Cùng điểm lại khối tài sản khủng của nguyên Chủ tịch Ocean Group - từng có lúc được so sánh là tỷ phú thứ 2 trong Top các tỷ phú tại VN.

Sau 3 năm, đại án OceanBank đã đi đến hồi kết bằng những bản án với các bị cáo liên quan. Bên cạnh án tử hình dành cho Nguyễn Xuân Sơn, “đại gia” Hà Văn Thắm lĩnh án chung thân do tội Tham ô tài sản, cố ý làm trái, vi phạm quy định về cho vay tại các tổ chức tín dụng.

Thời điểm cuối tháng 10.2014 – khi Hà Văn Thắm, nguyên Chủ tịch Ocean Group bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về hành vi “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng", vị đại gia này vốn đã thuộc top 10 người giàu nhất trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Hà Văn Thắm từng sở hữu khối tài sản lớn bao gồm cổ phần Tập đoàn Đại Dương (OGC), tài sản của DN tư nhân Hà Bảo... Tính đến năm 2012, là người giàu thứ 8 trên thị trường chứng khoán Việt Nam với lượng cổ phiếu OGC trị giá hơn 1.800 tỷ đồng.

Đến tháng 1.2014, ông Thắm trở thành Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Đại Dương (Ocean Group), đồng thời là Chủ tịch Ngân hàng TMCP Đại Dương (Ocean Bank), Chủ tịch Công ty CP Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (OCH), Chủ tịch Công ty CP Chứng khoán Đại Dương (OCS)...

{keywords}

Tính tới năm 2014 Hà Văn Thắm với tổng tài sản ước tính trên 1 tỉ USD và được cho là người giàu có thứ hai trong số các tỷ phú VN. Cá nhân ông Thắm sở hữu một loạt các danh hiệu: Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu; Cúp Thánh Gióng năm 2009; Nhận bằng khen và cúp Vì sự nghiệp Văn hóa doanh nhân Việt Nam, Giải thưởng Sao Đỏ 2011.

Ở Ocean Group, vị này chỉ trực tiếp sở hữu 1,11%. Nhưng tỷ lệ sở hữu gián tiếp qua các công ty con của ông Thắm tỏ ra khá lớn, đặc biệt là tại DN tư nhân Hà Bảo (nắm giữ 44,37% Ocean Group) mà ông Thắm là chủ sở hữu.

Tập đoàn Đại Dương dưới “triều đại” Hà Văn Thắm kinh doanh khá đa dạng: Bất động sản, khách sạn, tài chính, truyền thông. Đặc biệt, BĐS là mũi nhọn chiến lược của tập đoàn với các dự án đầu tư lớn ở nhiều thành phố như: Hà Nội (VNT Tower Nguyễn Trãi, StarCity Lê Văn Lương, StarCity Center), TP.HCM, Nha Trang, Đà Nẵng, Vinh…

Nhiều thông tin tham chiếu từ giới tài chính đều nhìn nhận vị nguyên Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương có thể là tỷ phú USD thứ 2 của Việt Nam trong bảng xếp hạng những người siêu giàu do Wealth-X và UBS (ngân hàng Thụy Sĩ) bình chọn.

Tháng 9.2014, Wealth-X và UBS công bố báo cáo “Billionaire Census 2014”. Trong đó, Việt Nam có 2 tỷ phú với tổng tài sản khoảng 3 tỷ USD, mà Hà Văn Thắm (Ocean Group) là một cái tên đang chú ý.

Trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn, Công ty con Ocean Hospitality (vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng) thực hiện đầu tư và quản lý chuỗi khách sạn, khu nghỉ dưỡng với thương StarCity tiêu chuẩn 4 sao quốc tế và Sunrise tiêu chuẩn 5 sao quốc tế.

Hiện Ocean Hospitality đang sở hữu 96,92% vốn tại Công ty cổ phần Sài Gòn Givral (Saigon Givral), 74% cổ phần của Công ty cổ phần Dịch vụ hỗ trợ và Phát triển đầu tư (IOC), 62% cổ phần Công ty cổ phần Tân Việt, 83% cổ phần của Công ty cổ phần du lịch Khách sạn Suối Mơ và sở hữu Kem Tràng Tiền.

Trong lĩnh vực tài chính, tập đoàn có Công ty cổ phần Chứng khoán Đại Dương (Ocean Securities) có vốn điều lệ 300 tỷ đồng và ngân hàng OceanBank. Thâu tóm Kem Tràng Tiền với giá 500 tỷ đồng có thể coi là một trong các thương vụ thâu tóm đáng nể của ông Hà Văn Thắm. Một thương hiệu thực phẩm khác cũng được mua về là Givral, thương hiệu bánh lâu năm tại Sài Gòn. Đáng chú ý, Givral sở hữu khu đất 144 Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận - nay là Khách sạn StarCity Sài Gòn.

Ngoài ra, tập đoàn này cũng từng là chủ sở hữu một chuỗi siêu thị mang tên Ocean Mart (sau đó đã bán lại cho Tập đoàn Vingroup với khoản lợi nhuận đáng kể).

Với khối tài sản khổng lồ sở hữu tại OceanBank, Ocean Hospitality (OCH), Ocean Sercurities (OCS), DN tư nhân Hà Bảo, Công ty TNHH VNT, Đại Dương Thăng Long, hay Ocean Mark,… nếu cân đo đong đếm chính xác, ông Hà Văn Thắm rất có thể là tỷ phú USD của Việt Nam sau ông Phạm Nhật Vượng.

Hà Văn Thắm là cựu Chủ tịch Tập đoàn Đại Dương, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank), Chủ tịch Công ty CP Khách sạn và dịch vụ Đại Dương (Ocean Hospitality), Chủ tịch Công ty CP Bán lẻ & quản lý bất động sản Đại Dương (Ocean Retail), từng tốt nghiệp cử nhân Đại học Thương mại, Thạc sĩ trường Đại học Columbia Commonwealth (USA) và Tiến sĩ Quản trị Kinh doanh tại trường Đại học Công nghệ Paramount, Mỹ....

Từ năm 1997 đến 2001, Hà Văn Thắm giữ vị trí TGĐ công ty TNHH VNT. Sau đó lần lượt là cương vị Phó Chủ tịch, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Nông thôn Hải Hưng. Từ năm 2007, Hà Văn Thắm trở thành Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Đại Dương.

(Theo Dân Việt)