Việc nhiều dự án trên "đất vàng" Hà Nội của tập đoàn Lã Vọng sắp bị thanh tra vì vướng lùm xùm trong việc giao và sử dụng đất đang khiến dư luận tò mò muốn biết chân dung ông chủ của tập đoàn này.

Ông chủ kín tiếng của thương hiệu Lã Vọng

Thủ tướng Chính phủ vừa chỉ đạo thanh tra toàn diện các dự án của CTCP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng cùng các đơn vị thành viên trên địa bàn Hà Nội. Nguyên nhân là bởi thời gian qua, báo chí liên tiếp phản ánh việc doanh nghiệp này được ưu ái nhiều khu “đất vàng” để thực hiện dự án bất động sản, sản xuất kinh doanh, giao thông theo hình thức hợp đồng BT. Trong đó, có một số dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất theo quy định.

CTCP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng ra đời năm 2003 sau khi gộp Công ty cổ phần thương mại Ngôi Nhà Mới (New House) và chuỗi hệ thống các nhà hàng Lã Vọng, các quán cà phê dưới hình thức doanh nghiệp tư nhân. Công ty này sau đó phát triển theo mô hình tập đoàn (trở thành Tập đoàn Lã Vọng).

Khi mới thành lập, Tập đoàn Lã Vọng chủ yếu cung cấp các dịch vụ thương mại về ăn uống, giải trí với hệ thống các quán cafe và nhà hàng ăn uống trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận.

{keywords}
Ông Lê Văn Vọng - Chủ tịch Tập đoàn Lã Vọng. 

Năm 2008, Tập đoàn Lã Vọng bắt đầu lấn sân sang lĩnh vực bất động sản. Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới của Lã Vọng từ đó được lập ra để phát triển các dự án xây dựng.

Năm 2017, Lã Vọng thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Louis Group (Louis Group) chuyên về mảng văn phòng, căn hộ và trung tâm thương mại cao cấp.

Tập đoàn Lã Vọng có vốn điều lệ 500 tỷ đồng với 3 cổ đông sáng lập, gồm ông Lê Văn Hải (100 tỷ đồng), bà Đặng Thị Như Trang (100 tỷ đồng) và ông Lê Văn Vọng (300 tỷ đồng). Hiện ông Lê Văn Vọng giữ vị trí Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Lã Vọng.

Mặc dù nổi tiếng trong giới kinh doanh, song thông tin về đời tư của ông Lê Văn Vọng không được chia sẻ nhiều.

Trên Cổng đăng ký doanh nghiệp quốc gia chỉ cho thấy, ông Vọng sinh năm 1977, hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện tại đều tại phố Tây Sơn, phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, Hà Nội.

{keywords}
Chiếc Rolls-Royce mang biển số 15555 của đại gia Lê Văn Vọng.

Trong phần thông tin về Ban lãnh đạo của Tập đoàn Lã Vọng nhắc đến ông Vọng là cử nhân Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội và đã bảo vệ thành công luận án Tiến sỹ Quản trị kinh doanh của Đại học Preston (California, Mỹ).

Tuy nhiên, Preston lại nằm trong danh sách 21 trường đại học “ma” do Hội đồng kiểm định các trường đại học và trường học độc lập từ Mỹ đưa ra.

Ông Lê Văn Vọng còn được biết đến với việc sở hữu một trong những chiếc Rolls-Royce ở Việt Nam mang biển số 15555.

Loạt dự án trên đất vàng của Tập đoàn Lã Vọng

Tập đoàn Lã Vọng đang nắm trong tay hàng loạt dự án “đất vàng” tại Hà Nội. Song nhiều dự án trong số này đều vướng lùm xùm trong việc giao và sử dụng đất, chậm tiến độ.

Điển hình là dự án New House City Quốc Oai do Công ty cổ phần thương mại Ngôi nhà mới làm chủ đầu tư. Theo quy hoạch, dự án khởi công năm 2009, quy mô 27,5 ha, gồm 258 lô biệt thự đơn lập và song lập với tổng vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, nằm tại Km17 thuộc địa bàn huyện Quốc Oai.

Nhưng sau gần 10 năm triển khai, bên cạnh một số ngôi nhà đã xây thô nhưng không có người ở thì còn rất nhiều lô xây dang dở hoặc bỏ không. Các hạng mục chính của dự án như đường nội bộ, hồ nước, vườn cây,... đều chưa hoàn thiện, cỏ cây mọc um tùm.

{keywords}
Khu đô thị xây dang dở của Lã Vọng ở Quốc Oai

Lã Vọng cũng là chủ dự án biệt thự liền kề Louis City Đại Mỗ (phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm). Dự án khởi công tháng 9/2016 trên nền diện tích rộng 30,5 ha, được quảng cáo bao gồm gần 600 căn liền kề, 28 căn biệt thự, 2.000 căn chung cư cao cấp được thiết kế theo phong cách cổ điển theo lối kiến trúc Phục Hưng của Pháp.

Hay như dự án chung cư New House Xa La (Hà Đông). Dự án khởi công quý IV/2015 có 21 tầng bao gồm tầng kĩ thuật + tầng mái tum và 1 tầng hầm, được xây dựng trên diện tích 967.74m2, với tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng. Đây từng là đất thuộc sở hữu của Công ty đầu tư phát triển thuỷ lợi Sông Nhuệ. Nhưng sau khi ký hợp tác hai bên để xây trụ sở mới, Lã Vọng đã thâu tóm khu đất trên để xây vào mục đích thương mại.

Ngoài ra, hầu hết các khu đất xây dựng nhà hàng Lã Vọng đều tọa lạc ở vị trí đắc địa tại Hà Nội nhưng cũng vướng không ít lùm xùm khi bị cơ quan chức năng phanh phui.

{keywords}
Một nhà hàng của Lã Vọng ở hồ Đống Đa.

Điển hình là việc nhà hàng Lã Vọng tại khu Trung Hòa - Nhân Chính (quận Cầu Giấy) mọc trên khu "đất vàng" vốn được quy hoạch làm bãi đỗ xe, cây xanh, vườn hoa.

Một nhà hàng khác của tập đoàn này trên bán đảo Hoàng Cầu, hồ Đống Đa cũng rơi vào tình trạng tương tự. Dự án vốn được cải tạo, nâng cấp khu vui chơi giải trí bán đảo hồ Đống Đa nhưng đến nay công trình trở thành nhà hàng, xây dựng không theo mục đích ban đầu.

Một dự án khác của tập đoàn này cũng đình đám không kém đó là dự án BT cải tạo quốc lộ 6 từ Ba La - Xuân Mai có mặt cắt ngang từ 4-6 làn xe, có suất đầu tư khoảng 130 tỷ đồng/km. Nhà đầu tư được chỉ định thầu là công ty Cổ phần đầu tư Louis Group (Louis Group). Theo hợp đồng BT, UBND TP. Hà Nội phải dùng nhiều lô đất để trả cho nhà đầu tư Louis, trong đó có nhiều lô đất vàng.

 

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Ông chủ Hotdeal bị vợ cũ khởi kiện ra tòa chia tài sản triệu USD

Ông chủ Hotdeal bị vợ cũ khởi kiện ra tòa chia tài sản triệu USD

Cho rằng chồng cũ không có thiện chí trong việc thỏa thuận phân chia tài sản, bà Hằng đã làm đơn khởi kiện ra tòa.    

Dũng 'thẹo': Ông chủ gara ô tô lừa 500 tỷ trốn sang Mỹ

Dũng 'thẹo': Ông chủ gara ô tô lừa 500 tỷ trốn sang Mỹ

Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ đã thuê riêng chuyên cơ này để dẫn độ một số tên tội phạm, trong đó có Nguyễn Đức Dũng (tức Dũng “thẹo”), một tên trùm lừa đảo về để bàn giao hắn cho Cơ quan Cảnh sát điều tra...

Ông chủ cà phê Trung Nguyên thắng kiện vợ, đòi lại con dấu

Ông chủ cà phê Trung Nguyên thắng kiện vợ, đòi lại con dấu

HĐXX chấp nhận đơn kiện của ông Vũ, yêu cầu bà Thảo trả lại cho Công ty cổ phần Đầu tư Trung Nguyên con dấu và giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mà bà Thảo đã chiếm đoạt.

Các 'ông chủ' BOT đã chi bao nhiều tiền để làm dự án?

Các 'ông chủ' BOT đã chi bao nhiều tiền để làm dự án?

Phần lớn các dự án chủ đầu tư chỉ bỏ vốn 10-15%, còn lại dựa vào vốn vay ngân hàng.

Ông chủ thực sự của BOT Cai Lậy là doanh nhân 9x?

Ông chủ thực sự của BOT Cai Lậy là doanh nhân 9x?

"Ông chủ" thực sự của BOT Cai Lậy (Tiền Giang) không phải là người sở hữu lượng cổ phần lớn nhất mà có thể là một doanh nhân trẻ sinh năm 1992.