Trong năm 2016, Hải Phòng dẫn đầu cả nước về hút vốn đầu tư với 3 tỷ USD. Chỉ trong 7 tháng đầu năm 2017, tổng vốn FDI đạt 537,77 triệu USD và mục tiêu hút vốn đầu tư của thành phố cảng này năm 2017 là 2 tỷ USD.

Ngoài các yếu tố về hạ tầng giao thông, đô thị, nội lực của các KCN, KKT… thì sự thông thoáng của môi trường đầu tư kinh doanh và những nỗ lực không ngừng của các cấp lãnh đạo đã giúp Hải Phòng khẳng định vị thế của thành phố cảng biển lớn nhất miền Bắc.

Tập trung giải quyết 4 nhóm vấn đề

Năm 2017 là năm thứ 2 liên tiếp thành phố Hải Phòng chọn chủ đề: Tăng cường kỷ cương thu chi ngân sách, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Điều này cho thấy quyết tâm chính trị rất cao của Đảng bộ và chính quyền thành phố trong việc thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước, xây dựng nền hành chính phục vụ.

{keywords} 

Ông Lê Trung Kiên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố Hải Phòng cho biết, không chỉ trong 2 năm 2016-2017 mà từ trước đó, Hải Phòng đã ban hành nhiều cơ chế chính sách, tập trung giải quyết 4 nhóm vấn đề:

Thứ nhất, đẩy mạnh cải cách hành chính theo hướng công khai, minh bạch, rút ngắn tối đa các thủ tục hành chính. Thực hiện xây dựng chính quyền điện tử, các giao dịch điện tử, tạo điều kiện cho doanh nghiệp giảm tối đa thời gian và chi phí.

Thứ hai, công khai thông tin quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội; niêm yết công khai quy hoạch xây dựng, tạo điều kiện để doanh nghiệp nhanh chóng, thuận tiện tìm kiếm thông tin cũng như tiếp cận chính sách, kế hoạch phát triển của thành phố.

Thứ ba: tăng cường chương trình đào tạo hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực quản lý điều hành và năng lực cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước, nhanh chóng tham gia hội nhập kinh tế quốc tế…

Thứ tư: duy trì việc tổ chức đối thoại (định kỳ hàng tháng) giữa cơ quan nhà nước với các doanh nghiệp nhằm hướng dẫn, giải đáp cơ chế, kịp thời tháo gỡ khó khăn, tạo sự thân thiện và hài lòng của các doanh nghiệp đối với các cơ quan quản lý nhà nước. Doanh nghiệp có thể đăng ký tham gia và gửi đơn kiến nghị trực tiếp qua hòm thư điện tử kiennghidoanhnghiep@haiphong.gov.vn; tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.

Đẩy mạnh tiếp xúc, giao lưu, xúc tiến đầu tư

Trong việc xúc tiến đầu tư, 6 tháng đầu năm 2017, thành phố đã tổ chức nhiều hoạt động giao lưu, gặp gỡ tiếp xúc và ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với một số tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Chẳng hạn như Trung tâm Xúc tiến Đầu tư phía Bắc, Công ty Vận tải Fukuyama Nhật Bản, Hiệp hội Văn hóa Quốc tế Nhật Bản ....

Bên cạnh đó, tiếp tục duy trì mối quan hệ chặt chẽ với đại diện các Tập đoàn, Công ty lớn đặt tại Hải Phòng (LG Electronics, Bridgestones,Fuji Xerox, GE Việt Nam, Dong Yang...) và các Đại sứ quán của các nước có mối quan hệ hợp tác với thành phố; các Đại sứ quán của Việt Nam tại nước ngoài.

Thành phố cũng tổ chức các cuộc xúc tiến đầu tư tại chỗ, tạo điều kiện cho doanh nghiệp tìm hiểu môi trường đầu tư Hải Phòng, làm việc với các Hiệp hội và liên hệ với Ban xúc tiến đầu tư các tỉnh để trao đổi, học tập kinh nghiệm.

Hướng tới mục tiêu huy động 2 tỷ USD đầu tư vào Hải Phòng trong năm tài khóa 2017, UBND thành phố sẽ tập trung vào 3 nhiệm vụ chính:

Thứ nhất là đẩy nhanh tiến độ các dự án cơ sở hạ tầng trọng điểm, hạ tầng các KCN; tăng cường quản lý, hướng dẫn, giám sát các doanh nghiệp hoạt động theo quy định pháp luật và bảo vệ môi trường; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ có chất lượng cung cấp cho các dự án FDI...

Thứ hai là triển khai Ký kết chương trình hợp tác với một số tổ chức để nghiên cứu tiềm năng, xu hướng các đối tác đầu tư Nhật Bản vào Hải Phòng. Chủ động phối hợp với một số tổ chức quốc tế như JICA, JETRO, Amcham, Japan Desk… để tăng cường kêu gọi đầu tư.

Và cuối cùng là xây dựng cơ sở dữ liệu về các doanh nghiệp, nhà đầu tư, các nhà cung ứng dịch vụ phục vụ hoạt động đầu tư; ngân hàng địa điểm phục vụ thu hút đầu tư và minh bạch hóa thông tin về địa điểm đầu tư.

D.Minh (tổng hợp)