Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, ông Nguyễn Văn Đạt, ông Bùi Thành Nhơn hay Lê Viết Hải là những doanh nhân tuổi Tuất nổi danh trên thương thường Việt.

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo (1970, Canh Tuất)

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là chủ tịch tập đoàn Sovico, TGĐ hàng không VietJet. Bà Thảo là nữ tỷ phú USD đầu tiên của Việt Nam do Forbes bình chọn. Mới đây bà Thảo cũng lot vào top 100 người phụ nữ quyền lực nhất thế giới (xếp thứ 55) do tạp chí danh tiếng này bình chọn.

{keywords}
Nữ tỷ phú USD đầu tiên

 Hiện, bà Thảo nắm giữ khối tài sản gần 33.000 tỷ đồng. Bà Thảo hiện đang nắm giữ 8,76% cổ phần tại Vietjet, công ty riêng của bà Thảo là công ty TNHH Đầu tư Hướng Dương Sunny hiện đang nắm giữ 28,57% cổ phần của hãng hàng không này.

Ông Bùi Thành Nhơn (1958, Mậu Tuất)

Ông Bùi Thành Nhơn là Chủ tịch HĐQT CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc NoVa (Novaland), lĩnh vực hoạt động chủ yếu trong ngành Bất động sản và Xây dựng. Giá trị tài sản ước đạt của ông Nhơn là 12.000 tỷ đồng.

Ông Bùi Thành Nhơn Novaland cũng được tính toán là tỷ phú trên TTCK Việt Nam nhưng chưa được các tổ chức nước ngoài xếp hạng.

{keywords}
Ông chủ Nova

 Ông Lê Viết Hải (1958, Mậu Tuất)

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (HBC). Năm 2018, tập đoàn dự kiến doanh thu gần 1 tỉ USD và lợi nhuận gần 1.000 tỉ đồng.

Ông Hải cho biết những tin đồn thất thiệt liên tục gần đây liên quan đến Xây dựng Hòa Bình theo ông là có chủ đích của những người "trong bóng tối". Họ muốn cố tình "đánh xuống" để gom cổ phiếu HBC. Đầu tiên là tin đồn Hòa Bình bị Khaisilk "xù" nợ 2.500 tỉ đồng.

{keywords}
Ông Lê Viết Hải

 Tiếp theo là tin đồn Hòa Bình có quan hệ làm ăn với Phan Văn Anh Vũ hay còn gọi là Vũ "nhôm", người đang bị cơ quan công an điều tra truy nã về tội tiết lộ bí mật quốc gia.

Ông Nguyễn Văn Đạt (1970, Canh Tuất)

Ông Nguyễn Văn Đạt hiện là Chủ tịch kiêm TGĐ CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt. Sinh năm 1970 trong một gia đình 8 anh chị em, ông chủ Phát Đạt không được học đại học, dù từ lớp 1 đến 12 ông Đạt đều là học sinh trường chuyên. Khi học xong 12, vì hoàn cảnh gia đình, ông đành rời ghế nhà trường và theo bố mẹ kinh doanh.

{keywords}
Ông chủ Phát Đạt

 Ông Đạt là người đã vạch ra những định hướng mang tính chiến lược, điều hành các hoạt động kinh doanh và đầu tư để đưa Công ty Phát Đạt tiến lên với những bước phát triển nhanh mạnh và vững chắc để trở thành Công ty Phát Đạt tầm cỡ ngày hôm nay.

Bà Thái Hương (1958, Mậu Tuất)

Bà Thái Hương được biết đến chủ yếu qua Tập đoàn TH. Tuy nhiên ít ai biết, ngân hàng mới là nghiệp đi trước của bà Hương với sự ươm mầm, nảy nở từ hơn 20 năm trước, còn sữa thì mới chưa được 10 năm. Cá nhân bà Thái Hương và Bac A Bank đều khá kín tiếng trên thị trường.

Năm 2014, bà Thái Hương được Forbes xếp vào danh sách 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất châu Á. Đầu năm nay, tờ báo danh tiếng này cũng bình chọn bà là một trong 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam.

Bà Thái Hương

 Két tiền ít người biết của đại gia Việt

Trong 6 tháng qua, cổ phiếu VIC đã tăng khoảng hơn 100% lên mức cao kỷ lục: 86.100 đồng/cp. Và nếu tính theo mức giá này, số cổ phần VIC mà ông Phạm Nhật Vượng đang nắm giữ trị giá 5,83 tỷ USD. Nếu tính cả số cổ phiếu vợ ông Vượng đang nắm giữ, vợ chồng ông Vượng có tài sản 6,3 tỷ USD.

Đại gia Hồ Xuân Năng (Năng Do Thái) hiện chỉ nắm giữ hơn 2 triệu cổ phiếu VCS nhưng gián tiếp (thông qua CTCP Tập đoàn Phượng Hoàng Xanh) nắm giữ gần 58 triệu cổ phần VCS. Do vậy, khối tài sản của ông Năng lên tới hơn 13 ngàn tỷ đồng (tương đương 570 triệu USD).

Ông Nguyễn Đức Tài cũng chủ nắm giữ hơn 7,8 triệu cổ phần Thế Giới Di Dộng (MWG) nhưng gián tiếp nắm giữ hơn 38,6 triệu cổ phần MWG thông qua 100% cổ phần tại Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới bán lẻ).

Ông Trần Lê Quân (MWG), ông Nguyễn Duy Hưng (SSI, PAN), ông Lê Phước Vũ (HSG), Trần Lệ Nguyên (KDC), vợ chồng ông Hồ Hùng Anh (MSN, Techcombank)… cũng gián tiếp sở hữu một khối lượng lớn cổ phần cổ phiếu trên sàn chứng khoán.

{keywords}
Tỷ phú Việt

 Nữ tướng của Bầu Đức

Tổng giám đốc kiêm thành viên Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico - mã HNG), bà Võ Thị Mỹ Hạnh, vừa có báo cáo gửi Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) về kết quả giao dịch cổ phiếu.

Theo đó, bà Hạnh cho biết, bà đã không mua được 1 triệu cổ phiếu HNG trong khoảng thời gian từ 17/1 đến 13/2/2018 như đã đăng ký trước đó. Lý do được Tổng giám đốc HAGL Agrico đưa ra là bởi chưa thu xếp được tài chính.

Đại gia' cưỡi trâu du mục thu 2 tỷ mỗi năm

Ông Nguyễn Hồng Ngự, 47 tuổi, ở ấp 6, xã Lương Nghĩa, huyện Long Mỹ, Hậu Giang đang sở hữu trong tay 140 con trâu đực, hơn 50 con trâu cái, trong đó có hơn 40 con đang sinh sản, mỗi năm cho thêm từ 40 - 50 con nghé.

{keywords}
Đại gia cưỡi trâu

 Nhờ con trâu mà anh Ngự có tiền mua hơn 220 công đất, 70% làm ruộng, còn lại trồng cỏ làm thức ăn cho trâu. Nuôi trâu cực nhất là lúc đồng xuống giống hết, không còn cỏ. Để gỡ khó giai đoạn này, anh dành hẳn 40 công đất để trồng cỏ, thả trâu vào ăn, coi như lập trang trại mini.

Lúc kẹt đưa hết đàn trâu về đây thì có sẵn nguồn thức ăn duy trì để đợi đến ngày đưa trâu đi gửi tiếp. Hôm chúng tôi đến, anh khoe mới bán 40 con trâu hơn 1,2 tỷ đồng “ tậu” chiếc xe ô tô Toyota Fortuner để chạy dịch vụ.

Bảo Anh (Tổng hợp)

Chốt năm, top 10 tỷ phú Việt đếm túi tiền tỷ USD

Chốt năm, top 10 tỷ phú Việt đếm túi tiền tỷ USD

Năm 2017 Việt Nam có 2 tỷ phú USD được ghi danh toàn cầu là ông Phạm Nhật Vượng và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, theo bảng xếp hạng của Forbes.