Bộ Quốc phòng đã thống nhất bàn giao 20 ha đất ở Tân Sơn Nhất cho Bộ Giao thông và có thể giao thêm diện tích tương tự nhằm phục vụ phát triển kinh tế.

Phát biểu tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương chiều 28/12, Bộ trưởng Phùng Quang Thanh nhìn nhận, hoạt động của máy bay quân sự ở sân bay Tân Sơn Nhất gây cản trở đến hoạt động bay dân dụng, đặc biệt trong quá trình sửa chữa, bay thử nghiệm.

Chính vì thế, qua trao đổi, dù Bộ Giao thông chỉ đề nghị “nhường” 9 ha nhưng Bộ Quốc phòng đã chủ động bàn giao 20 ha trong giai đoạn một.

Lực lượng không quân đóng ở Tân Sơn Nhất theo đó di chuyển ra khỏi TP HCM, đóng ở các địa phương lân cận.

Tiếp đó, trong giai đoạn 2, Bộ có thể giao thêm 20 ha. TP HCM vì thế có thể mở đường Cộng Hòa vào sân bay để giảm ùn tắc.

{keywords}
Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh. 

Theo ông Thanh, việc bàn giao đất quân sự cho giao thông sử dụng sẽ được tiến hành theo hướng lưỡng dụng, khi có nhu cầu, Bộ Quốc phòng sẽ tái sử dụng.

Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất với diện tích 850 ha đứng đầu về mặt công suất nhà ga và cũng là sân bay có lượng khách lớn nhất Việt Nam. Hiện, lực lượng không quân đóng ở sân bay này có trực thăng và máy bay vận tải.

Cũng theo Bộ trưởng Thanh, ngoài Tân Sơn Nhất, việc di chuyển lực lượng không quân đóng ở các sân bay Nội Bài, Đà Nẵng cũng đã có lộ trình thực hiện.

Ngoài ra, tại Hà Nội, Quân chủng Phòng không không quân sẽ bàn giao đất để Thủ đô mở rộng đường Lê Trọng Tấn dài khoảng 2 km.

Tuy nhiên, ông Thanh cho biết việc phối hợp với các thành phố còn chậm nên đề nghị lãnh đạo các địa phương chủ động để đẩy nhanh các dự án giao thông như mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất và tuyến Lê Trọng Tấn.

“Chúng tôi nhận thức rằng kinh tế là trung tâm, các bộ, ngành phải xoay quanh. Dù sẽ tăng thêm phần khó khăn nhưng anh em chiến sĩ rất quyết tâm và sẵn sàng hy sinh vì sự phát triển của đất nước”, Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh nói.

Liên quan tới việc điều chỉnh hoạt động của quân đội phục vụ ngành hàng không, phát triển kinh tế, tháng 10 vừa qua, Bộ trưởng Thanh cũng đã có báo cáo trước đại biểu Quốc hội.

Ông cho hay, Bộ đã chủ động báo cáo và được Thủ tướng đồng ý cho điều chỉnh 23 đường bay.

Trước đây để tránh các khu vực không quân huấn luyện, các chuyến bay dân sự phải bay dài hơn, tốn kém hơn, nay điều chỉnh lại giúp bay ngắn hơn.

"Chúng ta tiết kiệm mỗi năm 40.000 giờ cho các chuyến bay dân dụng nói chung", Bộ trưởng Thanh cho biết.

Theo Zing