Chủ nhân của chiếc máy đa năng độc đáo với các tính năng như: xịt thuốc, sạ phân, sạ lúa là “kỹ sư chân đất” Lê Văn Sửa, ngụ ấp An Thọ, xã An Phước, huyện Tân Hồng (Đồng Tháp).

Dù chỉ học hết lớp 9, nhưng với đam mê máy móc và trăn trở vì nông dân tốn chi phí cao và vất vả trong sản xuất lúa, nên anh đã tìm tòi chế ra sản phẩm “độc và lạ” này.

{keywords}

Anh Lê Văn Sửa chế tạo thành công chiếc máy xịt thuốc đa năng, mỗi năm bán ra được cả 100 chiếc, mỗi chiếc anh thu lãi 3-5 triệu đồng.

Sau khi học xong lớp 9, anh Sửa lên TP. Hồ Chí Minh để học nghề cơ khí chuyên sửa chữa các loại máy móc nông nghiệp. Gắn bó với ruộng đồng nên anh hiểu nỗi vất vả, khổ cực của nông dân. Sau nhiều trăn trở vì nông dân trồng lúa tại địa phương tốn quá nhiều chi phí cho xịt thuốc, anh nghĩ nếu thay việc phun thuốc bằng máy sẽ tiện lợi hơn.

Từ ý tưởng đó và sau bao phen làm thử thất bại, chiếc máy xịt thuốc với khả năng phun xịt hơn 180 công đất/ngày ra đời năm 2001. Sau khi thử nghiệm, máy được nông dân trong vùng đánh giá cao, bởi phun thuốc bằng máy giảm chi phí, hạn chế việc người tiếp xúc với thuốc. “Ban đầu, chỉ chế tạo máy để dùng cho gia đình nhưng nhiều nông dân thấy hiệu quả nên đã đặt hàng, từ đó anh sản xuất và cung ứng cho nông dân ở khắp nơi”- anh Sửa chia sẻ.

Theo anh Sửa, máy phun thuốc có nhiều ưu điểm và giảm nhiều chi phí trong việc phòng trừ sâu bệnh hại. Bình quân 10ha chỉ tốn 260.000 đồng (60.000 tiền xăng + 200.000 đồng tiền thuê người phun) giảm nhiều lần so với phun thủ công. Đến giữa năm 2015 anh tiếp tục cải tiến máy phun xịt thành máy đa năng gồm 3 chức năng: phun xịt thuốc, sạ lúa và sạ phân.

{keywords}

Một chiếc máy đa năng của anh Sửa.

Hiện máy gồm: 1 máy nổ chạy bằng xăng, bơm nén, hộp số, 1 cầu 1,4 tấn, bồn chứa phân, chứa thuốc và 4 bánh, máy sử dụng cho nhiều giai đoạn khác nhau của cây lúa, giảm chi phí thuê nhân công, chỉ cần một người điều khiển nhưng có thể phun xịt, rải phân, sạ lúa một cách nhanh nhất.

Chiếc máy đa năng còn có ưu điểm là hợp với những vùng đất có diện tích rộng, các địa hình khác nhau, được nhiều nông dân Long An, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng và nước bạn Campuchia đặt hàng. Mỗi năm anh cung ứng ra thị trường từ 90 đến 100 máy các loại. Sau khi trừ chi phí anh còn lãi từ 3 - 5 triệu đồng/máy.

Anh Sửa nói, hiện nay, các nước có nền nông nghiệp tiên tiến đã bón phân, sạ lúa bằng máy bay, điều khiển từ xa, nếu Việt Nam không có những bước phát triển mới sẽ không thể theo kịp họ.

(Theo Dân Việt)