Năm 2015, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên bà Bích không phạm tội nhưng TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại.

Chiều 6/11, VKSND tỉnh Sóc Trăng cho biết nơi đây đã nhận được kết luận từ cơ quan điều tra (CQĐT) cùng cấp về vụ án hình sự xảy ra tại Trung tâm Khuyến công (TTKC) tỉnh Sóc Trăng.

8 bị can bị truy tố về tội Tham ô tài sản gồm: Ngô Hồng Phi, Nguyễn Quốc Trung, Đặng Minh Út, Nguyễn Thế Vương, Nguyễn Quách Hồng Quyên, Huỳnh Văn Bảy, Huỳnh Ngọc Bích và Trần Tấn Là.

Theo kết luận điều tra, năm 2006-2007, TTKC Sóc Trăng được giao 39 đề án thực hiện mô hình, mở lớp dạy nghề, giải quyết việc làm cho nông dân. Tổng kinh phí được cấp cho những đề án này trên 1,4 tỷ đồng. Đến cuối năm 2007, hồ sơ tạm ứng, thanh toán thể hiện hơn 1,37 tỷ.

{keywords}
Bà Bích gắn bó với nghề đan đát bằng nguyên liệu lục bình. 


Quá trình thực hiện các phần việc được giao, ông Phi bị cáo buộc chỉ đạo kế toán Út thanh toán đúng với con số được duyệt, hoàn thành 39 đề án vì tiền đã được tạm ứng nhập quỹ cơ quan do chuyên viên Nguyễn Quách Hồng Quyên (đã trốn ra nước ngoài) quản lý.

Vương, Trung và Quyên bị CQĐT bị cáo buộc lập chứng từ tạm ứng, không có chi trong thực hiện đề án.

Theo hướng dẫn của Út, 3 cán bộ của trung tâm tìm đến Bảy, Bích, Là để thỏa thuận ký kết các hợp đồng dạy nghề nhưng chỉ thực hiện một phần và khai man chứng từ thanh toán nhằm chiếm đoạt trên 402 triệu đồng. Trong đó, bà Bích (Chủ nhiệm HTX Ngọc Bích) Bích bị cáo buộc ký hợp đồng mở 6 lớp dạy nghề nhưng chỉ mở 1 lớp ở Vĩnh Châu; 5 lớp còn lại chỉ khai giảng 2 lớp nhưng sau đó không dạy, 3 lớp không thực hiện mà nhận 17,6 triệu đồng. 

Tháng 2/2015, TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên bà Bích không phạm tội. Ông Phi cùng các thuộc cấp Út, Trung và Vương bị TAND tỉnh Sóc Trăng tuyên mỗi người từ 5-8 năm tù về tội Tham ô tài sản. Cùng tội này, Trần Tấn Là lĩnh 2 năm tù treo. Còn ông Bảy thì bị phạt 7 tháng 18 ngày tù (bằng thời gian tạm giam) về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bản án này sau đó bị VKSND tỉnh Sóc Trăng kháng nghị, các bị can lĩnh án tù kháng cáo. Tháng 3/2016, TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy toàn bộ án sơ thẩm để điều tra lại. 

Đây là vụ án kéo dài nhiều năm, Công an Sóc Trăng khởi tố từ tháng 7/2009. Khi vụ án xảy ra, người dân miền Tây gọi bà Bích là "nữ hoàng lục bình" vì từ một ít tiền lương hưu của cha mà người phụ nữ này gây dựng được HTX thủ công mỹ nghệ, tạo công ăn việc làm cho hơn 8.000 lao động nhiều tỉnh miền Tây. 

(Theo Zing)