Cứ mỗi sáng chủ nhật hàng tuần, các doanh nghiệp tại Quảng Ninh lại có buổi gặp mặt với cơ quản quản lý, lãnh đạo chính quyền tại một nhà hàng để cùng thưởng thức ẩm thực, tháo gỡ những vướng mắc trong khuôn khổ diễn đàn Café doanh nhân.

Từ 2015, Quảng Ninh là một trong những tỉnh đầu tiên triển khai mô hình ‘Café doanh nhân’, tạo một không gian cởi mở ngoài vách kính của văn phòng công sở, giúp doanh nghiệp thẳng thắn đề đạt ý kiến, cơ quan quản lý trực tiếp nghe các thắc mắc của doanh nghiệp mà không cần qua các thủ tục hành chính có thể kéo dài cả tuần.

{keywords}

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Đức Long cho biết: Quảng Ninh luôn xác định thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh. Thời gian qua, tỉnh Quảng Ninh đã xác định thu hút đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Vì vậy, ngoài những hội nghị tiếp xúc doanh nghiệp do tỉnh Quảng Ninh tổ chức thì định kỳ hàng tháng, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cũng xây dựng kế hoạch gặp gỡ chuyên đề giữa lãnh đạo tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan cùng các doanh nghiệp trên địa bàn để cùng nhau tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giúp doanh nghiệp hoạt động thuận lợi, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh Quảng Ninh.

Theo ông Phạm Văn Thể Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh: Trong năm 2017, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Quảng Ninh cùng với các sở ngành tổ chức được rất nhiều cuộc gặp gỡ doanh nghiệp, doanh nhân tại Cà phê doanh nhân. Nhiều cuộc không dừng lại ở cà phê doanh nhân, mà chuyên ngành. Ví dụ Sở Khoa học - Công nghệ tổ chức cà phê công nghệ. Cà phê DN xây dựng (Sở Xây dựng), Cà phê DN môi trường (Sở Tài nguyên - Môi trường). Sở Công Thương thì tổ chức gặp gỡ Cà phê DN khởi nghiệp Cách mạng Công nghiệp 4.0, Hải quan cũng có buổi gặp gỡ riêng với doanh nghiệp, doanh nhân ngày Doanh nhân Việt Nam…

{keywords}
Ong Phạm Văn Thể Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Quảng Ninh trong buổi cafe giữa Hải quan và doanh nghiệp

Ông cũng cho biết thêm, Cẩm Phả, Uông Bí, Đông Triều… đều đã có cà phê doanh nhân tại địa phương đó và giải quyết mọi ý kiến của doanh nghiệp, doanh nhân ở các địa phương đó, để đỡ áp lực cho cấp trên. Sắp tới, Hiệp hội doanh nghiệp Quảng Ninh sẽ làm những chuyên đề riêng cho các doanh nghiệp khởi nghiệp gặp gỡ, giao lưu với những doanh nghiệp lớn, doanh nhân ‘đại gia’ để giúp doanh nghiệp trên địa bàn có những gì họ cần, họ mong muốn.

Ông Thể cho rằng: “Qua kênh café doanh nhân, không những lãnh đạo tỉnh, kể cả lãnh đạo các sở ban, ngành, các nhà quản lý cũng có thể ngồi giao lưu với DN thường xuyên, để xây dựng mối quan hệ gần nhau hơn. Không nhất thiết cần tháo gỡ vướng mắc, hay trao đổi kinh nghiệm mới tổ chức Gặp gỡ Cà phê doanh nhân.”

Trong khi đó, TS Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đánh giá, sáng kiến triển khai mô hình Cafe doanh nhân ở Quảng Ninh đang rút ngắn khoảng cách giữa doanh nghiệp với chính quyền.

Thời gian đầu có thể là gỡ khó cho doanh nghiệp nhưng sau này, chính mô hình Cafe doanh nhân sẽ giúp cho chính quyền có cơ hột tiếp cận những thông tin và kiến thức thị trường từ doanh nghiệp để phát triển kinh tế - xã hội… Mô hình này đã tạo không gian tương tác giữa chính quyền và doanh nghiệp, do đó, VCCI cũng đã kêu gọi các hội, hiệp hội doanh nghiệp cả nước tạo chuỗi cà phê doanh nhân…

Để tạo không gian chuyên nghiệp hơn, thân thiện hơn và ổn định, từ tháng 8/2017, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh quyết định chọn Nhà hàng Thebay làm địa điểm mới của Cafe Doanh nhân Quảng Ninh. Nhà hàng này do Công ty Tập đoàn Hoàng Hà đầu tư nằm trong khuôn viên Trụ sở Liên cơ quan 4 của tỉnh và gần Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các cơ quan sở, ngành của tỉnh thuận lợi cho việc gặp gỡ thường xuyên giữa chính quyền với doanh nhân.

D.Minh