Chỉ trong một thời gian ngắn sau khi rời ghế Tổng giám đốc PV Tex, nguyên TGĐ PV Tex Vũ Đình Duy đã liên tục được cất nhắc nhiều chức vụ mới, dù ngồi chưa ấm chỗ. Việc bổ nhiệm cất nhắc này không ai khác chính là bệ đỡ của cựu Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng. Thậm chí Vũ Đình Duy còn được vị cựu bộ trưởng này bổ nhiệm giữ chức vụ ủy viên Hội đồng thành viên Tập đoàn Hóa chất trước một ngày khi ông này rời nhiệm sở nghỉ chế độ. Vậy Vũ Đình Duy có mối quan hệ thâm tình gì với cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng?

Bất chấp năng lực yếu và làm ăn thua lỗ

Vũ Đình Duy được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc Cty Hóa dầu và xơ sợi dầu khí (PVTex) vào tháng 7.2009, khi đang làm trợ lý cho một Phó Tổng giám đốc PVN phụ trách lọc hóa dầu. Có lẽ do có mối quan hệ với lãnh đạo PVN mà vị trí TGĐ một doanh nghiệp xơ sợi hoàn toàn không phải là thế mạnh của dầu khí được giao vào tay một người cũng chưa từng có kinh nghiệm cọ xát với thương trường, đặc biệt là lĩnh vực sản xuất xơ sợi vốn là lĩnh vực xa lạ với dầu khí.

{keywords}

Cựu sếp PVTex Vũ Đình Duy.

Chính vì vậy, trong quá trình đầu tư xây dựng nhà máy, theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, dự án Nhà máy xơ sợi Đình Vũ đã để xảy ra nhiều sai phạm từ khâu phê duyệt dự án, phê duyệt tổng mức đầu tư, đến đấu thầu ở hai hạng mục đầu tư và xây dựng, dẫn đến dự án không hiệu quả, sản phẩm xơ sợi làm ra không ổn định, không có khách hàng tiêu thụ. Trách nhiệm của ông Vũ Đình Duy trong giai đoạn này là không thể phủ nhận.

Do quản lý yếu kém và để xảy ra thua lỗ trong quá trình hoạt động, PVN khi đó đã buộc phải giáng chức Vũ Đình Duy từ TGĐ, xuống làm Phó TGĐ PVTex. Nhưng điều ngạc nhiên đã xảy ra là cuối năm đó, trong khi làm ăn bết bát ở Nhà máy xơ sợi Đình Vũ (thuộc địa bàn Hải Phòng) thì ngày 12.12.2014, Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng đã có Quyết định tiếp nhận và bổ nhiệm ông Vũ Đình Duy giữ chức Phó Giám đốc Sở Công Thương TP. Hải Phòng, thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.

Bộ Công Thương khi đó là cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng đã can thiệp với Sở Công Thương Hải Phòng để cất nhắc Duy về làm Cục Phó Cục An toàn kỹ thuật và môi trường công nghiệp, sau đó ít lâu sang làm Ủy viên HĐTV Tập đoàn Hóa chất VN (Vinachem) cho đến khi dư luận đặt nhiều dấu hỏi về con đường quan lộ của ông này có liên quan mật thiết thế nào với cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng.

Có một điều kỳ lạ, quá trình luân chuyển của vị quan chức này khá truân chuyên, hầu như mỗi một vị trí đều ngồi không ấm chỗ chưa đầy 1 năm.

Ông Duy phải chịu trách nhiệm vì tự ý nghỉ

Cũng tương tự như Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đình Duy cũng là tổng giám đốc đã bị hạ bệ, do làm ăn thua lỗ và có nhiều khuyết điểm, Tập đoàn Dầu khí đã phải thay “ngựa giữa dòng” thì bằng con đường nào đó, Vũ Đình Duy đã nhảy được về Sở Công Thương Hải Phòng là bước đệm để ông Vũ Huy Hoàng đưa về Bộ Công Thương, ngồi ở vị trí Cục Phó Cục An toàn kỹ thuật và môi trường công nghiệp. Còn nhớ khi đó nguyên Cục trưởng Cục An toàn kỹ thuật và môi trường công nghiệp Đỗ Quang Vinh cũng “ngậm đắng” vì không biết vị này từ đâu rơi xuống. Thế rồi, chỉ chưa đầy 1 năm sau, ông Duy lại được ông Hoàng bổ nhiệm về Tập đoàn Hóa chất, 1 ngày trước khi ông nghỉ.

Sau khi những thua lỗ hồi còn ở PVTex bị Thanh tra Chính phủ đưa ra ánh sáng, Vũ Đình Duy đã tính bài chuồn. Từ 24.10 đến nay, lãnh đạo Vinachem không thể liên lạc được với ông Duy và cũng không biết ông này đi đâu. Chiều ngày 4.11, ông Nguyễn Tuấn Minh - Chánh Văn phòng Vinachem cho biết, chiều cùng ngày Bộ Công Thương đã cử đoàn công tác làm việc với tập đoàn để xác định trách nhiệm của ông Duy khi xin ra nước ngoài chữa bệnh nhưng chưa được sự đồng ý của Bộ Công Thương.

Hiện Bộ Công Thương đã có văn bản lên Bộ Công an để thông tin về sự việc. Bộ Công Thương khẳng định, cá nhân ông Duy phải chịu trách nhiệm vi phạm quy định của mình. Vinachem cũng phải chịu trách nhiệm liên đới trong việc này.

(Theo Lao Động)