Siêu dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng hay còn gọi là Khu đô thị mới Quốc tế Đa Phước cũng đang là một điểm nóng, thu hút được sự quan tâm của dư luận. Đã từng có thời điểm, dự án này nằm trong tay ông Phan Văn Anh Vũ (Vũ nhôm), người vừa bị Bộ Công an phát lệnh truy nã.

Dự án The Sunrise Bay (Khu đô thị mới quốc tế Đa Phước) nằm ở vị trí đắc địa trên đường Nguyễn Tất Thành ven biển Đà Nẵng (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng). Dự án nằm trong khuôn viên của khu đô thị Đa Phước (được phê duyệt từ năm 2007) với diện tích 181 ha, có một phần lấn biển để xây dựng nhiều hạng mục như căn hộ, trung tâm thương mại, văn phòng, khách sạn... Ban đầu, dự án do Công ty TNHH Daewon Cantavil thuộc Tập đoàn Daewon (Hàn Quốc) làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, sau khi san lấp phần lớn diện tích dự án, vào giữa năm 2016, có thêm một nhà đầu tư tham gia cùng tập đoàn Deawon phát triển dự án, đó chính là Công ty CP xây dựng 79 của đại gia Vũ nhôm. Tới tháng 10-2016, Tập đoàn Deawon đã nhượng lại toàn bộ phần vốn của mình tại Công ty TNHH Daewon Cantavil cho Công ty CP Nova Bắc Nam 79. Công ty CP Nova Bắc Nam 79 cũng do ông Phan Văn Anh Vũ đứng tên là Chủ tịch HĐQT, nhưng chức danh Tổng Giám đốc lại do ông Bùi Cao Nhật Quân, con trai của Chủ tịch Tập đoàn Novaland đảm trách.

{keywords}
Vũ "nhôm" tham gia dự án Sunrise Bay từ giữa năm 2016 (Ảnh minh họa)

Thông tin pháp lý của dự án tại Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) thành phố Đà Nẵng cho thấy, tháng 1-2017, Công ty TNHH Daewon Cantavil đã được đổi tên thành Công ty TNHH The Sunrise Bay. Khi đó, ông Phan Văn Anh Vũ được công bố là Chủ tịch HĐTV của công ty, Công ty CP Nova Bắc Nam 79 góp 99% vốn. Nhưng chỉ tới tháng 4-2017, vai trò Chủ tịch HĐTV của ông Vũ được chuyển qua cho ông Ngô Áng Hùng, trong khi chức vụ Tổng Giám đốc Công ty The Sunrise Bay do ông Nguyễn Kiên Cường đảm nhận.

Ông Cường đồng thời là đại diện phần vốn của Công ty CP Nova Bắc Nam 79 trong Công ty TNHH The Sunrise Bay. Lúc này, trong HĐTV của Công ty The Sunrise Bay đã không còn tên ông Phan Văn Anh Vũ.

Tháng 6-2017, Công ty CP Nova Bắc Nam 79 chính thức đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và phát triển Chấn Phong. Trước đó, vào tháng 4-2017, một thông tin rất đáng chú ý được chính Tập đoàn Novaland công bố: tập đoàn này đã thông qua quyết định nhận chuyển nhượng phần vốn góp trị giá gần 1.939 tỷ đồng vốn điều lệ tại Công ty TNHH BĐS Gia Đức.

{keywords}
Phối cảnh 1 gốc dự án The Sunrise Bay Đà Nẵng

Theo đăng ký tại Sở KH & ĐT TPHCM, Công ty Gia Đức là cổ đông lớn của Công ty CP Đầu tư và phát triển Chấn Phong. Mục tiêu của việc mua vốn góp Công ty Gia Đức được cho là tiền đề để Tập đoàn Novaland tiến đến chính thức sở hữu toàn bộ dự án The Sunrise Bay, góp phần hoàn thành kế hoạch kinh doanh của tập đoàn trong những năm tiếp theo.

Như vậy, cũng có thể hiểu rằng khi Nova Bắc Nam 79 đổi tên thành Chấn Phong, đại gia Vũ nhôm đã “hoàn thành sứ mệnh” tại siêu dự án The Sunrise Bay.

Nhưng số phận của siêu dự án The Sunrise Bay chưa dừng lại. Do chưa thực hiện đầy đủ các thủ tục pháp lý theo quy định, dự án đã bị cơ quan chức năng đình chỉ thi công.

Trong bản thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp của Công ty The Sunrise Bay công bố mới đây cho biết, 99% cổ phần của công ty này đã được nắm giữ bởi Công ty cổ phần Thương mại đầu tư phát triển Hoàng Huy. hiện trụ sở tại TPHCM.

Một thông tin cũng rất đáng chú ý là Công ty Hoàng Huy được tách ra từ chính Công ty CP Đầu tư và phát triển Chấn Phong vào tháng 6-2017. Toàn bộ quyền sở hữu của Chấn Phong tại Công ty The Sunrise Bay được chuyển sang cho Hoàng Huy. Theo tìm hiểu, Công ty cổ phần Thương mại đầu tư phát triển Hoàng Huy do ông Nguyễn Kiên Cường làm Chủ tịch HĐQT.

(Theo Dân trí)