Chỉ trong một thời gian ngắn, ông chủ Amazon Jeff Bezos đã phải chia tay ngôi vương người giàu nhất thế giới, sau khi qua mặt Bill Gates, cựu chủ tịch Microsoft.

Dù chỉ chiếm vị trí của Bill Gates trong vài giờ, việc Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới được CNBC đánh giá là có ý nghĩa đặc biệt. Nhiều năm qua, Bill Gates vẫn luôn độc chiếm ngôi vị người giàu nhất thế giới.

Cổ phiếu Amazon tăng giá ngay sau khi hãng bán lẻ trực tuyến này công bố báo cáo tài chính quý 2/2017. Điều này đã giúp cho ông chủ Amazon căng phồng túi tiền, mang lại 1,3 tỷ USD giá trị tài sản ròng cho Bezos. Chỉ trong 6 tháng, tổng tài sản của Bezos đã tăng thêm 20 tỷ USD. Ông chủ Amazon đã là tỷ phú trong 20 năm, ngay khi Amazon lần đầu lên sàn chứng khoán năm 1998.

{keywords}
Tỷ phú Amazone chính thức ngồi vào chiếc ghế người giàu nhất thế giới

Niềm vui của ông Jeff Bezos chưa được bao lâu thì tỷ phú Bill Gates đã chiếm lại "ngôi vương". Kết thúc phiên giao dịch, Bill Gates trở lại vị trí mà ông chiếm lĩnh trong nhiều năm, khi tổng giá trị tài sản cuối ngày được ghi nhận mức 90,7 tỷ USD. Trong khi đó, tài sản của ông Jeff Bezos được ghi nhận ở con số 89,3 tỷ USD.

Kể từ khi rời khỏi Microsoft vào năm 2006, Bill Gates đã dành thời gian và nguồn lực để nỗ lực xóa bỏ bệnh tật và cải thiện tình hình giáo dục trên toàn thế giới thông qua quỹ Bill and Melinda Gates Foundations.

Một nghiên cứu mới của Oxfam cho thấy những người giàu có như Bill Gates có khối tài sản tăng lên chóng mặt trong vòng 1 thập kỷ qua. Trong khoảng 25 năm tới, tài sản của Bill Gates có thể tăng vọt lên mức chưa từng có.

Ai giàu hơn Bill Gates?

Danh sách những người giàu nhất thế giới được Forbes cho ra đời tháng 10/1987. Nhưng phải tới năm 1995, Bill Gates lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách với vị thế người Mỹ giàu nhất thế giới với tổng tài sản trị giá 12,9 tỷ USD. 13 năm liên tiếp, Bill Gates giữ ngôi vương người giàu nhất thế giới.

{keywords}
Nhiều năm liền Bill Gates giữ ngôi vương

Năm 2008, Warren Buffett đã đánh bật Bill Gates ra khỏi vị trí này, với tổng tài sản 62 tỷ USD. Mặc dù vậy, ông Warren Buffett chỉ giữ được chiếc ghế trong 1 năm. Tỷ phú Mỹ Warren Buffett quyết định tặng gần 3,17 tỷ USD cổ phiếu của Berkshire Hathaway Inc cho quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates và 4 quỹ khác. Ông đã từ thiện tổng cộng 27,54 tỷ USD kể từ năm 2006 cho năm quỹ trên, trong đó khoảng 21,9 tỷ USD được quyên vào quỹ từ thiện nhà Bill Gates.

Năm 2010, Calos Slim trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới với tổng tài sản 53,5 tỷ USD và cũng là người Mỹ La tinh duy nhất trong danh sách top 10 theo xếp hạng của Forbes.

Suốt 3 năm liên tiếp sau đó, ông trùm truyền thông người Mexico tiếp tục soán ngôi tỷ phú giàu nhất thế giới của Bill Gates. Năm 2011 tổng tài sản của ông đạt mức kỷ lục 74 tỷ USD. Nguồn thu chủ yếu của ông là từ các ngành liên quan đến truyền thông.

Năm ngoái, đến lượt tỷ phú Amancio Ortega của tập đoàn thời trang ZARA “vượt mặt”. Theo Forbes, cổ phiếu doanh nghiệp Inditex - công ty mẹ hãng thời trang Zara, Pull and Bear và Stradivarius - tăng 2,5%.

Tổng giá trị tài sản của ông Ortega lên thêm 1,7 tỉ USD. Ở thời điểm đó, tỉ phú giàu nhất châu Âu sở hữu 79,5 tỉ USD, nhiều hơn so với con số 77,8 tỉ USD trước đó. Trong lúc này, Bill Gates đang có 78,5 tỉ USD.

Vị trí người giàu nhất thế giới của Bill Gates còn từng bị một phụ nữ Ấn Độ chiếm trong vài giờ. Urmila Yadav đã trở thành người giàu nhất thế giới khi tài khoản ngân hàng tăng lên khoảng 1.500 tỷ USD. Thực tế, Ngân hàng Nhà nước Ấn Độ đã mắc vài sai sót trên máy chủ nên kê khai số tiền của cô Yadav lên một con số khổng lồ.

Nam Hải