Thông tin mới về Cường đôla, bầu Đức và các đại gia trong tuần: Bầu Đức bị cắt giảm 50% lương, trong khi đó Cường đôla lại được mùa khi mua lại tài sản của bầu Đức và lương tăng gần 300%. Với các mác tổng giám đốc, đi xe Bentlay, kẻ lừa đảo mới 32 tuổi đã lấy đi gần 800 tỷ của nhiều người. Trong khi đó, đại gia thủy sản sau khi vay hàng ngàn tỷ đã trốn đi Mỹ để lại khối nợ xấu cho chục ngân hàng.

Cường đôla tăng lương gần 300%?

Mặc dù chưa công bố mức lương cụ thể cho từng thành viên nhưng Quốc Cường Gia Lai đã tiết lộ tổng thu nhập của thành viên Hội đồng quản trị và Ban Giám đốc. Năm 2015, dành lãnh đạo kể trên đã nhận 725,79 triệu đồng, tăng 533,79 triệu đồng, tương ứng 279% so với năm 2014.

Như vậy, bình quân, mỗi lãnh đạo nhận 90,7 triệu đồng/người/năm, tương ứng 7,6 triệu đồng/người/tháng. Là những người đứng đầu công ty nên nhiều khả năng mẹ con Cường đô la sẽ nhận thù lao cao hơn mức bình quân.

{keywords}

Trong nhiều năm trở lại đây, do Quốc Cường Gia Lai gặp nhiều khó khăn, mẹ con Cường đô la nhận mức lương rất tượng trưng suốt thời gian dài. Thù lao bà Loan và Cường đô la nhận được lần lượt chỉ là 7 triệu đồng/tháng (tương ứng 84 triệu đồng/năm) và 3 triệu đồng/tháng (tương ứng 36 triệu đồng/năm).

Bầu Đức bị giảm hơn 50% lương

Những năm trước đây, dù vay nợ nhiều, Hoàng Anh Gia Lai vẫn mạnh tay trả lương bạc tỷ cho bầu Đức và dàn lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai. Nhưng trong năm 2015, dàn lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai ngậm ngùi nhìn lương thưởng giảm hơn 50%. Như vậy, bình quân mỗi lãnh đạo nhận 658,67 tỷ đồng/người/năm, tương ứng 54,89 triệu đồng/người/tháng.

{keywords}

Đây là lần đầu tiên, bầu Đức và dàn lãnh đạo Hoàng Anh Gia Lai bị cắt giảm lương. Trước đó, Hoàng Anh Gia Lai có lộ trình tăng lương siêu tốc cho những nhân vật quan trọng nhất công ty. Trong các năm 2012, 2013 và 2014, bầu Đức lần lượt nhận 3,5 tỷ đồng, 4,18 tỷ đồng và 5,58 tỷ đồng.

Đại gia Sóc Trăng ôm ngàn tỷ trốn nợ

Thời gian qua, hàng loạt đại gia ngành thủy sản ở miền Tây phá sản, nợ nần chồng chất, tù tội... Trong nhiều đại gia thủy sản miền Tây “ngã ngựa” với món nợ khổng lồ, đáng chú ý nhất có lẽ là ông Lâm Ngọc Khuân, Chủ tịch HĐQT CTCP Chế biến thực phẩm Phương Nam. Ông Khuân nổi tiếng là một đại gia thủy sản thành công và chịu chơi khi bỏ ra hàng trăm tỷ xây khu biệt thự rộng lớn như một lâu đài toàn màu trắng để ở và làm việc.

Theo cáo trạng của Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án tham nhũng thuộc VKSND Tối cao, từ năm 2008 đến tháng 9-2012, Công ty Phương Nam liên tục hoạt động thua lỗ. Công ty thiếu nợ các ngân hàng 1.700 tỉ đồng.

Một đại gia khác vừa bị bắt là Phan Bá Tòng (42 tuổi), giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Mã (KCN Trà Nóc, TP Cần Thơ). Trong nhiều hồ sơ này có nhiều bộ không minh bạch đã dẫn đến việc ngân hàng không thể thu hồi được vốn và chuyển sang nợ xấu. Số tiền thuộc diện nợ xấu này được một số tài liệu xác định khoảng 700 tỉ đồng.

Đại gia 32 tuổi đi Bentley lừa đảo 800 tỷ

Trịnh Anh Minh (32 tuổi, Chủ tịch hội đồng quản trị, kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần Williams Việt Nam (Công ty Williams), mặc dù công ty Williams không được cấp phép nhưng Minh đã huy động tiền gửi của khách hàng bằng hình thức ký hợp đồng ủy thác góp vốn đầu tư kinh doanh.

{keywords}

Minh đưa ra mức lãi suất từ là 3,4 đến 5,4%/tháng, tương đương với các kỳ hạn 6 tháng, 9 tháng và 12 tháng. Trong khi thời điểm ấy, lãi suất ngân hàng chỉ 6-7%/năm. Khi khách hàng giới thiệu thêm người mang tiền đến gửi, sẽ được vị tổng giám đốc sinh năm 1984 chi trả khoản hoa hồng môi giới từ 2-4%, được quy ra tiền và cộng vào hợp đồng ủy thác của họ đã gửi trước đó.

Căn cứ tài liệu, sổ sách kế toán thu giữ tại công ty tại thời điểm khám xét, cơ quan điều tra bước đầu xác định số tiền mà công ty Williams đã huy động là trên 795 tỷ đồng của hơn 500 khách hàng. Trong đó, người gửi nhiều nhất khoảng 50 tỷ đồng.

Doanh nhân tỷ đô ở nước Mỹ

Là người Mỹ, gốc Việt, doanh nhân Trung Dung đã trở thành một người thành công trên nước cờ hoa. Đến Mỹ với 2 USD, với những cố gắng của mình, Trung Dung đã khởi nghiệp trong một công ty máy tính.

{keywords}

Năm 1998, doanh thu của công ty đã vượt quá con số 10 triệu USD và nhận khoản đầu tư lên tới 35 triệu USD. Một năm sau đó (năm 1999), OnDisplay trở thành một trong 10 công ty IPO thành công nhất trong lịch sử nước Mỹ. Tiếp tục tới năm 2000, Trung Dung đã khiến cho nước Mỹ e dè và nể phục khi chuyển nhượng công ty OnDisplay cho hãng Vignette Corp với giá gần 1,8 tỷ USD.

Siêu cây ‘Mâm xôi con gà’ trở lại

Chủ nhân của siêu cây đình đám này, ông Nguyễn Nam Thành (Việt Trì - Phú Thọ) tự tin, sau 6 năm, siêu cây “Mâm xôi con gà” đã lên một đẳng cấp văn hóa mới, có nhiều khác biệt so với lần xuất hiện tại sự kiện Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội năm 2010.

{keywords}

Năm 2010, siêu cây này xuất hiện ở Hà Nội khiến giới chơi cây trong nước xôn xao.

Sắm thìa vàng tập ăn sang

Giá trung bình một chiếc thìa, dao, dĩa mạ vàng là 110.000 đồng, nếu mạ bạc và chạm khắc khoảng 70.000-80.000 đồng/chiếc. Một bộ đầy đủ các món thìa, dao, dĩa cho một người có giá gần 400.000 đồng, mua đủ cho một bàn tiệc 10 người khoảng 4.000.000 đồng.

{keywords}

Muốn thử trải nghiệm cảm giác quý tộc, nhiều bà nội trợ đã lùng mua bộ dao dĩa, bát đũa giống hệt đồ dùng của giới quý tộc trong phim. Song, trong siêu thị chỉ bán những đồ inox bình thường, không đặc sắc, nếu muốn đẹp và độc đáo thì phải đặt trên website nước ngoài với mức giá lên đến ngàn đô.

Bảo Anh (tổng hợp)