bán ngoại tệ tại tổ chức không được phép thu đổi ngoại tệ. Đồng thời tịch thu số tiền anh đổi được.

Còn tiệm vàng Thảo Lực cũng bị xử phạt hành chính tổng cộng 295 triệu đồng vì có nhiều vi phạm trong lĩnh vực tiền tệ và ngân hàng, kinh doanh mua bán hàng hóa và tịch thu sung công 20 viên kim cương, nhiều hột đá nhân tạo.

(Theo Pháp luật TPHCM)

Mua bán, đổi USD ở tiệm vàng nào để không bị phạt nặng

Mua bán, đổi USD ở tiệm vàng nào để không bị phạt nặng

Vụ đem 100 USD vào tiệm vàng để đổi lấy hơn 2 triệu đồng và bị phạt đến 90 triệu đồng khiến nhiều người băn khoăn làm thế nào để mua bán ngoại tệ đúng luật, đúng địa chỉ, tìm cửa hàng được cấp phép...