- ASEAN là thị trường Internet phát triển nhanh nhất trên thế giới. Với 125.000 người dùng mới truy cập Internet tăng thêm mỗi ngày, nền kinh tế số ASEAN được dự đoán sẽ tăng trưởng đáng kể.

CMCN 4.0 là cơ hội để ASEAN tìm được lối đi tắt và tạo ra những bước nhảy thần tốc để rút ngắn và thậm chí vượt qua những quốc gia phát triển – nơi mà những thành tựu công nghiệp lớn sẵn có không cho phép họ có sự linh hoạt để đón đầu CMCN 4.0 và chuyển mình mạnh mẽ như ASEAN.

{keywords}
 

Và bước nhảy thần tốc ấy phải bắt đầu bằng những bước chạy đà đầu tiên – chuyển đổi số.

Chuyển đổi số sẽ giúp cho các nước và khu vực đi sau vượt lên phía trước và là cơ hội để các nước tạo ra đột phá trở thành các cường quốc về công nghệ và kinh tế.

Chuyển đối số sẽ giúp mỗi quốc gia thay đổi mạnh mẽ lực lượng/năng lực sản xuất (hạ tầng số), tác động sâu rộng mọi mặt đời sống, kinh tế xã hội.

Chuyển đổi số là yếu tố quan trọng nhất để tăng năng suất lao động, tốc độ tăng trưởng, khả năng cạnh tranh của các nền kinh tế.

Các công nghệ số mới đang xuất hiện khắp nơi trên thế giới với tốc độ kinh ngạc và các máy móc, thiết bị đang trở nên thông minh hơn và được kết nối sẽ làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất của xã hội.

Nắm bắt được điều này, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã khởi xướng dự án ASEAN số (Digital ASEAN) vào tháng 4/2018 với mục tiêu xây dựng một hệ sinh thái và nền kinh tế số nhất thể trong khu vực, dựa trên năm trụ cột về chuyển đổi số gồm Dữ liệu, kết nối, nguồn nhân lực, thanh toán điện tử, và An ninh mạng. 

Bộ TT&TT bắt đầu chính thức tham gia dự án này từ những ngày đầu tiên. Quyền Bộ trưởng TT&TT hiện đang giữ vai trò là thành viên Ban cố vấn (Board of Advisors) dự án.

Cùng với WEF và các bên tham gia khác của dự án, Bộ TT&TT tích cực tham gia vào xây dựng và để ra lộ trình triển khai các sáng kiến như Chính sách dữ liệu liên ASEAN, Truy cập số ASEAN, Đào tạo kỹ năng số ASEAN, v.v… nhằm giảm bớt các hạn chế và rào cản trong quá trình chuyển đổi số của các nước và của cả khu vực.

Trong những thập kỷ tới đây, các cơ hội và thách thức của chuyển đổi số trong ASEAN sẽ đòi hỏi những hành động tổng lực của các thành phần xã hội (người dân, doanh nghiệp, nhà nước, các nhà nghiên cứu, trí thức, …).

Các chính phủ phải dự đoán, lường trước được sự phát triển công nghệ và có các hành động quyết liệt bảo đảm các điều kiện tiên quyết, đặc biệt là hạ tầng, nhân lực, an toàn, an ninh thông tin, khung pháp lý phù hợp.

'Cần khơi dậy khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc công nghệ'

'Cần khơi dậy khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc công nghệ'

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của Bộ TT&TT trong quản lý lĩnh vực công nghệ, báo chí, dẫn dắt quá trình chuyển đổi số để đóng góp vào khát vọng đưa Việt Nam trở thành cường quốc về công nghệ.

Bộ trưởng 26 tuổi gây sốt: Theo đuổi đam mê sẽ làm điều kỳ diệu

Bộ trưởng 26 tuổi gây sốt: Theo đuổi đam mê sẽ làm điều kỳ diệu

Bộ trưởng trẻ tuổi nhất Malaysia sáng nay tham dự sự kiện đầu tiên của hội nghị WEF ASEAN 2018.

Chuyển đổi số: Có tới 82% doanh nghiệp ở vị trí mới nhập cuộc

Chuyển đổi số: Có tới 82% doanh nghiệp ở vị trí mới nhập cuộc

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Đặng Hoàng Hải chia sẻ về “Chiến lược chuyển đổi số nhằm phát triển kinh tế số”.

WEF ASEAN: Nắm bắt cơ hội, quản lý thách thức từ Cách mạng 4.0

WEF ASEAN: Nắm bắt cơ hội, quản lý thách thức từ Cách mạng 4.0

Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ đồng tổ chức hội nghị Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN (WEF ASEAN) 2018 từ 11-13/9.

Bộ TT&TT đang xây dựng Đề án Chuyển đổi số quốc gia

Bộ TT&TT đang xây dựng Đề án Chuyển đổi số quốc gia

Thông tin được Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng chia sẻ tại Hội thảo Hợp tác phát triển CNTT&TT lần thứ 22 ở Vĩnh Long với chủ đề “Cách mạng công nghiệp 4.0: cơ hội cho ĐBSCL”.

PV