Những câu chuyện về kinh doanh và đời sống của các doanh nhân là tiêu điểm tuần qua nhân ngày doanh nhân Việt Nam (13/10).

Ô tô, điện thoại: Vượt lên 'đặc thù', ghi dấu bản đồ phồn vinh

Loạt đại gia Thanh Hóa sở hữu nghìn tỷ đồng, giàu nhất Việt Nam

Nguyễn Tử Quảng: Từ phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới tới Bphone

Cho đến nay, người ta vẫn nghĩ rằng BKAV và CEO Nguyễn Tử Quảng chỉ đang "nổ" về độ hoành tráng của công ty cũng như những sản phẩm của mình. Cái tên Nguyễn Tử Quảng cũng từ đó được nhiều người nhắc lên, đặc biệt là sau lần xuất hiện trong một quảng cáo phát sóng trên truyền hình. CEO Nguyễn Tử Quảng nói sản phẩm của BKIS là phần mềm diệt virus tốt nhất thế giới.

Trong buổi ra mắt Bphone, CEO Nguyễn Tử Quảng đã để lại những câu nói đi vào huyền thoại, mà đáng chú ý nhất là "Thật tuyệt vời", "Không thể tin nổi". Dù ca ngợi hết lời cho chiếc smartphone đầu tiên nhưng không thể phủ nhận Bphone đã thực sự gây thất vọng.

Vua hàng hiệu, bà chủ sân golf đi làm hàng không

HĐQT Công ty cổ phần Cho thuê máy bay Việt Nam (VALC) đã trình đại hội cổ đông bất thường danh sách đề cử ban lãnh đạo nhiệm kỳ 2018-2023. Đáng chú ý, ngoài 2 thành viên do Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) - đề cử, danh sách HĐQT lần này còn xuất hiện tên bà Nguyễn Thị Nga, Phó chủ tịch thường trực SeABank.

Nếu được cổ đông thông qua, đây sẽ là doanh nghiệp đầu tiên bà Nga điều hành kinh doanh trong lĩnh vực hàng không. Trước đó, bà được biết đến với vai trò Chủ tịch tại Tập đoàn BRG và là chủ sở hữu của nhiều khách sạn 5 sao, sân golf lớn.

{keywords}

Một đại gia có tiếng khác đang điều hành công ty trong lĩnh vực hàng không là “vua hàng hiệu” Jonathan Hạnh Nguyễn. Theo đó, sau thời gian dài chi hàng nghìn tỷ, thông qua các công ty liên quan ông Hạnh Nguyễn đã nâng tỷ lệ sở hữu tại Công ty cổ phần Dịch vụ Hàng không Sân bay Tân Sơn Nhất - SASCO (SAS) lên hơn 45%. Nhóm cổ đông liên quan tới ông cũng trở thành cổ đông lớn thứ 2 tại đây chỉ sau Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) sở hữu 49,8% cổ phần.

Bầu Hiển: Ăn tối lúc 1 giờ sáng

Chia sẻ trên báo chí, ông Đỗ Quang Hiển cho biết, ông thường ăn trưa lúc khoảng 2 giờ chiều và ăn tối lúc 1-2 giờ sáng là chuyện bình thường. Hầu như các buổi họp ở SHB hay ở T&T, doanh nhân này hiếm khi đổi lịch. Nhiều đối tác, cộng sự phải đặt lịch làm việc, dù bận nhưng ông vẫn dành đủ thời gian làm việc thật chi tiết, giải đáp, chỉ đạo thỏa đáng từng trường hợp.

“Cái gì thiếu thì khắc phục. Hợp tác với tập đoàn nước ngoài lợi nhuận bị chia sẻ, nhưng đất nước sẽ có thêm nhiều dự án lớn bền vững, chất lượng xứng tầm thế giới. Con đường ngắn nhất, nhanh nhất và hiệu quả nhất của DN là tích luỹ kinh nghiệm quản trị, năng lực điều hành chuyên nghiệp” - doanh nhân này chia sẻ.

Trần Uyên Phương: Tình yêu giúp vượt qua tất cả

Trong buổi mắt cuốn sách “Competing with giants - tạm dịch Vượt lên người khổng lồ”, bà Trần Uyên Phương, con gái Dr Thanh cho biết, động lực để vừa kinh doanh vừa viết được sách đó chính là tình yêu.

{keywords}

Bà Phương cho rằng, bây giờ nó không còn giống như thời 1.0 ngày xưa. Thông tin là để chia sẻ, học hỏi. Một trong những điều làm bà càng cảm thấy tự tin hơn là việc tìm được sự kết nối, chia sẻ với rất nhiều người sau khi xuất bản cuốn sách thứ nhất. Khi họ hiểu về giá trị và về cái mình đang thực hiện thì mình vô tình có thêm rất là nhiều cộng sự, nhiều bạn.

Trước đó, có lần Uyên Phương từng chia sẻ: “Tôi muốn làm cái gì đó của riêng mình, quán cà phê cũng được miễn là của tôi. Nhất định phải làm một cái gì đó, nếu không thì cuộc đời mình chưa trọn vẹn chẳng hạn. Nhưng giờ tư duy đó không còn nữa”.

Bầu Đức hủy niêm yết chứng chỉ lưu ký toàn cầu

Hội đồng quản trị CTCP Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) vừa thông qua việc hủy niêm yết chứng chỉ lưu ký toàn cầu đang niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán London vào ngày 9/11. Lý do được HAGL đưa ra là công ty không còn nhu cầu giao dịch do số lượng chứng chỉ lưu ký quá nhỏ và đã được mua lại.

Trước đó vào ngày 23/3/2011, HAGL niêm yết và giao dịch 23.324.375 chứng chỉ lưu ký toàn cầu (Global Depositary Receipt - GDRs) tại Sở Giao dịch Chứng khoán London.

Trong một diễn biến khác, HĐQT CTCP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai (HAGL Agrico) - một công ty con của HAGL, thông qua việc điều chỉnh diện tích trồng mới cây chuối và ớt.

Nguyễn Đức Tái sắp nhận hơn nghìn tỷ đồng

Công ty cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (MWG) mới đây đã thông qua phương án chia cổ tức bằng cổ phiếu cho các cổ đông hiện hữu. Trong cơ cấu cổ đông của Thế giới Di động, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT đang là cổ đông cá nhân lớn nhất sở hữu hơn 8,2 triệu cổ phiếu MWG, tương đương 2,57% vốn doanh nghiệp này. Như vậy, riêng cá nhân ông Tài sẽ nhận về khoảng 2,7 triệu cổ phiếu từ đợt chia cổ tức lần này.

{keywords}

Thông qua Công ty TNHH MTV Tư vấn Đầu tư Thế giới Bán lẻ của mình (ông Tài sở hữu 100% vốn), ông Tài đang sở hữu gián tiếp hơn 38,6 triệu cổ phiếu MWG. Công ty này cũng là cổ đông lớn nhất của Thế giới Di động với 11,97% vốn sở hữu. Như vậy, tổng cộng ông Tài đang sở hữu cả trực tiếp và gián tiếp khoảng 46 triệu cổ phiếu doanh nghiệp. Với tỷ lệ chia cổ tức 3:1, ông Tài sẽ nhận về trên 15,6 triệu cổ phiếu MWG đợt này.

Nếu tính theo thị giá hiện tại của cổ phiếu này, lượng cổ phiếu ông Tài nhận về tương đương khoảng 2.000 tỷ đồng.

Sếp Vinataba đột ngột qua đời, 'ghế nóng' tạm bỏ trống

Ông Trần Sơn Châu, Tổng Giám đốc Công ty này đã đột ngột qua đời vào 6h42 phút ngày 8/10, hưởng thọ 61 tuổi. Sự ra đi đột ngột của ông Trần Sơn Châu khiến cho “ghế nóng” của Vinataba tạm thời bị bỏ trống.

Liên quan đến hoạt động của Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, vào sáng 2/8, Vinataba tổ chức Lễ công bố Quyết định chuẩn y chức danh Bí thư Đảng ủy, Quyết định bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tổng công ty cho ông Hồ Lê Nghĩa. Theo đó, ông Nghĩa 39 tuổi giữ chức Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam nhiệm kỳ 2015-2020, kể từ ngày 1.9.2018, thay ông Vũ Văn Cường nghỉ hưu theo chế độ.

Đại gia Toàn đô la: Ăn quả đắng vì 'sính ngoại'

Trong giới chơi cây, ông Phan Văn Toàn (biệt danh Toàn "đô la", ngụ tại TP. Việt Trì, Phú Thọ) được nhiều người thần tượng khi có trong tay bộ sưu tập hàng loạt cây cảnh được xếp vào hàng "khủng nhất Việt Nam".

Với 20 năm kinh nghiệm chơi cây cảnh của mình, Toàn "đô la" đưa ra lời khuyên cho những người chơi cây là không nên "vập" vào hàng ngoại. Đó đều là những cây cấy ghép, được nuôi công nghiệp, chỉ trồng được 5-10 năm là tự nhiên thui chột. Toàn "đô la" mới mất trắng 40 tỷ đồng vào những loại cây ngoại như thế này.

Ông này bỏ ra 2.000 tỷ đồng mua Tùng La hán Nhật về trồng trong vườn nhưng đến nay đã chết quá nửa. Dù chăm sóc tốt, dự đoán, số cây còn lại sẽ tiếp tục chết tiếp. Những người chơi cây lâu năm không bao giờ chơi hàng ngoại cho dù có rẻ cỡ nào" - ông Toàn nhận xét.

Doanh nhân ở Sài Gòn bị bắt cóc tống tiền

Một doanh nhân và cũng là chủ của 1 doanh nghiệp đã bị 1 nhóm giang hồ buôn ma tuý bắt cóc và gọi điện ép người thân của người này phải trả gần 1,3 tỷ đồng mới cho yên thân.

Năm 2017, một phụ nữ tới chuyển gói hàng, tuy nhiên không có người nhận. Nhiều lần liên lạc không được nên 2 vợ chồng doanh nhân đã mở gói hàng ra kiểm tra thì phát hiện 1 bịch màu trắng giống như đường phèn được giấu tinh vi trong gói hàng được ngụy trang bằng quần áo cũ. Cả 2 vợ chồng nghi là ma tuý nên đã mang vứt xuống kênh.

Giữa tháng 12/2017, một nhóm giang hồ tới nhà của 2 vợ chồng xưng là người của đối tượng Hương và muốn nhận lại gọi hàng trước đó đã gửi. Người vợ nói là gói hàng đã bị công an giữ vì nghi là hàng cấm. Lúc này, nhóm giang hồ yêu cầu 2 vợ chồng doanh nhân phải bồi thường số tiền 1,3 tỷ đồng. Nếu gia đình của anh Q. không trả tiền sẽ bị chúng không để yên thân để làm ăn.

Ngày 25/9, Đãng gọi điện cho Linh và đồng bọn đến khống chế giữ vợ chồng doanh nhân bắt đền 1,3 tỷ đồng. Nhóm giang hồ đuổi hết nhân viên trong công ty ra ngoài và yêu cầu 2 vợ chồng phải giao tiền nếu không sẽ giết. Quá hoảng sợ, 2 vợ chồng nói rẳng trong nhà chỉ còn một ít vàng nữ trang và mấy chục triệu đồng.

Bảo Anh (Tổng hợp)

Chủ tịch Hà Tĩnh cứng rắn trước đề xuất của DN trong Ngày Doanh nhân

Chủ tịch Hà Tĩnh cứng rắn trước đề xuất của DN trong Ngày Doanh nhân

Khi một doanh nghiệp đề nghị tỉnh chỉ đạo giảm bắn tốc độ và thổi nồng độ cồn trên các tuyến đường vào khu du lịch, ngay lập tức Chủ tịch Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đã nói rõ quan điểm pháp luật trên hết.  

'Vua' thủy tinh Đông Dương

'Vua' thủy tinh Đông Dương

Mở mang doanh nghiệp từ đầu thế kỷ trước, doanh nhân Trịnh Đình Kính là người đầu tiên làm ra thủy tinh màu, vẽ hoa văn trên thủy tinh… ở Việt Nam.

Nữ giám đốc 9X bức xúc khi công an phá khóa, khám xét kho mỹ phẩm

Nữ giám đốc 9X bức xúc khi công an phá khóa, khám xét kho mỹ phẩm

Chị Ngân cho rằng cảnh sát phá ổ khóa để vào kho chứa mỹ phẩm khám xét là sai vì không có lệnh. Còn lãnh đạo Công an Cà Mau thì khẳng định họ làm đúng.

Vua hàng hiệu, bà chủ sân golf với tham vọng ngành hàng không

Vua hàng hiệu, bà chủ sân golf với tham vọng ngành hàng không

Liên tiếp các đại gia Việt đầu tư sang lĩnh vực liên quan tới hàng không, từ vua hàng hiệu Jonathan Hạnh Nguyễn cho đến bà chủ Tập đoàn BRG Nguyễn Thị Nga.