Khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, đã và đang nổi lên như một thị trường kinh tế lớn mạnh và thị trường văn hoá giải trí dự kiến sẽ là một thị trường tăng trưởng cao 8,8%, vượt xa mức tăng trưởng trung bình thế giới 5%.

Ngày 11/9, “Hội thảo hợp tác kinh tế Việt Nam – Hàn Quốc, trong thời đại 4.0” được diễn ra tại khách sạn Grand Plaza Hà Nội. Đây là Diễn đàn hợp tác Việt – Hàn lần thứ 5 được tổ chức bởi Hiệp hội Kinh tế Thành Công (Hàn Quốc), Phòng Thương mại Hàn Quốc tại Việt Nam.

{keywords}
 


Ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ phát biểu: “Từ năm 2011 đến nay, Hàn Quốc luôn giữ vững ngôi vị là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam. Năm 2017, kim ngạch thương mại hai nước đạt 64 tỷ USD. Nhờ đó, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Hàn Quốc. Ngược lại, Hàn Quốc là bạn hàng thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam chỉ sau Trung Quốc. Các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư và kinh doanh tại thị trường Việt Nam ngày càng nhiều, thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế Việt Nam, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động”.

Ông Trần Văn Tùng cũng khẳng định thêm: “Hội nghị hợp tác kinh tế lần này sẽ đặt nền móng vững chắc cho những hợp tác kinh tế của hai nước trong kỷ nguyên 4.0, đặc biệt trong lĩnh vực văn hoá giải trí, thị trường mà Việt Nam được dự đoán sẽ đạt mức tăng trưởng 10,7%”.

Theo các số liệu được đưa ra trong báo cáo của Viện phát triển nội dung Hàn Quốc, khu vực Đông Nam Á, bao gồm cả Việt Nam, đã và đang nổi lên như một thị trường kinh tế lớn mạnh và thị trường văn hoá giải trí dự kiến sẽ là một thị trường tăng trưởng cao 8,8%, vượt xa mức tăng trưởng trung bình thế giới 5%.

Với tín hiệu khả quan này, chính phủ Việt Nam đã và đang tập trung xây dựng một chiến lược nhằm thúc đẩy nền công nghiệp văn hoá giai đoạn 2020 – 2030. Việc hợp tác với Hàn Quốc, cường quốc số một khu vực Châu Á về lĩnh vực này sẽ là một bước đi đúng đắn, kịp thời, thể hiện ý chí quyết tâm và niềm tin tăng trưởng của chính phủ đối với thị trường. Đây cũng chính là lí do, mục đích lớn nhất của hội thảo kinh tế Việt – Hàn được tổ chức.

 

{keywords}
ông Lee Soo Man, Chủ tịch SM Entertainment

Chia sẻ tại hội thảo, ông Lee Soo Man, Chủ tịch SM Entertainment nhấn mạnh: “Việt Nam và Hàn Quốc là hai đất nước khá tương đồng về lối sống, suy nghĩ, đặc biệt là văn hoá Nho giáo, Việt Nam lại là một quốc gia trẻ trung, năng động với 65% dân số dưới 35 tuổi, thì việc xây dựng nền văn hoá giải trí đẳng cấp, đóng góp vào việc đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế như Hàn Quốc đã từng làm là điều rất khả thi”.

Ông Lee cũng chia sẻ thêm, kể từ đợt công tác tại Hà Nội vào năm 2017 đến nay, SM Entertainment đã và đang chuẩn bị rất nhiều kế hoạch, dự án muốn hợp tác với các doanh nghiệp tại Việt Nam, để cùng nhau xây dựng cho công cuộc phát triển thị trường đầy tiềm năng này.

Một trong số đó chính là kế hoạch thành lập công ty và tổ chức tìm kiếm, đào tạo tài năng tại Việt Nam trong tháng 11 sắp tới - dự án được chính ông Han Semin, Tổng Giám đốc của SM Entertainment chia sẻ trong phần thảo luận với các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sự kiện.

Trong bài phát biểu của mình, ông Lee cũng đưa ra tầm nhìn chiến lược về việc cùng với Việt Nam dẫn đầu ngành công nghiệp giải trí Châu Á với kỹ thuật trí tuệ nhân tạo AI, công nghệ giải trí trong thế giới ảo. Một kỷ nguyên ở thời tương lai, khi mà ở đó, “thế giới người nổi tiếng” và “thế giới robot” sẽ tạo nên một đế chế ảo siêu khổng lồ - một nhân tố đóng vai trò quan trọng để đánh giá năng lực và vị thế của một quốc gia.

H.Duy