Phát triển ứng dụng trên nền tảng di động và liên tục tung ra nhiều chiến dịch truyền thông mạnh mẽ chính là một trong những yếu tố giúp Shopee trở thành Trang Thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam.

Theo số liệu báo cáo mới nhất của Q&Me, Shopee đang chiếm lĩnh vị trí số 1 trên bảng xếp hạng “Những trang thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam”, chính thức vượt mặt những đối thủ cạnh tranh khác trong năm 2018.

{keywords}
 

Nghiên cứu thị trường của Q&Me cho thấy, số người sử dụng ứng dụng di động cho mua sắm ngày một tăng lên. Lượng người mua hàng trực tuyến tăng từ 40% trong năm 2016 lên 52% trong năm 2017, và chạm mốc 72% vào năm 2018. Đây được xem là một xu hướng tất yếu, khi người dùng có thể dễ dàng mua sắm mọi lúc trên điện thoại. Điều này góp phần mang đến sự tăng trưởng vượt bậc cho Shopee - trang thương mại điện tử phát triển dựa trên nền tảng ứng dụng di động.

{keywords}
 

Cùng với việc đón đầu xu hướng người dùng, Shopee cũng rất thành công với các chương trình truyền thông, quảng bá hình ảnh. Vào tháng 6/2018, Shopee giới thiệu TVC với giai điệu “Pipipi” cực bắt tai cùng “cặp đôi vàng” mới của showbiz Việt: Bảo Anh - Bùi Tiến Dũng. Dù clip chỉ dài vỏn vẹn 30 giây, nhưng giai điệu gây nghiện cùng điệu nhảy đáng yêu của cặp đôi này đã nhanh chóng trở thành xu hướng viral trên mạng xã hội và các kênh online.

{keywords}
 

Tiếp nối thành công ấy, Shopee cho ra mắt TVC phiên bản mới với sự góp mặt của các thành viên đội tuyển U23 Việt Nam và Hoa Hậu Việt Nam 2018 Trần Tiểu Vy.

Đặc biệt, trong tháng 11/2018, Shopee chính thức thông báo hợp tác với nhóm nhạc BLACKPINK, đại sứ thương hiệu đầu tiên của Shopee trên toàn khu vực và giới thiệu TVC mới với sự xuất hiện của nhóm nhạc nữ hàng đầu K-Pop này.

{keywords}
 

Cũng theo số liệu thống kê từ Q&Me, không chỉ dẫn đầu Top những trang thương mại điện tử phổ biến nhất Việt Nam, Shopee cũng vượt mặt các đối thủ khác trong bảng xếp hạng các ngành hàng online phổ biến nhất gồm 3 nhóm ngành: Thời Trang, Sức khỏe & Sắc Đẹp và Bách Hóa Online.

Nếu trong năm 2014, doanh thu bán lẻ của thương mại điện tử Việt Nam ước tính đạt 3,0 tỷ USD, thì sau ba năm, con số này đã tăng lên gấp đôi, đạt khoảng 6,2 tỷ USD (2017). Với tốc độ tăng trưởng hằng năm khoảng 30%, có thể kỳ vọng doanh thu thương mại điện tử Việt Nam sẽ chạm mốc 10 tỷ USD vào năm 2020.

{keywords}
 

Điều này đồng thời cũng dẫn đến sự cạnh tranh khốc liệt hơn giữa các “ông lớn” thương mại điện tử trong dịp cuối năm nay, với hàng loạt chương trình ưu đãi, giảm giá hấp dẫn, mang đến nhiều lợi ích cho người tiêu dùng.

 Doãn Phong