Ông Nguyễn Đăng Thảo từng giữ nhiều vị trí khác nhau tại liên doanh Toyota, Mercedes trước khi trở thành Tổng Giám đốc Công ty Euro Auto và bị bắt trong ngày 26/4 vừa qua.

Theo thông tin từ một số người làm việc lâu năm trong giới kinh doanh xe, ông Thảo là một trong những người có kinh nghiệm và ảnh hưởng trong làng xe sang nhập khẩu tại Việt Nam. Ông bắt đầu gia nhập ngành công nghiệp ôtô cách đây gần 20 năm khi đầu quân cho liên doanh Toyota Việt Nam.

Sau 4 năm làm việc tại liên doanh xe Nhật, ông Thảo chuyển hướng sang phân khúc xe sang bằng việc chuyển về Công ty Mercedes Việt Nam. Tại đây, ông trải qua nhiều vị trí, từ trưởng phòng phụ trách điều hành xe tới Phó Giám đốc kinh doanh liên doanh xe Đức.

{keywords}

Ông Nguyễn Đăng Thảo - Tổng Giám đốc Công ty Euro Auto. 

Sau gần 10 năm làm việc tại Mercedes Việt Nam, ông Thảo bất ngờ “nhảy” sang công ty đối thủ là Euro Auto - nhà phân phối xe nhập khẩu chính hãng BMW tại Việt Nam. Vào thời điểm ông Thảo đầu quân cho Euro Auto cuối năm 2009, liên doanh này vừa đổi Tổng Giám đốc từ ông Huỳnh Dư An sang ông Horst J. Herdtle và vẫn đang nằm dưới sự kiểm soát của Europe Automobiles Corp (EAC - Singapore). Tuy nhiên sau đó, Euro Auto đổi chủ và chịu sự quản lý của Tập đoàn Sime Darby Motors (Malaysia).

Sang Euro Auto, ông Thảo nắm vai trò Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị và ngồi ở vị trí này trong gần 7 năm trước khi thế chân ông Horst J. Herdtle để trở thành Tổng Giám đốc từ ngày 1.11.2015.

Sau gần 2 năm ngồi ở vị trí cao nhất của Euro Auto, ông Thảo vướng vòng lao lý khi công ty này bị khởi tố do làm giả và sử dụng các giấy tờ pháp nhân giả như hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại… để nhập khẩu ôtô BMW.

Cơ quan điều tra phát hiện công ty này đã tự ý tiêu thụ hàng hóa (là lô hàng ôtô nhập khẩu BMW) khi chưa được cơ quan hải quan địa phương cho thông quan trong thời gian được giao bảo quản chờ hoàn thành việc thông quan theo quy định; không cung cấp được Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) và các hồ sơ, chứng từ, tài liệu của ôtô BMW từ công ty nhập khẩu; có dấu hiệu gian lận, lừa dối khách hàng.

Hiện ông Thảo đang bị bắt tạm giam để phục vụ công tác điều tra vụ án.

(Theo Lao Động)