Cùng điểm mặt những gia đình có "gen" đại gia với những thành viên là trí thức, doanh nhân tài ba, nổi danh và giàu có.

Gia đình ông Jonathan Hạnh Nguyễn – bố chồng Tăng Thanh Hà

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn cùng vợ và các con của mình được đông đảo công chúng biết đến với hình ảnh một gia đình siêu đại gia. Với việc tạo dựng Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (Imex Pan Pacific Group), ông Johnathan Hạnh Nguyễn hiện đang nắm giữ đến 70% thị phần hàng hiệu ở Việt Nam. Gia đình quyền lực này còn đổ bộ vào showbiz Việt với hai nữ diễn viên nổi tiếng làm dâu trong gia đình: bà Lê Hồng Thủy Tiên và ngọc nữ Tăng Thanh Hà.

{keywords}

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn - người nắm giữ 70% thị phần hàng hiệu ở Việt Nam.

{keywords}

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn trong đám cưới con trai kết duyên cùng ngọc nữ của màn ảnh Việt - Tăng Thanh Hà.

Ít người biết rằng, ông Jonathan Hạnh Nguyễn có hai người chị gái rất tài ba và cũng nắm trong tay những cơ nghiệp lớn. Đó là bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - bà chủ siêu thị Citimart và bà Nguyễn Ánh Hồng - bà chủ siêu thị Maximark.

Chuỗi Maximark của bà Ánh Hồng không phát triển mạnh về số lượng (chỉ có 2 trung tâm ở Sài Gòn, 1 ở Cần Thơ, 1 ở Nha Trang và 1 ở Cam Ranh), nhưng với hướng đi khác biệt, khách hàng mục tiêu của Maximark hướng đến là tầng lớp tiêu dùng trung lưu.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Ánh Hồng, chị gái ông Jonathan Hạnh Nguyễn  - chủ hệ thống siêu thị Maximark.

Là người quản lý hơn 1.000 nhân viên cùng hơn 30.000 mặt hàng từ thực phẩm đến phi thực phẩm của Maximark, bà Ánh Hồng vẫn trực tiếp tuyển dụng và đích thân lựa chọn, đánh giá hàng hóa trên toàn hệ thống siêu thị này. Nói về hướng đi trong tương lai, bà Hồng cho hay sẽ tiếp tục làm siêu thị và những gì liên quan đến siêu thị, đồng thời tiết lộ chỉ phát triển chuỗi Maximark từ Nha Trang trở vào miền Nam.

Khác với cô em gái Ánh Hồng, bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ siêu thị Citimart lại có những cách đi táo bạo và mạnh mẽ hơn trong nghiệp kinh doanh siêu thị kéo dài ngót 20 năm của mình.

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa - chị gái ông Jonathan Hạnh Nguyễn - chủ hệ thống siêu thị Citimart.

Kể từ khi mở ra siêu thị Citimart đầu tiên trên đường Nguyễn Văn Cừ (TP.HCM), đến nay, hệ thống của bà Hoa đã nhân rộng lên ngót 30 siêu thị thành viên gồm 1 trung tâm thương mại, 12 siêu thị lớn, 6 siêu thị trong Parkson và 8 cửa hàng tiện lợi B&B (Best & Buy), hoạt động tại nhiều tỉnh, thành như: Hà Nội, TP.HCM, Nha Trang, Kiên Giang, Bình Dương với doanh thu 1200 tỷ/năm. Bà Hoa dự tính, hệ thống của mình sẽ có 100 siêu thị Citimart đến năm 2017.

Lão doanh nhân Đỗ Thế Sử và 11 người con đại gia

Cụ Đỗ Thế Sử là một doanh nhân kỳ cựu của Việt Nam. 38 tuổi, đang là Tổng biên tập báo Sơn Tây, cụ xin nghỉ để làm kinh doanh. 62 tuổi, cụ nghỉ hưu nhưng vẫn tổ chức sản xuất hàng may mặc sang Tiệp Khắc. 73 tuổi, cụ thành lập Công ty May mặc Gamexco và điều hành cho đến bây giở. 

Ở tuổi 90, cụ vừa được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự phát triển doanh nghiệp” năm 2012. Hổ phụ sinh hổ tử, cụ Đỗ Thế Sử có 11 người con và ai cũng giỏi giang, thành đạt. Dường như, gia đình của cụ có "gen" đại gia:

{keywords}

Cụ Đỗ Thế Sử - doanh nhân kỳ cựu của Việt Nam.

Cụ Sử có bảy người con trai, ai cũng thành đạt: 

- Người con trai cả là Đại tá, Kỹ sư Đỗ Thái Tùng đã nghỉ hưu nhưng vẫn đang làm việc cho một công ty lớn ở Hà Nội.

- Thầy thuốc nhân dân Đỗ Tất Cường, nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân đội 103, hiện là viện trưởng Viện nghiên cứu bệnh viện Vimec.

- Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Tiên Phong.

- Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội

- Ông Đỗ Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Cơ nhiệt lạnh FTD. 

- Ông Đỗ Anh Tú, Tổng giám đốc Công ty Diana

- Người con trai thứ bảy là Đỗ Khôi Nguyên, tốt nghiệp Tiến sĩ Luật ở Mỹ, hiện đang làm cho một công ty của Mỹ ở Hà Nội.

{keywords}

Thầy thuốc nhân dân Đỗ Tất Cường - nguyên Phó Giám đốc Bệnh viện Quân đội 103.

{keywords}

Ông Đỗ Minh Phú - Chủ tịch Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji.

{keywords}

Ông Đỗ Anh Tú - Tổng giám đốc Công ty Diana.

Các con gái của ông cũng thành đạt với nghiệp kinh doanh như chị Đỗ Kim Dung, Giám đốc Công ty sản xuất ống nhựa cho các công ty sữa, chị Đỗ Xuân Mai và chồng là điều hành Công ty Green Global...

Từ kinh nghiệm đời mình, cụ Đỗ Thế Sử chia sẻ rằng, muốn các con thành đạt thì người cha phải là tấm gương sáng cho con học tập về tri thức, nhân cách; người cha phải là người biết khả năng của con mình đến đâu để có định hướng đúng.

Gia đình họ Đặng: Đặng Thị Hoàng Yến – Đặng Thành Tâm - Đặng Thị Hoàng Phượng

Gia đình họ Đặng là một “hiện tượng” của nền kinh tế Việt Nam, khi nằm trong top những gia đình sở hữu tài sản nhiều nhất và từng có hai phụ nữ dẫn đầu danh sách 30 phụ nữ giàu nhất nước.

Chị cả của gia đình họ Đặng là bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Tân Tạo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Trường Đại học Tân Tạo, Chủ tịch của Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ. Bà Đặng Thị Hoàng Yến đã được nhận nhiều giải thưởng và bằng khen như Giải thưởng nhân văn 2011 của Ủy ban hữu nghị thành phố San Francisco và TP.HCM, giải thưởng siêu sao kinh doanh, Giải thưởng bông hồng vàng và nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. 

{keywords}

{keywords}

Bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Tập đoàn Tân Tạo.

Em trai bà Yến, ông Đặng Thành Tâm được xếp hạng là người giàu nhất ở Việt Nam năm 2007 và giàu thứ ba Việt Nam năm 2008, 2009 và 2010. Ông là chủ tịch hội đồng quản trị kiêm tổng giám đốc của các công ty: Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc, Công ty Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo, Công ty Công nghệ Viễn thông Sài Gòn. 

Ngoài công việc kinh doanh, ông Đặng Thành Tâm còn là Đại biểu HĐND Huyện Bình Chánh Khóa VIII, và là Đại biểu Quốc hội khóa XIII nhiệm kỳ 2011-2016. Ông là doanh nhân ngoài quốc doanh đầu tiên nhận Huân chương Lao động hạng nhất của Chủ tịch nước. Ông còn được tặng thưởng: Huân chương Lao động hạng nhì và hạng ba của Chủ tịch nước; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; Bằng khen của Ủy ban nhân dân thành phố; Bằng khen của Nhật hoàng; và nhiều bằng khen, giấy khen khác.

{keywords}

Doanh nhân tài ba Đặng Thành Tâm.

Em gái của ông Đặng Thành Tâm là bà Đặng Thị Hoàng Phượng, từng là chủ tịch HĐQT, tổng giám đốc công ty Cổ phần Khoáng sản Sài Gòn – Quy Nhơn; thành viên hội đồng quản trị Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc.

{keywords}

Bà Đặng Thị Hoàng Phượng.

Bà Trương Thị Thanh Thanh - mẹ chồng Jennifer Phạm và người em trai Trương Gia Bình

Ông Trương Gia Bình là người sáng lập ra tập đoàn FPT năm 1998. Ông được mệnh danh là “người quyền lực nhất FPT”, là chủ tịch Hiệp hội Phần mềm Việt Nam và được bình chọn là một trong 10 nhân vật tiêu biểu của ngành công nghệ thông tin và truyền thông Việt Nam giai đoạn 2000-2009. 

Ngoài ra, ông Trương Gia Bình còn là phó giáo sư, tiến sĩ, trưởng khoa Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Kinh tế, Đại học Quốc gia Hà Nội, chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp phần mềm Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng các nhà doanh nghiệp Trẻ Việt Nam (1998-2005).

{keywords}

Ông Trương Gia Bình - người sáng lập ra FPT.

Ông Trương Gia Bình từng là con rể của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi kết hôn với bà Võ Hạnh Phúc và có một cô con gái với người vợ này. Sau khi li dị với bà Phúc, ông Bình kết hôn với người vợ thứ hai là Nguyễn Tuyết Mai (hiện là chủ tịch công ty du lịch Vidotour).

Chị gái của ông Trương Gia Bình là bà Trương Thị Thanh Thanh hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn FPT. Bà là một trong những người sáng lập FPT, sau này là Giám đốc FPT TP.HCM. Trước khi gia nhập FPT, bà là giảng viên Đại học Tổng hợp Hà và là giảng viên chính Đại học Tổng hợp TP.HCM. Bà là một trong 5 người phụ nữ giàu nhất Việt Nam năm 2012.

{keywords}

Bà Trương Thị Thanh Thanh - một trong 5 người phụ nữ giàu nhất Việt Nam năm 2012.

Bà Trương Thị Thanh Thanh còn được biết tới với vai trò mẹ chồng của hoa hậu châu Á tại Mỹ Jennifer Phạm.

{keywords}

Bà Trương Thị Thanh Thanh trong đám cưới của con trai cùng hoa hậu châu Á tại Mỹ Jennifer Phạm.

(Theo aFamily)