Sau 18 năm gắn bó với Công ty Bóng đèn Điện Quang, bà Hồ Thị Kim Thoa được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Công Thương. Đó là thời kỳ huy hoàng của người phụ nữ được đánh giá là có tài kinh doanh. Nhưng những vinh quang bà Hồ Thị Kim Thoa có được lại kết thúc bằng 2 án kỷ luật khi nắm giữ chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Sinh năm 1960 ở Nghệ An, bà Hồ Thị Kim Thoa có cả quảng đời công tác gắn bó với ngành công thương. 

Bà Hồ Thị Kim Thoa chính thức bị miễn nhiệm khỏi chức Thứ trưởng Công Thương.

Bà Thoa bắt đầu làm việc ở Điện Quang từ tháng 6/1992 với vị trí là cán bộ nghiệp vụ Phòng Kế hoạch vật tư Công ty Điện Quang.

Tháng 2/2005, bà Thoa làm Chủ tịch HĐQT - Tổng giám đốc Công ty bóng đèn Điện Quang. Bà giữ chức vụ này cho đến năm 2010 thì được bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Như vậy, bà Thoa mất 13 năm để đi từ một nhân viên đến người đứng đầu Điện Quang. Tính đến khi rời Điện Quang vào năm 2010, bà Thoa đã có quá trình gắn bó 18 năm với công ty này.

Khi làm thứ trưởng Công Thương, một “vết đen” trong quá trình công tác của bà Thoa lại liên quan đến việc bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra T.Ư, bà Thoa có phần trách nhiệm về các vi phạm, khuyết điểm của Ban cán sự đảng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016. Bà có vi phạm, khuyết điểm trong việc đồng ý với đề xuất tiếp nhận, bổ nhiệm Trịnh Xuân Thanh trái quy định; thực hiện không đúng nguyên tắc, quy định khi ký quyết định bổ nhiệm và điều động một số cán bộ.

Căn cứ Quy định số 181-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật khiển trách đối với Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa.

Ngày 24/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức xóa tư cách nguyên Bộ trưởng Bộ Công Thương nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Vũ Huy Hoàng, đồng thời kỷ luật khiển trách đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Sau khi báo chí đưa tin về số tài sản gia đình bà Thoa đang nắm tại Điện Quang, chiều 16/2, Văn phòng Ban chấp hành TƯ Đảng thông báo ý kiến chỉ đạo của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về nội dung các bài báo liên quan đến bà Hồ Thị Kim Thoa, Thứ trưởng Bộ Công Thương.

Tổng bí thư yêu cầu Ủy ban Kiểm tra TƯ chủ trì, phối hợp với các bên liên quan khẩn trương kiểm tra, thanh tra, xem xét, kết luận những nội dung mà các bài báo đã nêu và những vấn đề khác có liên quan đến bà Thoa và sớm báo cáo kết quả.

Tại kỳ họp thứ 15 mới đây, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra nhiều khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa.

Cụ thể, trong thời gian giữ các chức vụ Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn Điện Quang (tháng 1/2004 - 5/2010), bà Hồ Thị Kim Thoa đã có các vi phạm, khuyết điểm như Vi phạm trình tự, thủ tục trong việc thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, chậm báo cáo, chưa tổ chức bàn giao giữa doanh nghiệp nhà nước và công ty cổ phần theo quy định của pháp luật; không báo cáo Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) xử lý và xử lý không đúng số tiền lãi vay được ngân hàng cho miễn 6,7 tỷ đồng.

Trong thời gian dài, nhiều lần kê khai tài sản, thu nhập không đúng, không đầy đủ theo quy định về kê khai tài sản, thu nhập, vi phạm quy định về những điều đảng viên không được làm...

Theo Ủy ban Kiểm tra trung ương, những vi phạm, khuyết điểm của bà Hồ Thị Kim Thoa là nghiêm trọng, đến mức phải xem xét thi hành kỷ luật.

Ngày 8/8, Văn phòng Trung ương Đảng ra Thông cáo báo chí về trường hợp bà Thoa, theo đó Ban Bí thư quyết định miễn nhiệm chức vụ ủy viên Ban cán sự đảng Bộ Công thương và đề nghị Thủ tướng miễn nhiệm chức danh Thứ trưởng Bộ Công thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Ngày 16/8 Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định miễn nhiệm chức vụ Thứ trưởng Bộ Công Thương đối với bà Hồ Thị Kim Thoa.

Như vậy, kể từ ngày 16/8 bà Hồ Thị Kim Thoa đã không còn là Thứ trưởng Bộ Công Thương.

H.Duy