- Có 6 khách hàng gửi hơn 50 tỷ đồng trong Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) ở Chi nhánh huyện Đô Lương (Nghệ An) 'bốc hơi', yêu cầu phía ngân hàng trả lại số tiền gốc và lãi trước lúc đưa ra xét xử.

Trao đổi với VietNamNet, LS Lê Thị Thu Thủy, Văn phòng LS Tuổi Trẻ (Đoàn Luật sư Nghệ An) cho biết, Văn phòng luật sư Tuổi Trẻ nhận bào chữa trong vụ việc Eximbank Chi nhánh Đô Lương để thất thoát hơn 50 tỷ đồng, trong đó có 2 khách hàng mất hơn 30 tỷ đồng.

{keywords}
LS Lê Thị Thu Thủy

Theo đó, luật sư đã vào TP. HCM làm việc với Eximbank, yêu cầu ngân hàng trả số tiền mà khách hàng gửi đến nay bị thất thoát. Ngoài tiền gửi gốc, phía khách hàng còn yêu cầu ngân hàng phải trả tiền lãi suất từ ngày gửi đến nay.

''Phía khách hàng chờ đợi quá lâu, ngân hàng chưa có động thái để trả lại tiền cho khách hàng. Tiền gửi vào ngân hàng mất mát thì trách nhiệm ngân hàng phải hoàn trả lại cho khách. Trong tuần này, phía Eximbank sẽ có thông báo cho khách hàng về việc này'' - LS Thủy cho biết

Theo kết luận của cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An, từ tháng 3/2011 đến 4/2016, Nguyễn Thị Lam là nhân viên ngân quỹ Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương (Nghệ An) được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt, quản lý kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng, huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu.

Nhằm đạt được chỉ tiêu, Lam trả lãi cho khách hàng cao hơn lãi ngân hàng nhiều phần trăm.

{keywords}
Chi nhánh Eximbank tại tỉnh Nghệ An - Ảnh: Quốc Huy

Trong thời gian này, Lam đã có hành vi lừa dối để khách hàng ký vào lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, cũng như một số chứng từ Lam giả mạo chữ ký khách hàng, lừa dối nhân viên ngân hàng để rút khỏi hệ thống hơn 50 tỷ đồng từ số tiền tiết kiệm 6 khách hàng gửi tại Eximbank Đô Lương.

Số tiền chiếm đoạt, Lam khai dùng để chi trả cho những sổ tiết kiệm của khách hàng khác gửi tại ngân hàng, dùng để mua đất, đầu tư, cho người khác vay lãi suất cao.

Căn cứ kết luận điều tra, nhân viên kiểm soát viên, giao dịch viên, thủ quỹ phòng giao dịch Eximbank Đô Lương; nhân viên phòng giao dịch khách hàng Eximbank Chi nhánh Vinh đã có lỗi cố ý làm trái những quy định rút, gửi tiền của Ngân hàng Nhà nước và Eximbank...

Lam đã dễ dàng rút tiền từ hệ thống Eximbank của 6 khách hàng mà không cần có sổ tiết kiệm.

Ngày 19/9/2016, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, thời điểm này, đối tượng Nguyễn Thị Lam vắng mặt tại địa phương.

Đến ngày 21/9, Lam đến cơ quan Công an tỉnh Nghệ An đầu thú.

Công an tỉnh Nghệ An đề nghị Eximbank giải quyết đề nghị của 6 khách hàng (trả tiền gốc và lãi), buộc bà Lam bồi thường lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Eximbank.

Tại cơ quan điều tra, Lam khai nhận do thiếu tiền tiêu xài, cộng với sự lỏng lẻo trong quản lý của phòng giao dịch Đô Lương, Eximbank Chi nhánh TP Vinh, thêm nữa là việc người gửi dễ chấp nhận mọi yêu cầu khi cán bộ ngân hàng trả lãi suất cao khi gửi, từ đó Lam đã nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, số tiền Lam đã chiếm đoạt của khách hàng lên đến gần 50 tỷ đồng.

Liên quan tới vụ việc, đối tượng Đặng Đình Hồng (SN 1973) - Giám đốc Phòng giao dịch Đô Lương, Ngân hàng Eximbank Chi nhánh TP Vinh bị bắt khẩn cấp về hành vi "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Dự kiến, phiên tòa sẽ sớm được đưa ra xét xử trong tháng tới.

Chân dung nữ đại gia ở Nghệ An vỡ nợ hàng chục tỷ đồng

Chân dung nữ đại gia ở Nghệ An vỡ nợ hàng chục tỷ đồng

Là nữ đại gia có tiếng, những năm trước, nhờ tài kinh doanh buôn bán mà doanh nghiệp Hùng Thảo nổi tiếng giàu có khắp vùng.

'Bông hồng vàng' bị siết nợ 2.300 tỷ, tiến sỹ lừa đảo 2.700 tỷ

'Bông hồng vàng' bị siết nợ 2.300 tỷ, tiến sỹ lừa đảo 2.700 tỷ

Nữ giám đốc làm giả kính ôtô BMW, Mercedes,... hầu tòa, tết bi đát của nữ đại gia 'Bông Hồng Vàng' lừng lẫy 1 thời, phó giám đốc Eximbank cuỗm 301 tỷ bỏ trốn là những thông tin mở đầu năm mới tuần qua.

Đề nghị truy tố nữ quái lừa đảo 107 người, chiếm đoạt trên 9 tỷ

Đề nghị truy tố nữ quái lừa đảo 107 người, chiếm đoạt trên 9 tỷ

Để chiếm đoạt tiền của người khác, Hương đã đưa ra thông tin gian dối có thể chạy việc, chạy trường, làm sổ đỏ… rồi dùng số tiền này sử dụng vào mục đích cá nhân.

Bắt kẻ lừa đảo gần 1 tỷ đồng bằng tin nhắn trúng thưởng trên Facebook

Bắt kẻ lừa đảo gần 1 tỷ đồng bằng tin nhắn trúng thưởng trên Facebook

Bằng thủ đoạn nhắn tin trúng thưởng qua Facebook, sau đó hướng dẫn người chơi nộp tiền, từ tháng 4-2015 đến nay, Phạm Quốc Thịnh lừa được hơn 50 người, chiếm đoạt gần 1 tỷ đồng.

Sổ tiết kiệm 'bốc hơi': Người gửi tiền cẩn thận trước nạn lừa đảo

Sổ tiết kiệm 'bốc hơi': Người gửi tiền cẩn thận trước nạn lừa đảo

Tuần qua, vụ việc hơn 24 sổ tiết kiệm trị giá 500 tỷ đồng đột nhiên “bốc hơi’ sau 5 năm gửi tại ngân hàng OceanBank khiến nhiều người gửi tiền ngân hàng “sốc”...

Quốc Huy