Hai sự kiện đáng chú ý trong tuần qua là lệnh bắt tạm giam hàng loạt cựu sếp nhà máy xơ sợi Đình Vũ - Hải Phòng (PVTex) và Đặng Thành Tâm từ bỏ giấc mơ Diamond Rice Flower, tháp bông lúa 100 tầng, cao nhất Việt Nam, trên mảnh đất vàng tại Hà Nội.

Đại gia Đặng Thành Tâm tan vỡ giấc mơ tòa tháp 80 tầng

Thông tin từ Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, Tổng CTCP Phát triển đô thị Kinh Bắc (mã KBC) đã có quyết định thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp trị giá 1.500 tỷ đồng, chiếm 100% vốn tại Công ty TNHH MTV Phát triển Khách sạn Hoa Sen.

Dự án tháp bông lúa là giấc mơ nóng bỏng một thời của doanh nhân Đặng Thành Tâm, ông trùm bất động sản công nghiệp tại Việt Nam. Ông Tâm đã rất kỳ vọng phát triển một tổ hợp dự án bất động sản cao cấp mang tầm quốc tế như vậy trên khu đất vàng này, sau khi tập đoàn Tập đoàn Riviera (Nhật Bản) xin rút khỏi dự án Lotus Hotel (tên cũ của dự án), quy mô 15 tầng với tổng vốn đầu tư 500 triệu USD.

{keywords}
Dự án siêu khách sạn

Nhà Cường đôla bán đất trả nợ, thu lợi 7 ngàn tỷ

Chỉ trong một thời gian rất ngắn, cổ phiếu QCG của nhà Cường đôla bất ngờ tăng dữ dội, với hàng chục phiên tăng trần liên tiếp. Giá cổ phiếu tăng gấp hơn 6 lần, từ mức 4.600 đồng lên 29.300 đồng/cp. Quy mô vốn của Quốc Cường Gia Lai tăng thêm khoảng 7 ngàn tỷ đồng, trong khi sổ cổ phần của gia đình nhà Nguyễn Quốc Cường tăng thêm hơn 3.500 tỷ đồng.

Cuối tháng 4/2017, QCG gây xôn xao với một thương vụ mua bán dự án, vay trả nợ ngân hàng mới, số tiền tạm ứng 50 triệu USD. Trước đó, QCG cũng đã bán đi dự án đất nền mua từ doanh nghiệp Đoàn Nguyên Đức ở Đà Nẵng. 

{keywords}

Bầu Đức tính mang trái cây vào bán trong siêu thị của Thế giới Di động

Nguyễn Đức Tài bán hoa quả cho bầu Đức

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đã ký kết hợp tác với CTCP thương mại Bách hóa Xanh (thuộc Thế giới di động), trở thành nhà cung cấp sản phẩm trái cây cho Bách hóa Xanh.

Hoàng Anh Gia sẽ ưu tiên cung cấp hàng cho Bách hóa Xanh trước các mối hàng xuất khẩu hay nội địa khác, đồng thời có chính sách giá ưu đãi cho Bách hóa Xanh để đảm bảo sức cạnh tranh trên thị trường. Ngược lại, Bách hóa Xanh sẵn sàng bán hàng trái cây do Hoàng Anh Gia Lai sản xuất trên hệ thống cửa hàng trên toàn quốc.

Ông Võ Trường Sơn- Tổng Giám đốc Hoàng Anh Gia Lai cho biết: “Tính đến nay, Hoàng Anh Gia Lai đã trồng hơn chục nghìn ha cây ăn trái nhiệt đới tại Việt Nam, Lào, Campuchia, trong đó có 17 loại cây ăn trái như: chanh dây, xoài, thanh long, chuối…".

Lương thưởng bí ẩn của bầu Đức

Bầu Đức được biết đến là một trong những người có mức lương cao nhất, nhưng bỗng dưng thời gian gần đây, lương thưởng của ông Đức trở nên bí ẩn. Tài liệu phục vụ đại hội đồng cổ đông 2017, về phần lương thưởng cho dàn lãnh đạo, Hoàng Anh Gia Lai không đưa ra con số cụ thể mà chỉ cho biết sẽ "Trích thù lao cho Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, Ban Kiểm soát và Ban Thư ký và Ủy quyền Hội đồng quản trị thực hiện mức trích thù lao năm 2017 và sẽ báo cáo tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018".

Trong báo cáo thường niên 2016, tập đoàn không hề đả động tới thông tin lương thưởng của bầu Đức và dàn lãnh đạo.

{keywords}
Sếp dầu khí vướng vào lao lý

Bắt tạm giam nguyên TGĐ PVtex Vũ Đình Duy

Ông Vũ Đình Duy và nguyên chủ tịch HĐQT Trần Trung Chí Hiếu bị khởi tố tội cố ý làm trái. Vũ Đình Duy đã trốn đi nước ngoài chữa bệnh.

Đồng thời, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố, ra lệnh bắt tạm giam đối với 04 cá nhân là nguyên là lãnh đạo của PVTEX gồm: Trần Trung Chí Hiếu, nguyên Chủ tịch HĐQT PVTEX; Vũ Đình Duy, nguyên Tổng giám đốc PVTEX; Vũ Phương Nam, nguyên Kế toán trưởng PVTEX; Đào Ngọ Hoàng, nguyên Trưởng phòng Thương mại hợp đồng PVTEX.

Những sai phạm liên quan việc cố ý làm trái, buông lỏng quản lý, phê duyệt những gói thầu sai quy định và thay đổi nguồn gốc nhiều thiết bị quan trọng của ông Vũ Đình Duy và HĐQT Công ty Cổ phần Hóa dầu và Xơ sợi Dầu khí (PVTex) đã khiến dự án đầu tư tới 7.000 tỷ đồng phải đắp chiếu nhiều năm sau đó.

Danh sách những sếp dầu khí bị khởi tố, bắt tạm giam tiếp tục được nối dài. Hàng loạt sếp lớn, nhỏ thuộc ngành dầu khí đã bị cơ quan bảo vệ pháp luật truy trách nhiệm trong những dự án nghìn tỷ thua lỗ, đắp chiếu.

Hoa hậu và đại gia ra toà

Bị cáo buộc lừa đảo 16,5 tỷ đồng, con số không quá lớn so với những vụ án lừa đảo hàng vài chục, vài trăm tỷ đồng nhưng với danh hiệu Hoa hậu người Việt tại Nga, Trương Hồ Phương Nga thu hút sự quan tâm của dư luận.

Dù đối mặt với án tù chung thân nhưng hoa hậu Phương Nga tỏ ra mạnh mẽ và tự tin bước vào phòng xét xử. Tuy nhiên, cô xin được im lặng suốt phiên tòa...

{keywords}
Người đẹp bị kiện ra toà 

Có mặt tại phiên tòa, có hai luồng ý kiến trái người nhau trước vụ án. Một phía tin rằng Phương Nga bị oan và chắc chắn có hợp đồng tình ái giữa cô vào ông Cao Toàn Mỹ, bởi ông Mỹ là một thương nhân, nhiều năm trên thương trường không thể dễ dàng bị một cô gái mới vào đời như Phương Nga lừa được. Phía bên kia thì cho rằng, Nga quá “cao thủ”, lắm chiêu nên đã lừa được đại gia ham mua nhà giá rẻ.

Vé độc đắc 38 tỷ đồng đang vô chủ

Chủ nhân giải độc đắc trị giá gần 38 tỷ đồng từ kỳ quay thứ 122 tối ngày 30/4 tới nay vẫn chưa tới làm thủ tục nhận giải. Vietlott đã đưa ra hai thông báo chính thức để tìm chủ nhân giải độc đắc, kèm theo đầy đủ địa chỉ các chi nhánh có thể làm thủ tục nhận thưởng tại cả ba miền, nhưng tới nay vẫn vô chủ.

Theo xác định trên hệ thống, tấm vé trúng gần 38 tỷ đồng được phát hành tại một điểm bán hàng trên đường Ba Tháng Hai, phường 12, quận 11, TP.HCM chiều 28/4. Doanh nghiệp đã nhiều lần thông báo rộng rãi nhưng không hiểu vì lý do gì mà người trúng độc đắc trong kỳ quay 122 chưa tới lĩnh thưởng.

Bảo Anh(Tổng hợp)