Từ mức vốn nhỏ nhoi thời điểm cổ phần hoá năm 2005, trải qua nhiều khó khăn, Điện Quang đã vươn lên đạt được kết quả kinh doanh ngày càng tốt, lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

Quyết định “lội ngược dòng”

Hình thành từ trước ngày đất nước thống nhất (năm 1973), các công ty tiền thân của Điện Quang đã trải qua những thăng trầm của lịch sử, năm 1979 thương hiệu bóng đèn Điện Quang đã ra đời với tên gọi Nhà máy bóng đèn Điện Quang sau khi sáp nhập các đơn vị là Xí nghiệp Đèn Ống (Biên Hoà), Xí nghiệp ống Thuỷ tinh (Biên Hoà) và Xí nghiệp Đèn tròn (TP.HCM).

{keywords}

Từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, Điện Quang đã xác định ngành nghề hoạt động là chuyên sâu trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện đồng thời cam kết cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng cao.

{keywords}

Quyết định cổ phần hoá vào năm 2005 được chính lãnh đạo Bóng đèn Điện Quang khẳng định là một trong những nguyên nhân để Điện Quang gặt hái được những thành công như thời gian vừa qua. Việc cổ phần hoá đã khuyến khích doanh nghiệp được chủ động trong sản xuất kinh doanh theo luật doanh nghiệp, nắm bắt được các cơ hội đầu tư về công nghệ, sản xuất, công nghệ quản lý, đầu tư cho công tác nghiên cứu thử nghiệm và thu hút nhân lực chất lượng cao.

Thời điểm này Điện Quang vẫn chỉ là một công ty nhỏ với mức vốn 23,5 tỷ đồng và thị trường còn eo hẹp do sản phẩm lỗi thời, và nguyên nhân khách quan khi hàng nhập lậu từ nước ngoài chèn ép.

{keywords}

Trước đó, năm 2003 khi Bộ Công nghiệp quyết định sáp nhập Công ty thuỷ tinh Phả Lại vào Điện Quang, theo đó Điện Quang đã phải ứng vốn ra trả khoản nợ lên tới 70,3 tỷ đồng, công nợ phải thu rất lớn và giải quyết lượng hàng tồn kho lớn.

Khó khăn chưa dừng lại, năm 2008 khách hàng lớn nhất là Cuba nợ hơn 1.000 tỷ đồng và lâm vào tình trạng mất khả năng thanh toán, đến 2009 dừng hẳn đơn hàng. Nợ khó đòi lớn cùng với khủng hoảng thị trường, Điện Quang tiếp tục rơi vào hoàn cảnh khó khăn.

Vậy mà đến đầu năm 2008, Điện Quang đã quyết định đưa cổ phiếu DQC lên sàn Chứng khoán TP.HCM và là một trong những mã cổ phiếu “hot” ở thời điểm này khi Điện Quang chiếm thị phần lớn nhất nước trong lĩnh vực chiếu sáng ở Việt Nam và đối tượng tiêu thụ là người tiêu dùng gia đình chiếm đến 90% trong doanh thu của Điện Quang.

{keywords}

Thêm một quyết định được cho là không giống ai của Điện Quang khi trong giai đoạn 2007-2009, cả nước đua nhau đầu tư đa ngành nghề, Điện Quang vẫn kiên định con đường chuyên sâu tập trung cho lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện. Chính nhờ sự định hướng rõ ràng và nhất quán trong các thời kỳ phát triển mà công tác đầu tư phát triển công nghệ được tập trung, đây cũng là cơ sở để công ty vượt qua được giai đoạn khủng hoảng của nền kinh tế tiếp ngay sau đó.

Những “trái ngọt”

Từ một doanh nghiệp với số vốn ít ỏi và doanh thu, lợi nhuận không đáng kể, năm 2008 doanh thu của Điện Quang là 390 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế là 1,6 tỷ đồng đến năm 2014 doanh thu đã tăng mạnh lên mức 1.229 tỷ đồng và lợi nhuận đạt 242 tỷ đồng, mức cao nhất kể từ khi doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán.

Năm 2016 báo cáo của doanh nghiệp cho thấy, mức doanh thu đạt 1.028 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 204 tỷ đồng. Liên tiếp trong nhiều năm liền, Điện Quang lọt top 50 công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam.

{keywords}

Để miêu tả bức tranh về Điện Quang trong gần 50 năm ra đời, phát triển rõ ràng có những gam màu sáng - tối nhưng ở quá khứ, hiện tại hay tương lai nhìn vào nỗ lực không ngừng nghỉ và quyết tâm từ lãnh đạo, cán bộ nhân viên Điện Quang có thể thấy mọi khó khăn đã vượt qua, thương hiệu bóng đèn Điện Quang vẫn khẳng định là một thương hiệu vàng son không chỉ trong quá khứ, hiện tại mà ngay cả tương lai. Điện Quang hiện là “Thương hiệu quốc gia” và được người tiêu dùng bình chọn là “Hàng Việt Nam chất lượng cao” trong suốt 22 năm qua.

Những mục tiêu mà Điện Quang đưa ra có thể kể đến như mục tiêu giữ vững vị thế là thương hiệu có độ nhận biết số 1 trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện tại Việt Nam, xuất khẩu bằng chính thương hiệu Điện Quang, từng bước xây dựng thương hiệu và hệ thống phân phối tại những thị trường Điện Quang đã có chỗ đứng nhất định.

Bên cạnh đó, Điện Quang cũng đặt mục tiêu chú trọng công tác đầu tư, đi tiên phong trong việc đầu tư dây chuyền sản xuất đèn LED theo công nghệ Nhật Bản và hệ thống phòng thử nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 17025 có thể kiểm tra thử nghiệm hầu hết các tiêu chuẩn quan trọng trong lĩnh vực chiếu sáng và thiết bị điện.

Điện Quang còn chú trọng đầu tư cho công nghệ quản lý, thông qua việc triển khai Hệ thống quản trị nguồn lực doanh nghiệp (ERP), hệ thống quản trị thông minh (BI) của hãng Oracle, ứng dụng hệ thống ISO 9001, cũng như thuê các công ty đa quốc gia như Impact, PricewaterhouseCoopers, của Mỹ, TUV của Cộng hòa liên bang Đức, tư vấn và đào tạo cho hệ thống quản lý của công ty.

Hiện, Điện Quang cũng là doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn với tầm vóc quốc tế, cung cấp các sản phẩm giá cả cạnh tranh, chất lượng ổn định nhờ việc sở hữu 5 nhà máy với các dây chuyền sản xuất đồng bộ với năng lực sản xuất xấp xỉ 200 triệu sản phẩm/năm.

Dọc chiều dài đất nước, có 150 nhà phân phối và hơn 15.000 điểm bán bán sản phẩm Điện Quang, và hiện diện thông qua hệ thống các trung tâm điện máy, siêu thị, nhà sách, cửa hàng tiện lợi; kênh bán hàng trực tuyến trên website…

Minh Ngọc