Trải qua nhiều vòng bình chọn, vượt qua gần 1.500 bài dự thi trên khắp cả nước, 13 tác phẩm báo chí xuất sắc nhất đã được chọn ra trong cuộc báo chí đầu tiên viết về nông dân "Tự hào Nông dân Việt Nam". Phóng viên Bạch Hân báo VietNamNet đạt giải nhì với tác phẩm "Đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu - Cuộc cách mạng của nông dân trí thức"

Sáng ngày 14/9/2017, Lễ trao Giải báo chí toàn quốc Tự hào Nông dân Việt Nam 2016-2017 được diễn ra.

Sau gần 1 năm phát động Giải, Ban Tổ chức đã nhận được gần 1.500 tác phẩm dự thi, trong đó 1.132 tác phẩm gửi đến để đăng trên Báo NTNN/Dân Việt và 368 tác phẩm từ các chi hội Nhà báo cả nước gửi về (bao gồm gửi về Hội Nhà báo Việt Nam và Báo NTNN). Điều đó cho thấy sức hấp dẫn rất lớn của một cuộc thi viết chuyên về nông dân.

{keywords}

Ông Lại Xuân Môn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch T.Ư Hội NDVN trao giải Nhất trị giá 40 triệu đồng cùng hoa và kỷ niệm chương của Giải cho nhà báo Lê Thọ Bình với tác phẩm “Đường làm giàu truân chuyên của vua lợn organic”.

Ông Lại Xuân Môn - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch T.Ư Hội NDVN phát biểu, từ năm 2017, T.Ư Hội Nông dân Việt Nam chủ trì, phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam phát động Giải báo chí toàn quốc mang tên “Tự hào Nông dân Việt Nam”, giao cho báo Nông thôn Ngày nay tổ chức thực hiện. Giải báo chí này thu hút được nhiều tác giả, tác phẩm trên khắp cả nước.

Theo Nhà báo Thuận Hữu - Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội Nhà báo VN, dưới góc nhìn nhân văn, sắc sảo của các nhà báo, những người nông dân được phản ánh, được nêu gương, đều có điểm chung là nông dân của thời kì mới;không chỉ chịu khó, chắt chiu mà còn đầy ý chí táo bạo dám nghĩ, dám làm, giàu khát vọng xóa đói giảm nghèo, làm giàu cho bản thân, gia đình và quê hương; nhiều cách làm sáng tạo, mạnh dạn trong việc đưa khoa học - công nghệ vào sản xuất nông nghiệp, nhất là nông nghiệp sạch…

{keywords}
{keywords}
Các tác giả nhận giải thưởng cuộc thi Tự hào nông dân Việt Nam

Theo đó, Giải Nhất của cuộc thi được trao cho nhà báo Lê Thọ Bình với tác phẩm “Đường làm giàu truân chuyên của vua lợn organic". Giải Nhì được trao cho tác phẩm "Đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu – Cuộc cách mạng của nông dân trí thức" của tác giả Bạch Thị Hân thuộc báo VietNamNet và tác phẩm "Làm vườn bằng công nghệ... điện toán đám mây", tác giả Nguyễn Văn Thiện (Đắk Lắk). Ngoài ra, cũng có 3 tác giả, tác phẩm nhận giải Ba và 7 tác giả, tác phẩm đạt giải Khuyến khích.

Điều gây bất ngờ, nhà báo Lê Thọ Bình đã quyết định trao tặng lại toàn bộ giải thưởng của mình cho ông Tô Hiến Thành, nhân vật chính trong bài viết của mình. 

Trước hành động đẹp của Nhà báo Lê Thọ Bình, ông Tô Hiến Thành - nhân vật chính trong tác phẩm “Đường làm giàu truân chuyên của vua lợn organic” xúc động nói: “Biết nhà báo Lê Thọ Bình viết nên bài báo này và được giải cao nhất, tôi rất vui mừng và cảm thấy tự hào lắm. Tôi chỉ là một người nông dân đơn thuần, chăn nuôi lợn nhiều năm nay và luôn tâm niệm là phải chăn nuôi ra những sản phẩm sạch và tốt nhất”.

Tuyến 3 bài viết: "Đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu - Cuộc cách mạng của nông dân trí thức" đạt giải nhì của PV. Bạch Hân - Báo VietNamNet:

Món quà Fidel Castro và cuộc đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu

Món quà Fidel Castro và cuộc đổi đời trên thảo nguyên Mộc Châu

Nhờ có 884 con bò sữa của cố lãnh tụ Fidel Castro trao tặng mà hơn 40 năm sau, nông trường Mộc Châu đã có cú bứt phá ngoạn mục.

Cử nhân lên núi chăn bò, đút két hơn 2 tỷ/năm

Cử nhân lên núi chăn bò, đút két hơn 2 tỷ/năm

Quan niệm nông dân nuôi bò đi chân đất, không học hành, bằng cấp giờ đã quá lỗi thời. Bởi, tại thị trấn Nông trường Mộc Châu, rất nhiều cử nhân tốt nghiệp các trường đại học hàng đầu Việt Nam đã về quê... nuôi bò

40 năm chăn bò mua ôtô, tỷ phú chân đất làm du lịch kiểu Tây

40 năm chăn bò mua ôtô, tỷ phú chân đất làm du lịch kiểu Tây

Sau 40 năm gắn bó với con bò sữa, người nông dân chăn bò ở thị trấn Nông trường Mộc (Sơn La) giờ trở thành những tỷ phú ở nhà lầu đi xe hơi,... Họ bắt đầu mơ giấc mơ làm du lịch gắn với hình ảnh con bò sữa.

Minh Hiên