- Từ kẻ tay trắng cơ hàn, phải làm thuê kiếm sống, Phượng "râu" đã giàu lên nhanh chóng do làm ăn phi pháp. Đặc biệt, dù có Lexus sang trọng nhưng ông trùm gỗ lậu lại có sở thích đi xe đạp. Mỗi sáng, mỗi tối Phượng "râu" đều đạp xe đi uống cà phê, đi chơi.

Mới đây, Cục cảnh sát Môi trường phối hợp với Văn phòng Cơ quan cảnh sát điều tra và Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động của Bộ Công an đã phát hiện tại khu xưởng cưa của Công ty TNHH Thảo Trúc ở thị trấn Ea T’linh, huyện Cư Jút, tỉnh Đắk Nông có gỗ lậu và trên 2 xe ô tô tải cũng đang chở gỗ, với tổng tang vật gỗ lậu khoảng gần 40m2, trong đó có khoảng 6m3 gỗ giáng hương, là loại gỗ quý hiếm, cấm vận chuyển và mua bán.

Bước đầu, chủ Công ty TNHH Thảo Trúc là ông Phan Hữu Phượng (50 tuổi, biệt danh Phượng "râu") cùng các đối tượng vận chuyển gỗ lậu đã khai nhận số gỗ lậu này được vận chuyển từ khu vực lán trại thuộc tiểu khu 464 Vườn quốc gia Yok Đôn, nằm gần Đồn Biên phòng 747 (Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Đắk Lắk).

{keywords}
Trùm gỗ lậu Phượng "râu" bị bắt giữ

Quá trình tiến hành bắt khẩn cấp Phượng "râu" và thực hiện lệnh khám xét, cơ quan điều tra phát hiện Phượng “râu” trữ một lượng gỗ quý hiếm lên đến hàng ngàn mét khối gỗ. Số lượng gỗ quý hiếm rất nhiều loại, được trữ trong 3 nhà kho.

Cơ quan điều tra đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ tiến hành khám xét, kiểm đếm số lượng gỗ "khủng" để phục vụ công tác điều tra. Một cán bộ điều tra cho biết: "Chưa từng thấy gỗ nhiều như thế này, hàng chục cán bộ, chiến sĩ cũng phải mất hơn 10 ngày nữa mới kiểm đếm xong".

Bộ Công an cũng tiến hành khám xét khẩn cấp nhà riêng của Phượng. Ngôi nhà được xây dựng khá khang trang, phía trước tiếp giáp với Quốc lộ14. Trong nhà có rất nhiều nội thất bằng gỗ quý hiếm và đắt giá. Phía sau nhà là một xưởng gỗ có quy mô khá lớn, có nhiều phách gỗ đã được cưa xẻ và xếp ngay ngắn. Theo thông tin đăng trên Tuổi trẻ, số gỗ đó Phượng "râu" dự kiến xây một căn biệt thự hoàn toàn bằng gỗ trước khi "rửa tay gác kiếm".

{keywords}
Số gỗ lậu của Phượng "râu" bị bắt giữ tại Hạt kiểm lâm Cư Jút ngày 27/4

Theo thông tin của cơ quan điều tra, Phượng "râu" có hơn 10 năm làm nghề kinh doanh gỗ. Tại địa phương, ngoài căn nhà và xưởng gỗ nằm phía sau rộng hàng nghìn m2, Phượng còn có 2 xưởng gỗ khác với quy mô lớn trên địa bàn.

Sau khi khám xét nhà Phượng, lực lượng chức năng đã tiến hành khám xét chiếc xe Lexus 570 hạng sang của Phượng "râu". Quá trình khám xét nhà và xe, cơ quan điều tra đã thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu liên quan đến việc khai thác, mua bán gỗ của ông chủ Công ty TNHH Thảo Trúc. Trong đó, có 4 cuốn sổ mà Phượng “râu” ghi chép đã chung chi hàng tỷ đồng cho cơ quan chức năng để vận chuyển gỗ từ rừng ra.

Tại địa phương, Phượng là một công dân tốt. Lãnh đạo thị trấn nơi Phượng "râu" sinh sống cho biết ở địa phương trùm buôn gỗ hành xử tốt.

{keywords}
Cơ quan chức năng đang kiểm đếm một phần tang vật liên quan đến vụ án của Phượng "râu"

Chủ tịch UBND thị trấn T'ling nhận xét về Phượng trên báo Đất Việt : "Hiện Phượng và vợ con sinh sống ở Tổ dân phố 2 thuộc thị trấn T'ling. Thời gian sinh sống ở địa phương, hai vợ chồng Phượng ít khi xảy ra mâu thuẫn và không thấy có vấn đề gì. Phượng cũng có thể gọi là công dân tốt ở địa phương, chấp hành nghiêm chỉnh quy tắc và không vi phạm điều gì. Ở địa phương, Phượng cũng không tụ tập làm ảnh hưởng đến an ninh khu vực... Giống như các hộ dân khác, Phượng "râu" cũng đóng góp, quyên góp đầy đủ chứ không có gì đặc biệt" ".

Còn ông Nguyễn Văn Mạnh, tổ phó tổ dân phố 2, nói với PV. báo Người lao động, Phượng "râu" quê ở Hà Tĩnh, đến huyện Cư Jút sinh sống vào khoảng năm 1998. Phượng đến Đắk Lắk lập nghiệp với hai bàn tay trắng.

Một thời gian dài, do không có nghề nghiệp nên Phượng "râu" xin đi làm thuê kiếm sống qua ngày. Sau đó, Phượng mua được 1 con trâu đi làm gỗ, chủ yếu là gỗ tạp quanh vùng. Vài năm sau, Phượng "râu" "lên đời", mua được 1 chiếc xe cà tàng, chuyên chở gỗ. Thời điểm đó, ở thị trấn Ea T’ling, loại xe này đầy đường. Khi con đường làm ăn đang tạm ổn định thì loại xe này bị cấm, Phượng "râu" lại tay trắng.

{keywords}
Cơ quan điều tra khám xét nhà Phượng "râu".

Đến khoảng năm 2013, Phượng "râu" bắt đầu làm ăn khấm khá, giàu lên trông thấy. Ba xưởng gỗ được Phượng "râu" liên tục mở ra, trong đó 2 xưởng ở phía sau nhà chuyên chế biến đồ gỗ thủ công mỹ nghệ với đầy đủ các loại gỗ quý, còn 1 xưởng đằng trước nhà là nơi tập kết gỗ từ các nơi đổ về.

Những năm gần đây, ở xưởng phía sau nhà Phượng "râu" lúc nào cũng có gần 10 công nhân chuyên làm thủ công mỹ nghệ từ gỗ. Đặc biệt, có một "đội quân" được Phượng "râu" nuôi ăn ở, trả lương tháng hơn 10 triệu đồng chuyên đi khai thác gỗ.

Cũng theo ông Mạnh, nhà của Phượng "râu" thường có nhiều khách ra vào, ăn nhậu. Trong nhà Phượng, những món đồ gỗ khủng như sập, tượng gỗ, bàn ghế... che kín lối đi. Tài sản bề nổi của Phượng "râu" vào khoảng 70 tỷ đồng.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Thắng, tổ trưởng tổ dân phố 2, thị trấn Ea T’ling, nhận xét, Phượng là mạnh thường quân hào phóng nhất tổ dân phố. Mỗi khi ai đó cần tiền, tới nhà nhờ là Phượng rút ví đưa ngay.

Ông Thắng còn tiết lộ thói quen sinh hoạt của trùm gỗ lậu: "Ông Phượng có 1 chiếc xe bán tải và 1 chiếc Lexus, nhưng sở thích của ông ấy là đi xe đạp. Mỗi sáng, mỗi tối ông ấy đều đạp xe đi uống cà phê, đi chơi".

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)

Đại gia chịu chơi Vũ Hữu Lợi, ‘ông trùm’ công ty tiền ảo iFan

Đại gia chịu chơi Vũ Hữu Lợi, ‘ông trùm’ công ty tiền ảo iFan

Bề ngoài được mô tả là đại gia chịu chơi nhưng khối tài sản đồ sộ của ông Vũ Hữu Lợi vẫn chưa ai được thấy tận mắt, kể cả bố mẹ nhân vật này.

Phan Sào Nam: Ngôi sao công nghệ thành ông trùm đánh bạc online

Phan Sào Nam: Ngôi sao công nghệ thành ông trùm đánh bạc online

Kinh doanh game online mang đến lợi nhuận lớn cho nhiều doanh nghiệp nhưng nhiều đại gia lợi dụng công nghệ dấn thân vào một lĩnh vực kinh doanh ngàn tỷ phi pháp và có lợi nhuận cao hơn rất nhiều.

Vỡ mộng ông trùm, đại gia điện máy lỗ nặng phải bán thân

Vỡ mộng ông trùm, đại gia điện máy lỗ nặng phải bán thân

Năm 2017, các “đại gia” bán lẻ điện máy lớn, không ai bảo ai, đã cùng nhau mở từ hàng chục, tới hàng trăm siêu thị mới, với tham vọng nâng tầm bao phủ, chiếm thị phần.

Hai ông trùm nhà đất gặp khó, thương vụ USD đầy thất vọng

Hai ông trùm nhà đất gặp khó, thương vụ USD đầy thất vọng

Hai ông trùm trong lĩnh vực xây dựng và bất động sản bất ngờ gặp khó, cổ phiếu giảm mạnh. Hàng loạt các blue-chips tụt giảm khiến các nhà đầu tư lo lắng.

Trầm Bê - 'ông trùm' bí ẩn, chơi ngông khác người

Trầm Bê - 'ông trùm' bí ẩn, chơi ngông khác người

"Ông trùm" tài chính gốc Hoa Trầm Bê thuộc dạng siêu giàu ở Việt Nam nhưng rất kín tiếng, với những sở thích lạ đời, không giống ai.