Chính phủ vừa ban hành Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12.

Chủ thẻ BHYT bãi ngang được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh tại các bệnh viện huyện?

Học sinh, sinh viên đi viện, khi nào được thanh toán 100% BHYT?

Theo đó, có năm trường hợp được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh (KCB) bao gồm:

Hỗ trợ 100% chi phí KCB với các đối tượng gồm người có công với cách mạng; cựu chiến binh; người được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; người thuộc hộ nghèo, người dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn, đặc biệt khó khăn; thân nhân của người có công với cách mạng; người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

{keywords}
 

Hỗ trợ 100% chi phí KCB và không áp dụng giới hạn tỉ lệ thanh toán thuốc, hóa chất, vật tư y tế và dịch vụ kỹ thuật đối với người hoạt động cách mạng trước năm 1945, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thương binh, trẻ em dưới sáu tuổi…

Hỗ trợ 100% chi phí KCB tại tuyến xã.

Hỗ trợ 100% chi phí KCB đối với các trường hợp chi phí cho một lần KCB thấp hơn 15% lương cơ sở (khoảng 1,39 triệu đồng/tháng).

Hỗ trợ 100% chi phí KCB khi người bệnh tham gia BHYT năm năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB trong năm lớn hơn sáu tháng lương cơ sở, trừ khi tự đi KCB vượt tuyến.

Đối với các trường hợp khác, mức hưởng BHYT chỉ 80%-95%.

Ngoài ra, ngân sách nhà nước hỗ trợ 100% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo đang sinh sống tại các huyện nghèo;

Hỗ trợ tối thiểu 70% mức đóng BHYT đối với người thuộc hộ gia đình cận nghèo và thuộc hộ gia đình nghèo đa chiều;

Hỗ trợ tối thiểu 30% mức đóng BHYT đối với học sinh, sinh viên; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình;

Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng được ngân sách nhà nước hỗ trợ thì được hưởng mức hỗ trợ đóng BHYT theo đối tượng có mức hỗ trợ cao nhất.

UBND tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương căn cứ khả năng ngân sách địa phương và các nguồn hợp pháp khác, có thể hỗ trợ đóng BHYT cao hơn mức hỗ trợ tối thiểu trên.

(Theo Pháp luật TP.HCM)

Người dân có thể tìm hiểu thông tin thời hạn sử dụng thẻ BHYT ở đâu?

Người dân có thể tìm hiểu thông tin thời hạn sử dụng thẻ BHYT ở đâu?

Người dân có thể tìm hiểu thông tin về thời hạn sử dụng thẻ BHYT bằng rất nhiều hình thức và tra cứu được thông tin về ngành nghề làm việc, mức hưởng BHYT... trên thẻ BHYT.