Chấm dứt vai trò của cha con ông Trầm Bê tại ngân hàng Sacombank, nữ luật sư có vườn hồng 4ha cho thu nhập đều tiền tỷ, khai tử 2,5 triệu xe máy, bức tường 2m2 giá 1,5 tỷ đồng ở Hà Nội,… là những vấn đề nổi bật của kinh tế tuần qua.

Nhà ông Trầm Bê "out" khỏi ngân hàng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố quyết định việc chấm dứt vai trò quản trị điều hành của ông Trầm Bê và con trai là ông Trầm Khải Hoà tại Sacombank.

Trên cơ sở đề nghị của ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa, xét thực tiễn quá trình triển khai phương án tái cơ cấu PNB/Sacombank/Sacombank, ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ngày 24/2/2017, NHNN đã ban hành quyết định chấm dứt vai trò quản trị, điều hành của ông Trầm Bê và ông Trầm Khải Hòa tại Sacombank.

{keywords}
Cha con ông Trầm Bê

Bức tường 2m2 giá 1,5 tỷ đồng

Một siêu “bức tường” có diện tích khoảng 2m2 đang được nhiều người đồn thổi có người trả 1,5 tỷ đồng nhưng chủ nhân không bán. Siêu “bức tường” được xây dựng dựa vào nhà phía sau, có bề ngang khoảng 1,5m mặt tiền và sâu chưa đầy 1m. 

Chủ nhân của nó là bà H. nhà bên cạnh. Bà H cho biết tất cả chỉ là lời đồn thổi. “Tôi không bán, mà cũng không cho thuê. Mẩu đất đó tôi dựng lên để kinh doanh”, bà cho hay. 

{keywords}
Bức tường ở cơ quan Bộ công thương

Cũng một bức tường khác gây chú ý ở TP.HCM được cho là của Bộ Công Thương lấn chiếm vỉa hè, đã bị phá dỡ tuần qua. Cục Công tác phía Nam phản hồi cho rằng, bức tường trên không thuộc tòa nhà làm việc của cơ quan này.

Khai tử 2,5 triệu xe máy 

TP. Hà Nội đang tìm giải pháp thu hồi 2,5 triệu xe máy hoạt động từ trước năm 2000 đến nay, những xe này được cho là đã quá đát, gây ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết hiện chưa có quy định về niên hạn sử dụng xe máy và môi trường nên sẽ khó thu hồi.

Được biết, từ năm 2010, Chính phủ đã phê duyệt Đề án kiểm soát khí thải đối với mô tô, xe gắn máy, nhưng cho tới nay đề án máy được xây dựng khá lâu nhưng chưa được thực hiện.

Tặng xe Lexus đi kiểm tra hạn hán

Vụ việc đang được dư luận đặc biệt quan tâm. Theo UBND tỉnh Cà Mau, ngày 23/3/2016, công ty TNHH Xây dựng - Thương mại - Du lịch Công Lý gửi công văn về việc tặng xe ô tô cho tỉnh, trong đó nêu: “Việc tặng xe là nhằm mục đích phục vụ công tác kiểm tra, chỉ đạo tình hình biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn hán xâm nhập mặn, phòng chống cháy rừng,... ”.

Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cũng khẳng định, không có chuyện ưu ái cho doanh nghiệp khi được tặng hai chiếc “siêu xe”.

{keywords}
Xe sang được doanh nghiệp tặng gây tranh cãi

Cũng liên quan tới xe ô tô, ông Đào Tấn Bằng, Chánh văn phòng Thành ủy Đà Nẵng cho biết, thông tin Bí thư Nguyễn Xuân Anh sử dụng xe công biển giả, giá trị vượt quy định là bịa đặt. Ông Đào Tấn Bằng cho biết, chiếc xe do một doanh nghiệp tặng Thành ủy.

Tháo dỡ nhà nổi hồ Tây

Sau nhiều lần trì hoãn, cơ quan chức năng của Hà Nội đã mạnh tay trong việc xử lý các nhà thuyền tại khu vực hồ Tây. Hầu hết các DN đều đồng ý với chủ trương di chuyển, tuy nhiên họ mong muốn được hỗ trợ.

Hiện trên Hồ Tây có 6 đơn vị lắp đặt sàn cứng, cầu dẫn khung thép, đóng cọc cố định xuống lòng hồ mà không được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận. 4 đơn vị đã ngừng hoạt động kinh doanh nhưng vẫn neo đậu phương tiện thuỷ và lắp đặt các công trình khác.

{keywords}
Di dời nhà nổi ở Hồ Tây

Được chơi cá độ bóng đá 1 triệu đồng/lần

Chính phủ vừa ban hành Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế. Đối tượng được phép tham gia đặt cược là người đủ 21 tuổi trở lên và mức tối đa được đặt cược là 1 triệu đồng.

Điều kiện cấp phép kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó là doanh nghiệp phải đầu tư xây dựng trường đua (vốn đầu tư tối thiểu là 1.000 tỷ đồng đối với đua ngựa và 300 tỷ đồng đối với đua chó) và đầu tư hệ thống công nghệ, thiết bị kỹ thuật, phần mềm kinh doanh đặt cược theo quy định. Đồng thời, phải lựa chọn 1 doanh nghiệp thí điểm kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế.

Đồi hoa hồng tiền tỷ của nữ luật sư 8X

Bùi Thị Thanh Hằng tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, hiện là Giám đốc pháp chế cho một tập đoàn viễn thông của Thụy Điển có đam mê hoa hồng. Nhờ đó sau một thời gian chị đã có vườn hồng với hai vạn gốc

{keywords}

Vườn hồng tiền tỷ của nữ luật sư

Chị tập trung phát triển vườn hoa hồng, dồn hết thời gian rảnh và tâm huyết của mình tạo ra những sản phẩm từ những đóa hồng tự nhiên trồng trong vườn. Mỗi tháng, chị đang bán ra thị trường khoảng 2.000 lọ nước hoa hồng, doanh thu tới 250 triệu đồng/tháng. 

Hà Văn Thắm và thương vụ mua Ngân hàng Đại Tín

Do muốn thâu tóm một số ngân hàng về OceanBank nên Hà Văn Thắm đến gặp bà Hứa Thị Phấn là cổ đông lớn, đại diện nhóm cổ đông của Ngân hàng TMCP Đại Tín (TrustBank) để đặt vấn đề chuyển giao lại TrustBank cho Thắm. 

Sau tiếp quản TrustBank, phát hiện có một số khoản vay lớn, dư nợ xấu không có khả năng thu hồi, cũng như nhiều mối quan hệ phức tạp giữa bà Phấn và các nhóm khách hàng này nên Hà Văn Thắm nảy sinh ý định chuyển nhượng lại TrustBank. Thông qua giới thiệu của Nguyễn Xuân Sơn, nguyên TGĐ OceanBank, ông Thắm đã quen với Phạm Công Danh, chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Thiên Thanh. 

{keywords}
Đại gia Hà Văn Thắm ra hầu toà

Thủ tướng chỉ đạo việc lùm xùm quanh tài sản của Thứ trưởng Kim Thoa

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương triển khai thực hiện nghiêm ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư về việc phối hợp với UB Kiểm tra TƯ và các cơ quan liên quan kiểm tra, thanh tra, kết luận những nội dung các bài báo liên quan đến Thứ trưởng Bộ Công thương Hồ Thị Kim Thoa.

Trước đó, Thủ tướng đã ra quyết định khiển trách với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa vì có liên quan đến một số quyết định bổ nhiệm thời ông Vũ Huy Hoàng. Bà Kim Thoa làm Tổng giám đốc  từ năm 2000 và kiêm giữ chức Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần bóng đèn Điện Quang từ 2005-2010.

Giấy phép xuất khẩu gạo tốn hơn 20 ngàn USD

Ông Ngô Văn Nam, Tổng giám đốc Công ty ADC (TP.HCM) tiết lộ: "Mỗi lần đi xin giấy phép xuất khẩu gạo, tốn ít nhất mấy chục ngàn đô". Trên thực tế, "mỗi lần không dưới 20.000 USD!"

Bộ trưởng Bộ Công Thương sau đó chỉ đạo Thanh tra Bộ thành lập Đoàn xác minh, đồng thời giao Thứ trưởng Trần Quốc Khánh trực tiếp chỉ đạo, làm việc để xác minh sự việc.

Bảo Anh