Theo giấy đăng ký kinh doanh lần 8, công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên do ông Đặng Lê Nguyên Vũ làm Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật. Tuy nhiên, cơ quan chức năng tỉnh Bình Dương đã hủy giấy đăng ký kinh doanh này.

Ngày 28/9, TAND Cấp cao tại TPHCM xét xử vụ kiện hành chính giữa người khởi kiện là công ty Tập đoàn Trung Nguyên (gọi tắt là Công ty Trung Nguyên) và người bị kiện là trưởng phòng Đăng ký kinh doanh (ĐKKD) - Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương.

{keywords}

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và vợ cũ thủa còn "mặn nồng".

Theo nội dung vụ án, ngày 13/7/2016, Trưởng phòng ĐKKD - Sở KH&ĐT tỉnh Bình Dương ra quyết định số 300/QĐ-ĐKKD hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (GCNĐKDN) của công ty cổ phần cà phê hòa tan Trung Nguyên đăng ký lần thứ 8 với nội dung ghi nhận ông Đặng Lê Nguyên Vũ là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Đồng thời, tại quyết định này đã khôi phục giá trị pháp lý của GCNĐKDN lần thứ 7 của công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên, trong đó ghi nhận bà Lê Hoàng Diệp Thảo (vợ ông Đặng Lê Nguyên Vũ, đang giải quyết ly hôn) là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, người đại diện theo pháp luật của công ty cà phê hòa tan Trung Nguyên.

Sau đó, ông Đặng Lê Nguyên Vũ cho rằng quyết định hành chính này xâm phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp cổ đông, gây xáo trộn hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty nên khởi kiện yêu cầu hủy quyết định, cập nhật lại thông tin về người đại diện là ông Đặng Lê Nguyên Vũ trên cổng thông tin điện tử quốc gia về ĐKKD.

Xử sơ thẩm, TAND tỉnh Bình Dương đã chấp nhận toàn bộ nội dung khởi kiện của công ty Trung Nguyên. Theo HĐXX, Phòng ĐKKD chỉ có thẩm quyền thu hồi GCNĐKDN, không có thẩm quyền hủy bỏ. Do đó, quyết định số 300/QĐ-ĐKKD được ban hành không đúng theo thẩm quyền.

Không chấp nhận nội dung bản án, Trưởng phòng ĐKKD, Sở KH-ĐT tỉnh Bình Dương nộp đơn kháng cáo.

Theo toà phúc thẩm, các kháng cáo không có căn cứ, quyết định số 300/QĐ-ĐKKD được ban hành không đúng theo thẩm quyền, quyết định của án sơ thẩm là phù hợp nên cần giữ nguyên.

Do đó, HĐXX phúc thẩm đã bác kháng cáo của bên bị kiện và người liên quan là bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

(Theo Dân trí)